หลายคนในโลกนี้อยากเป็นที่จดจำ เป็นเรื่องปกติที่คนเราจะทำอะไรที่ยอดเยี่ยมหรือทำในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนเพื่อให้ได้รับการยอมรับหรือเป็นที่จดจำ และนั่นเป็นเหตุผลที่ผู้คนมุ่งมั่นที่จะทำลายสถิติโลก

สำหรับนักร้อง นักดนตรี ศิลปินแล้วพวกเขาย่อมมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะให้มวลชนทั้งหลายได้มองเห็นและจดจำพวกเขาไปตลอดกาล ซึ่งนั่นนำมาซึ่งการสร้างสรรค์ผลงานหรือทำการแสดงที่สุดจะพีค แปลก แหวก เพื่อเป็นหนึ่งในผู้พิชิตทำลายสถิติโลกและถูกจารึกไว้ในบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ (Guinness World Records) หรือ กินเนสส์บุ๊ก ยกตัวอย่างเช่น Metallica ที่ฝ่าความหนาวเย็นของทวีปแอนตาร์กติกาเพื่อที่จะได้มีชื่อว่าเล่นคอนเสิร์ตครบทั้งเจ็ดทวีป ในขณะที่ Kiss เลือกที่จะทำในสิ่งตรงกันข้ามคือเล่นกับไฟ ! และความร้อนแรงด้วยการแสดงที่มีเปลวไฟจำนวนมากที่สุดในโลกขณะที่เล่นคอนเสิร์ตที่ดูไบเป็นการสร้างสถิติที่ร้อนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรี และเรื่องเหล่านี้เป็นแค่เพียงตัวอย่างเท่านั้น เราไปดูกันว่ามีวงดนตรีวงไหนบ้างที่กล้าท้าทายทำลายสถิติโลก !

Metallica

หนึ่งในวงดนตรีเมทัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ แน่นอนว่าย่อมมีวีรกรรมที่ไม่ธรรมดา Metallica ได้ทำลายสถิติโลกกินเนสส์ ในปี 2013 ด้วยการเป็นวงดนตรีที่มีการแสดงทั้งเจ็ดทวีปในเวลาเพียงปีเดียว (ซึ่งรวมถึงการแสดงพิเศษสำหรับนักวิทยาศาสตร์ในทวีปแอนตาร์กติกาด้วย) นี่เป็นสถิติที่ Fall Out Boy วงป๊อปพังก์ชื่อดังเคยพยายามเอาชนะมาแล้ว แต่ก็ต้องพบกับความล้มเหลวเนื่องจากสภาพอากาศอันเลวร้ายที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถไปถึงทวีปอันหนาวเหน็บนี้ได้

OK Go

ในปี 2006 วง ‘OK Go’ วงแดนซ์ร็อก (หรือจะพาวเวอร์ป๊อป หรืออะไรก็ได้สุดแท้แต่ที่คุณอยากจะนิยามพวกเขา) ซึ่งเป็นวงที่ขึ้นชื่อลือชาในการทำ MV ที่ทั้งฮา บ้า กล้าครีเอตอย่างระห่ำไร้เทียมทาน หนึ่งใน MV ที่เยี่ยมยอดและแจ้งเกิดให้โลกใบนี้ได้รู้จักพวกเขาก็คือ “Here It Goes Again” ที่นิตยสาร Time ได้เรียกมันว่า “หนึ่งในวิดีโอไวรัลชิ้นแรกของโลกอย่างแท้จริง” ใน MV เพลงนี้เราจะได้เห็นสมาชิกทั้งสี่ของวงได้ออกแบบท่าเต้นอย่างสุดที่จะครีเอตได้บนลู่วิ่ง ! ถ่ายทำทั้งหมดในช็อตเดียวต่อเนื่องกันหรือที่เรียกว่าลองเทคนั่นเอง และตั้งแต่นั้นมา OK Go ก็เดินตามรอยความสำเร็จในครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง เพิ่มเติมคือองค์ประกอบที่มีสีสันและลูกเล่นลีลาที่บ้าและโลดโผนกว่าเดิม อย่างในเพลง “Upside Down & Inside Out” ในปี 2016 ของพวกเขาได้สร้างสถิติโลกด้วยการเป็นมิวสิกวิดีโอเพลงแรกที่ถ่ายทำบนเครื่องบินที่มีแรงโน้มถ่วงต่ำ ตามเว็บไซต์ของกินเนสส์ได้กล่าวว่าไอเดียสุดล้ำฉ่ำสีสันที่เราเห็นกันในมิวสิกวิดีโอเพลงนี้เกิดขึ้นบนเครื่องบินของสายการบิน Russian S7 Airlines

Paramore

วงอัลเทอร์เนทีฟร็อก Paramore ตั้งเป้าทำลายสถิติโลก 10 รายการในมิวสิกวิดีโอเพลง “Ain’t It Fun” ในปี 2014 ซึ่งพวกเขาก็ทำได้อย่างที่ตั้งใจไว้ และสถิติทั้งหลายที่ Paramore ได้ทำลายในมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ก็ไม่ได้มีอะไรที่ยากเย็น เพียงแต่เป็นสิ่งที่ไม่เคยมีใครเขาบ้าพอที่จะทำกันมาก่อนในมิวสิกวิดีโอนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำลายนาฬิกา 30 เรือนด้วยกีตาร์ในเวลาอันรวดเร็วที่สุดคือ 31.33 วินาที จับขนนกให้ได้เยอะที่สุดใน 30 วินาที หรือทำลายแผ่นเสียงไวนิลให้ได้เยอะที่สุดในหนึ่งนาที ซึ่งพวกเขาทำลายกันไปได้ถึง 58 แผ่น (รู้สึกเสียดายแทนเลย) หรือแม้แต่การปิดตาอุ้มตุ๊กตาเดินถอยหลังก็กลายเป็นสถิติได้เหมือนกัน นี่มันอะไรกันครับเนี่ย

Kiss

วงร็อกระดับพระกาฬแห่งวงการดนตรีที่ทำลายสถิติโลก 2 รายการพร้อม ๆ กัน ในระหว่างการสตรีมสด “KISS 2020 Goodbye” ซึ่งเป็นการแสดงสดที่ดูไบ และพวกเขาได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน นั่นคือการแสดงคอนเสิร์ตที่มีเปลวไฟจำนวนมากที่สุด ! และเปลวไฟเหล่านั้นมีระดับความสูงที่สูงที่สุด ! สรุปแล้วในคอนเสิร์ตครั้งนี้ของ Kiss มีเปลวไฟทั้งหมด 73 ดวงและแต่ละดวงนั้นสูงถึง 35 เมตร ! นี่แหละที่เขาเรียกว่าเล่นกับไฟ !!

https://www.youtube.com/watch?v=vbeeaVPM0Es

Thirty Seconds to Mars

จาเรด เลโท (Jared Leto) ฟรอนต์แมนจากวง Thirty Seconds To Mars เป็นที่รู้จักดีว่าเป็นคนที่เต็มที่ที่สุดไม่ว่าจะในบทบาทของการเป็นนักดนตรีหรือนักแสดงฮอลลีวูดก็ตาม และแน่นอนว่าเขาและเพื่อนร่วมวงของเขาย่อมมีพลังเหลือเฟือพอที่จะทำลายสถิติโลกด้วยการเป็นวงดนตรีร็อกที่มีทัวร์คอนเสิร์ตที่ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมาในปี 2011 โดยได้เล่นรายการสุดท้ายที่ Hammerstein Ballroom อันโด่งดังของนครนิวยอร์ก จากทัวร์โปรโมตอัลบั้ม ‘This Is War’ ซึ่งประกอบไปด้วยจำนวนวันแสดงที่มากอย่างเหลือเชื่อนั่นคือ 309 วัน !! ตามคำบอกเล่าของเลโท วันหยุดที่พวกเขาใช้เวลามากที่สุดในช่วงระหว่างทัวร์ก็คือไม่เกินสองสัปดาห์

Iron Maiden

ถึงแม้ว่า Iron Maiden อาจเป็นวงดนตรีเมทัลรุ่นเก๋า แต่ว่าเพลงของพวกเขาก็ได้รับความนิยมข้ามยุคข้ามสมัย และนั่นทำให้ชื่อของพวกเขาได้รับการจารึกไว้ในกินเนสส์บุ๊กจากการเป็นวงดนตรีที่มีเพลงจำนวนมากที่สุดคือ 51 บทเพลงอยู่ในวิดีโอเกมมากกว่าศิลปินเมทัลวงอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงเพลง “2 Minutes to Midnight” ใน ‘Grand Theft Auto: Vice City’ รวมไปถึงอีกหลายบทในวิดีโอเกม ‘Rock Band’ และเพลง “The Number of the Beast” ในเกม Tony Hawk’s Pro Skater 4 (แม้แต่เจ้า Eddie ตัวมาสคอตผีประจำวงก็ยัง เป็นตัวละครที่สามารถเลือกได้ในเกมสเกตบอร์ดชื่อดังเกมนี้อีกต่างหาก) นอกจากนี้ Iron Maiden ยังทำลายสถิติโลกจากบทเพลง “Run to the Hills” ด้วยเหตุผลที่ว่ามันเป็นเพลงที่เล่นยากที่สุดในเกม Rock Band อีกด้วย

Twenty One Pilots

Twenty One Pilots กลายเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ผู้ฟังรุ่นมิลเลนเนียลและคน Gen-Z เนื่องจากสไตล์การร้องแบบไม่แคร์โลกที่มาพร้อมบีตดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ที่ฟังแล้วติดหู ดูโออัลเทอร์เนทีฟป๊อปวงนี้ได้รับรางวัล Billboard Music Awards ถึง 7 รางวัล แถมพวกเขายังถอดกางเกงในตอนที่ได้รับรางวัลแกรมมี่ในสาขา Best Pop Duo/Group Performance จากซิงเกิลฮิตของพวกเขา “Stressed Out” แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับกินเนสส์บุ๊ก เพราะไม่ว่าพวกเขาจะใส่กางเกงหรือไม่ใส่ พวกเขาก็ได้รับการบันทึกสถิติโลกในฐานะวงดนตรีวงแรกที่ได้รับการรับรองยอดขายระดับ Gold จาก RIAA ในทุกบทเพลงจากสองอัลบั้มติดต่อกันนั่นคืออัลบั้ม Vessel (2013) และ Blurryface (2015) ซึ่งมีหลายแทร็กในอัลบั้มที่มียอดขายในระดับ multi-platinum (2 ล้านยูนิตขึ้นไป)

Mötley Crüe

Iron Maiden อาจมีเพลงเมทัลจำนวนมากที่สุดอยู่ในวิดีโอเกม แต่ Mötley Crüe ก็ประสบความสำเร็จในโลกดิจิทัลเช่นเดียวกัน  Mötley Crüe ได้รับการบันทึกว่าเป็นวงดนตรีเจ้าของบทเพลงแรกในประวัติศาสตร์ที่มียอดขายบน Xbox มากกว่าใน iTunes จากซิงเกิล “Saints of Los Angeles” ของพวกเขา ซึ่งเป็นไตเติลแทร็กจากอัลบั้มรียูเนียนในปี 2008 ของพวกเขา ซึ่งถูกดาวน์โหลดมากกว่า 37,000 ครั้งในสัปดาห์แรกบน Xbox Live มากกว่าบนแพลตฟอร์ม Apple

Pearl Jam

ถึงแม้ Grateful Dead อาจเป็นวงดนตรีที่ออกอัลบั้มที่มีการแสดงสดมากที่สุดในประวัติศาสตร์นั่นคือ 167 อัลบั้ม ! แต่ Pearl Jam ก็คว้าสถิติสำหรับการมีเพลงแสดงสดที่ออกเยอะที่สุดในหนึ่งสัปดาห์ ในปี 2021 วงร็อกรุ่นใหญ่วงนี้ได้เปิดตัวคลังข้อมูลดิจิทัลเต็มรูปแบบชื่อ Deep ซึ่งมีเพลงบันทึกการแสดงสดกว่า 5,404 บทเพลงที่รวบรวมไว้ตลอดระยะเวลา 14 ปีบนเส้นทางสายดนตรีของวง มันเหมือนกับ Spotify สำหรับ Pearl Jam โดยเฉพาะ ที่แฟน ๆ สามารถสำรวจแคตตาล็อกมากมายที่จัดหมวดหมู่ตามสถานที่จัดคอนเสิร์ต ธีมเพลง หรือปี รวมถึงสร้างเพลย์ลิสต์ของตนเองได้อีกด้วย

Deep Purple

แน่นอนว่าความดังย่อมเป็นสิ่งที่ปรารถนาของวงดนตรี แต่ใครจะคิดเล่าว่าการแสดงสดให้มีระดับเสียงที่ดัง ! จนแก้วหูสั่นสะท้านนั้นก็นำมาซึ่งความดังและการเป็นที่จดจำได้เหมือนกัน Deep Purple คือวงดนตรีร็อกวงแรกในประวัติศาสตร์ดนตรีที่ได้รับการจารึกว่าเป็นวงดนตรีที่ (แสดงคอนเสิร์ตด้วยระดับเสียง) ดังที่สุดในโลกนั่นก็คือที่ระดับ 117 เดซิเบล !! (ซึ่งองค์การอนามัยโลกระบุว่าเสียงที่เกิน 85 เดซิเบลนั้นถือว่าอันตรายแล้ว) จากการแสดงที่ Rainbow Theater ในลอนดอนในปี 1972 ซึ่งทำให้แฟนเพลง 3 คนที่ยืนอยู่ใกล้ลำโพงขยายเสียงเป็นอันช็อกสลบไปเนื่องจากทนแรงกดดันจากเสียงที่ดังระดับนี้ไม่ไหว และหลังจากนั้นก็มีวงดนตรีที่ไล่ล่าคว้าความดังอีกมากอย่าง The Who ที่มาในระดับ 126 เดซิเบลหรือ Motörhead ที่ระดับ 130 เดซิเบล ! โอ้ววหูแตกตายกันพอดี

ที่มา

Loudwire

Guinness

udiscovermusic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส