ชื่อของ ทอม ฮาร์ดี (Tom Hardy) กลายเป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง หลังมีผู้ชมข้างสนามแชร์คลิปในระหว่างที่เขากำลังแข่งยิวยิตสู เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาลงใน TikTok โดยคลิปดังกล่าวได้เขียนคำอธิบายเพิ่มเติมอย่างติดตลกเอาไว้ว่า “ทอม ฮาร์ดี คว้า 2 เหรียญทองจาก REORG Open โดยเขาชนะทุกสายการแข่งขัน ชายคนนี้คือนักฆ่าที่แท้ทรู” นอกจากนี้ยังมีหลาย ๆ คนแซวว่าที่เขาชนะเพราะเขามีเวน่อมอยู่ในตัวนั่นเอง

https://youtu.be/YcGzZVKkHps

จากคลิปดังกล่าวจะเห็นได้ว่าฮาร์ดีสามารถชนะไปได้ด้วยทักษะการต่อสู้ที่เฉียบขาดและความชำนาญที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างยาวนาน และล่าสุด แดนนี่ (Danny) หนึ่งในคู่ต่อสู้ของฮาร์ดีได้ออกมาพูดกับ LADbible ว่า “ผมพยายามทำให้ดีที่สุด แต่เขาแข็งแกร่งกว่าผมมาก ผมต้องยอมรับมัน เขาเป็นคนที่ทั้งแข็งแกร่งและมีความสามารถจริง ๆ ”

ฮาร์ดีเริ่มเข้าฝึกฝน บราซิลเลียนยิวยิตสู (Brazilian Jiu-Jitsu) กับ ‘REORG’ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับบทบาทนักสู้ MMA ในหนัง ‘Warrior’ ปี 2011 ซึ่งต่อมาเขาก็ได้ฝึกฝนศิลปะการป้องกันตัวนี้เรื่อย ๆ จนรูปร่างของเขาเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดในเรื่อง ‘Venom’ ปี 2018 นอกจากนี้บนเว็บไซต์ขององค์กรยังระบุเอาไว้อีกว่า ฮาร์ดีมีตำแหน่งเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ขององค์กรอีกด้วย

สำหรับการแข่งขัน REORG Open Jiu-Jitsu Championship จะเป็นการแข่งขันที่เปิดโอกาสให้กับทุกคนที่มีความสามารถมาร่วมเข้าแข่งขันได้ และจะนำกำไรทั้งหมดที่ได้จากการจัดการแข่งขันไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศล ‘REORG’ ซึ่งเป็นองค์กรที่มีเป้าหมายในการใช้ศิลปะการต่อสู้แบบบราซิลเลียนยิวยิตสูในการบำบัดให้กับคนที่ประสบกับการบาดเจ็บที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิต หรือคนที่ทุกข์ทรมานจาก PTSD และภาวะซึมเศร้า

หากแปลคำว่า Jiu-Jitsu ตามตัวอักษร จะมีความหมายว่า “ศิลปะที่อ่อนโยน” ซึ่งบราซิลเลียนยิวยิตสู หรือเรียกสั้น ๆ ว่า BJJ นี้เป็นศิลปะการต่อสู้ที่ใช้ความอ่อนช้อยและความแข็งแกร่งของคู่ต่อสู้ในการป้องกันตัว มีพื้นเพมาจากประเทศญี่ปุ่น และถูกส่งออกไปทั่วโลก ในราวปี 1920 ครอบครัว Gracie ในประเทศบราซิลได้ทำการดัดแปลงบางอย่าง ทำให้เกิดเป็น BJJ และในช่วงทศวรรษที่ 90 BJJ ก็กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเนื่องจากมีการจัดตั้ง UFC (Ultimate Fighting Championship) หรือ สมาคมเกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานที่ใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นมา

ที่มา: LADbible, Phuket Fight Club

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส