นับตั้งแต่ที่ผู้กำกับภาพยนตร์สไตล์จัดจ้านอย่าง ‘เควนติน ตารันติโน’ (Quentin Tarantino) ได้ลั่นวาจาไว้ว่า ผลงานภาพยนตร์ลำดับที่ 10 หรือลำดับต่อไปของเขา จะถือว่าเป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในชีวิต รวมทั้งข่าวลือข่าวเล่าอ้างที่ตามมาเป็นพรวนว่า เรื่องสุดท้ายที่เขาจะลงมือ Farewell อาชีพผู้กำกับของตัวเขาเองนั้นจะเป็นเรื่องอะไรกันแน่

นับจากนั้นก็แทบไม่ได้ยินข่าวหรือความคืบหน้าอะไรเกี่ยวกับภาพยนตร์จากเขาอีกเลย จะมีก็แค่ข่าวเกี่ยวกับครอบครัวของเขาบ้างก็แค่ประปราย ข่าวล่าสุดก็คือ ผู้กำกับวัย 59 ปี กับภรรยา ‘แดเนียลลา พิก’ (Daniella Pick) นักร้องและนางแบบชาวอิสราเอลวัย 38 ปี ได้ให้กำเนิดลูกสาวคนที่ 2 ของครอบครัวตารันติโนเมื่อวันที่ 2 กรกฏาคมที่ผ่านมา

Quentin Tarantino
‘เควนติน ตารันติโน’ กับภรรยา ‘แดเนียลลา พิก’

นั่นก็เลยทำให้ ‘ลีโอ’ (Leo) วัย 2 ขวบ ลูกชายคนแรกของครอบครัวกลายเป็นพี่ชายคนโตของบ้านไปเป็นที่เรียบร้อย แน่นอนว่า เควนตินที่ตอนนี้กำลังว่างจากงานกำกับภาพยนตร์ ก็เลยได้ใช้เวลาว่างกับน้องลีโอเสียเป็นส่วนใหญ่ และก็แน่นอนอีกแหละว่า หลายคนย่อมสงสัยว่า นักดูหนังตัวยงและผู้กำกับเบอร์ใหญ่ที่สะท้อนรสนิยมลงในหนังของตัวเองอย่างเข้มข้นจัดจ้านอย่างเขา จะเลือกอะไรให้ลูกชายตัวน้อยได้ดูบ้าง

ในบทสัมภาษณ์ล่าสุดของเขากับนิตยสาร Empire ตารันติโนก็ได้มีโอกาสเล่าเรื่องเกี่ยวกับเจ้าลูกชายตัวน้อยด้วยว่าเขาชอบดูอะไร เขาเริ่มเล่าว่า เนื่องจากน้องลีโออายุเพิ่งแค่ 2 ขวบ ก็เลยยังไม่ได้ดูหนังอะไรเยอะมากนัก เขาพยายามแนะนำให้ลูกชายดูภาพยนตร์การ์ตูนหลาย ๆ เรื่องแบบค่อย ๆ เป็นค่อยไป

เขาอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า เขาไม่ได้ตั้งใจว่าจะให้ดูหนังเรื่องอะไร แต่ภาพยนตร์เรื่องแรกที่เขาได้เห็นลีโอดูก็คือ ภาพยนตร์แอนิเมชันแฟรนไชส์เจ้ามินเนียน ‘Despicable Me 2’ (2013) นั่นเอง “ผมจำได้ว่าลีโอน่าจะกำลังดูมินเนียนนะ ผมรู้แค่ว่าเขากำลังดูเครดิตเปิด

“ผมก็เลยพูดว่า ‘โอเค พ่อว่าน่าจะเป็น Despicable Me 2 นะ’ เขาลุกขึ้นเดินไปนั่งดูหลังโซฟา เราก็เลยนั่งดูกันประมาณ 20 นาที จนกระทั่งถึงเวลาไปสวนสาธารณะ แล้วอีกวันหนึ่งก็มาดูต่ออีก 15 นาที ฉะนั้นหนังเรื่องแรกที่แกดูก็คือ Despicable Me 2 แบบสั้น ๆ ภายในสัปดาห์เดียว”

แต่แม้ว่าเขาจะไม่ได้ห้ามให้น้องดูอะไร แต่เขาก็เผยว่า จริง ๆ แล้ว เขาชอบดูแอนิเมชันทีวีซีรีส์ ‘เปปปาพิก’ (Peppa Pig) กับลูกมากกว่า เขากล่าวว่า Despicable Me 2 คือประสบการณ์ที่ “เสียเวลา” มากกว่าตอนที่เขากับลีโอกำลังนั่งดูเปปปาพิกด้วยกันเสียอีก

“ผมว่าผมชอบดูเปปปาพิกมากกว่าอีกนะ ผมกับลูกดูด้วยกันบ่อยมาก ๆ ผมบอกเลยว่า เปปปาพิกนี่แหละ คือสินค้านำเข้าจากประเทศอังกฤษที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในทศวรรษนี้”

Quentin Tarantino
‘เปปปาพิก’ (Peppa Pig)

เปปปาพิก’ (Peppa Pig) เป็นแอนิเมชันทีวีซีรีส์สำหรับเด็กปฐมวัย ความยาวตอนละประมาณ 5 นาที ของประเทศอังกฤษ เรื่องราวว่าด้วยชีวิตประจำวันของครอบครัว ‘เปปปาพิก’ หมูน้อยสีชมพู และเหล่าเพื่อนสัตว์นานาชนิด สร้างสรรค์โดยแอนิเมเตอร์ ‘เนวิล แอสลีย์’ (Neville Astley) และ ‘มาร์ก เบเกอร์’ (Mark Baker) ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2004 ปัจจุบันออกอากาศมาแล้ว 7 ซีซัน ได้มีโอกาสแพร่ภาพในกว่า 180 ประเทศทั่วโลก (ปัจจุบันสามารถชมได้ทาง Netflix)

แม้จะโดนติติงเรื่องความเหมาะสม เช่นตัวละครที่ไม่ใส่หมวกกันน็อกเวลาขี่จักรยาน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ไม่ปลอดภัย และบางตอนก็ถูกงดฉายในบางประเทศ แต่ Peppa Pig ก็ยังได้รับความนิยมจากเด็ก ๆ ทั่วโลก เนื่องจากถ่ายทอดเรื่องราวรอบ ๆ ตัวเด็กวัยก่อนเข้าเรียนได้อย่างสนุกสนาน จนมีการขายลิขสิทธิ์เพื่อผลิตของเครื่องใช้และของเล่น รวมทั้งยังเปิดสวนสนุก ‘Peppa Pig World’ ที่ตั้งอยู่ที่เมืองแฮมป์เชอร์ (Hampshire) ประเทศอังกฤษอีกด้วย

Quentin Tarantino
‘เควนติน ตารันติโน’ กับภรรยา ‘แดเนียลลา พิก’

ตารันติโน (ที่ไม่เคยแต่งงานมาก่อน) และแดเนียลลา พบรักกันในปี 2009 ระหว่างโปรโมทภาพยนตร์ ‘Inglourious Basterds’ (2009) ที่ประเทศอิสราเอล ก่อนจะหมั้นกันในปี 2017 และแต่งงานในอีกหนึ่งปีถัดมา เขาก็ได้ให้กำเนิดลีโอ ลูกชายคนแรกของครอบครัวที่เกิดเมื่อปี 2019

หลายคนอาจสงสัยว่า การที่เขาตั้งใจตั้งชื่อลูกชายว่าลีโอนั้น เขาตั้งตามหนึ่งในนักแสดงคู่บุญของเขาอย่าง ‘ลีโอนาโด ดิคาปริโอ’ (Leonardo DiCaprio) ที่เคยร่วมงานกันในภาพยนตร์ ‘Django Unchained’ (2012) และ ‘Once Upon a Time… In Hollywood’ (2019) อะไรแบบนี้หรือเปล่า

เขาเคยเปิดเผยในรายการ ‘Jimmy Kimmel Live!’ ว่า จริง ๆ แล้วไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับนักแสดงชื่อดังอะไรทั้งนั้น แต่ลีโอได้รับการตั้งชื่อตามคุณปู่ของแดเนียลลาต่างหาก

“เพราะว่าเขาคือสิงโตตัวน้อย ๆ ในใจเรา”


ที่มา Empire, MovieWeb, Independent