ย้อนกลับไปใน ’Game of Thrones’ ซีซันแรก รายละเอียดบางอย่างทำให้แฟน ๆ ของหนังสือ ’A Song of Ice and Fire’ รู้สึกตะขิดตะขวงใจ และตัวผู้เขียนเอง จอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน (George R.R. Martin) ก็ไม่ได้มองข้ามในจุดนี้
โดยย้อนกลับไปถึงตอนที่ 9 ของซีซันแรก ในฉากที่ผู้ครองปราสาทดำที่รับบทโดย ปีเตอร์ วอห์น (Peter Vaughan) ผู้ล่วงลับ หนึ่งในผู้ใกล้ชิดของ จีโอ มอมอนต์ ผู้บัญชาการไนท์วอตช์ : เจมส์ คอสโม่(James Cosmo) ได้ประกาศตัวต่อ จอน สโนว์ ว่าตนคือ เอมอน ทาร์แกเรียน บุตรแห่ง เมคา ทาร์แกเรียน ที่ 1 กษัตริย์องค์ที่ 14 ของราชวงศ์ทาร์แกเรียนที่เถลิงบัลลังก์เหล็กปกครองทั้ง 7 อาณาจักร ”เพราะข้าปฏิเสธที่จะสืบทอด เอกอน ทาร์แกเรียน พี่ชายข้าเลยขึ้นครองราชย์แทน และบุตรชายของเขา เอรีส ”กษัตริย์บ้า” ก็สืบบัลลังก์ต่อจากเขา”

เอมอน ทาร์แกเรียน รับบทโดย ปีเตอร์ วอห์น (Peter Vaughan) ผู้ล่วงลับ

โดยเอมอนไม่ได้กล่าวถึงกษัตริย์เจแอริส ทาร์แกเรียน ที่ 2 บุตรแห่งกษัตริย์เอกอนที่ 5 บิดาของกษัตริย์เอริสที่ 2 อย่างที่ควรจะเป็นตามรายละเอียดต้นฉบับในหนังสือ และในระหว่างงานแถลงข่าว มิเกล ซาปอชนิก (Miguel Sapochnik) และ ไรอัน คอนเดล (Ryan Condal) ก็ได้เปิดเผยว่ามาร์ตินเองก็หงุดหงิดใจไม่น้อยที่กษัตริย์เจแอริสที่ 2 โดนตัดออกจากสารบบราชวงค์ทาร์แกเรียน ”เห็นได้ชัดว่า เดวิด เบนิออฟ (David Benioff) และ แดเนียล แบร็ต ไวส์ (D.B. Weiss) ยังเข้าใจอะไร ๆ ไม่ชัดเจน เลยทำให้มาร์ตินหัวร้อนและขอให้เราแก้ไขให้ถูกต้อง” มิเกลกล่าว มีทรรศนะจากแฟน ๆ คนหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ตัดออกไปดูเหมือนจะไม่สำคัญ แต่มันจะทำให้ผู้ชมเกิดความสับสนในความเป็นมาของเนื้อเรื่อง ทำให้เข้าใจผิดต่อเนื่องไปถึงเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นตามมา

‘House of the Dragon’ ซีซันแรก ตอนแรก ลงจอบ้านเราเรียบร้อยแล้วตอนนี้ทางช่อง HBO Go สิ้นสุดการรอคอยกันเสียที

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส