เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ศาลสูงแห่งเมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ยืนยันคำพิพากษาตัดสินให้ เควิน สเปซีย์ (Kevin Spacey) นักแสดงดัง ต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินกว่า 31 ล้านเหรียญ ให้กับบริษัท ‘Media Rights Capital’ หรือ ‘MRC’ ซึ่งเป็นค่ายที่ทำซีรีส์ ‘House of Cards’ ในซีซัน 6 หลังมีส่วนทำให้ซีรีส์และบริษัทเสียหาย

ผู้พิพากษา เมล เรด ริคาน่า (Mel Red Recana) ได้ยืนยันคำตัดสินชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ที่เคยตัดสินไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว นั่นทำให้สเปซีย์จะต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับบริษัท MRC 29.5 ล้านเหรียญ และ ค่าทนายความ 1.4 ล้านเหรียญ รวมเป็น 31 ล้านเหรียญ

สาเหตุที่ทำให้ MRC ฟ้องร้องสเปซีย์ เกิดขึ้นจากที่ MRC ไล่สเปซีย์ออกจากบท ฟรานซิส อันเดอร์วู้ด ในซีรีส์ ‘House of Cards’ โดยพวกเขามองว่าสเปซีย์ทำผิดข้อตกลงการแสดงและการผลิตภาพยนตร์ รวมทั้งประพฤติผิดทางเพศ (Sexual Misconduct) กับทีมงานในค่าย จนต้องขึ้นโรงขึ้นศาลกันในประเทศอังกฤษ แม้เจ้าตัวจะปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่คดีนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณา คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน ปี 2023

การที่บริษัท MRC ไล่เขาออกนั้น ทำให้ตัวบริษัทต้องเสียหายมูลค่าหลายสิบล้านเหรียญแบบไม่มีทางเลือก เพราะรายการที่ถ่ายทำอยู่ต้องหยุดกะทันหัน ทีมงานต้องเริ่มเขียนบทใหม่ ถ่ายทำใหม่ โดยไม่มีสเปซีย์ รวมถึงต้องลดตอน จากเดิม ซีซัน 6 จะมีทั้งหมด 13 ตอน ก็ลดเหลือ 8 ตอน เพื่อให้ทันกับกำหนดวันออกฉายที่เน็ตฟลิกซ์ตั้งไว้ ซึ่งจากที่ว่ามาทั้งหมดนี้ MRC มองว่าเป็นความผิดของสเปซีย์ ที่เขาจำเป็นต้องรับผิดชอบ

สำหรับสเปซีส์ วัย 63 ปี เป็นอดีตเจ้าของรางวัลออสการ์ 2 สมัย แต่ต้องมาจบชีวิตการเป็นนักแสดง หลังถูกกล่าวหาละเมิดทางเพศจากคู่กรณีหลายคนทั้งในและนอกวงการ

ที่มา: ET1 , ET2 , CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส