หลังจากปล่อยซิงเกิลแรก “Part of the Band” ของอัลบั้มใหม่ ‘Being Funny in a Foreign Language’ ที่จะออกวางจำหน่ายในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ‘The 1975’ ก็ไม่รอช้าปล่อยซิงเกิลที่ 2 พร้อมมิวสิกวิดีโอออกมา โดยบทเพลงนี้ใช้ชื่อง่าย ๆ ฟังดูสบายว่า “Happiness”

“Happiness” เป็นบทเพลงที่ฟังแล้ว “มีความสุข” สมชื่อ เป็นเพลงที่แมตตี้ (Matty) ถ่ายทอดห้วงอารมณ์รักของเขาออกมาอย่างสดใสในท่วงทำนองที่สนุกสนานอันเกิดจากการแจมกันของวง

“She showed me what love is
I’m actin’ like I know myself
Oh, in case you didn’t notice
Oh, oh, I would go blind just to see you
I’d go too far just to have you near
In my soul, I’ve got this feeling I
Didn’t know it ’til I seen ya”

“เพลง Happiness นั้นมันไม่ได้มีโครงสร้างอะไรมากเลย  มันเกิดขึ้นมาจากการแจมกันซึ่งเราไม่ค่อยได้ทำมันเลยในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ดังนั้นเราเลยอยากทำเพลงนี้ออกมาให้เหมือนกับการจับฉวยช่วงเวลาเอาไว้โดยที่ไม่ให้มันมีโครงสร้างหรือปรุงแต่งอะไรมันมากมาย”

และผลที่ได้ก็คือบทเพลงอารมณ์สนุกสนานที่ผสานท่วงทำนองหลากสีสัน กีตาร์กลิ่นฟังกี้ชวนโยก เบสหนึบสนุก และกลองคึกคัก นอกจากนี้ยังมีเสียงแซ็กโซโฟนที่ฟังแล้วชอุ่มใจยิ่งนัก  

มิวสิกวิดีโอเพลงนี้มาในอารมณ์เก๋ ๆ คล้ายแมตตี้และเพื่อน ๆ กำลังอยู่ในบรรยากาศของปาร์ตี้ ณ แมนชั่นแห่งใดแห่งหนึ่ง ทุกคนแต่งตัวดีราวหลุดออกมาจากหนังสือแฟชั่น แถมยังมีม้าแสนสง่ามาให้ขี่เล่นด้วย ซึ่งแนวคิดในการทำมิวสิกวิดีโอเพลงนี้แมตตี้ก็เล่าว่า

“เราสนุกกับมันมากเลย และเราคิดว่ามันคือความปรารถนาในศิลปะที่แท้จริงในการได้เห็นอะไรบางอย่างที่น่าจดจำด้วยการใช้เทคโนโลยีให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ คุณรู้ใช่ไหมว่าผมหมายความว่าอะไร ? มันเหมือนกับว่าคุณไม่ต้องการให้ พอล โธมัส แอนเดอร์สันมากำกับฉากลองเทคร้อยเมตรอะไรนั่น คุณรู้ใช่ไหมว่าผมหมายความว่าอะไร ? ”

สุดท้ายมิวสิกวิดีโอตัวนี้เลยออกมา คล้ายกับการมองภาพวาดหรือภาพถ่ายอันเปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวาที่มาเรียงร้อยต่อกันไป ในหนึ่งฉากคือหนึ่งช็อตกล้องตั้งนิ่ง ทุกอย่างเคลื่อนไหวภายใต้เฟรมภาพที่จัดองค์ประกอบไว้อย่างมีสีสันสนุกตา แถมยังมีลีลากวน ๆ ชวนขี้เล่นอีกด้วย

รับรองเลยว่าทั้งเพลงทั้งเอ็มวีของเพลงนี้ไม่มีผิดหวัง สมชื่อ The 1975 คุ้มค่าแก่การรอคอยจริง ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส