ในช่วงหนึ่งของชีวิตนักแสดง ไม่ว่าจะโด่งดังขนาดไหนก็ย่อมก็มีช่วงเวลาที่ตื่นเต้นและประหม่าอยู่บ้าง ไม่เว้นกระทั่งนักแสดงชื่อดังวัย 66 ปี อย่าง ทอม แฮงก์ส (Tom Hanks) ที่ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อ 20 ปีก่อน เขาก็รู้สึกประหม่าตอนได้เข้าฉากร่วมกับ พอล นิวแมน (Paul Newman) ในการถ่ายทำหนังเรื่อง ‘Road To Perdition’

เขาได้เล่าความรู้สึก ณ ช่วงเวลาดังกล่าวไว้ในรายการพอดคาสต์ ‘Armchair Expert with Dax Shepard’ ตอนที่ 5 ว่า

“ผมได้สร้างหนังเรื่องนี้ร่วมกับนิวแมน ตอนนั้นผมต้องใช้เวลาสักพักเลยกว่าจะสงบสติได้ เพราะผมอยู่ในหนังร่วมกับนิวแมนจริง ๆ ไม่ใช่ฝัน”

นิวแมนนั้นถือเป็นหนึ่งในนักแสดงระดับตำนานที่อยู่ในวงการบันเทิงมากว่า 60 ปี และทำผลงานไว้มากมายตลอดช่วงชีวิตของเขา จึงไม่น่าแปลกใจนักที่แฮงก์สจะรู้สึกเช่นนี้ เมื่อได้แสดงร่วมกับนักแสดงผู้มีประสบการณ์อันโชกโชนคนนี้

ต่อมา พิธีกรในรายการจึงถามแฮงก์สต่อว่า “ตอนนั้นคุณมีอาการ ‘Imposter Sydrome’ ตอนถ่ายทำร่วมกับนิวแมนใช่ไหม” แฮงก์ส จึงตอบกลับว่า

“โอ้แน่นอน นิวแมนเขาเป็นคนเงียบมาก เรื่องนี้ทำให้ผมหวนนึกถึงวันแรกที่กองถ่ายเลย ตอนนั้นเขาเพิ่งจะเดินเข้ามาในกอง เขาดูเป็นคนที่ไม่ถือตัว เป็นคนที่พร้อมคุยกับคุณเมื่อคุณเข้าไปหา นี่เป็นครั้งแรกของผมเลยที่ได้ร่วมแสดงกับนิวแมน และเป็นช่วงเวลาที่ผมจะจดจำไปตลอดชีวิตที่เหลือ”

แฮงก์สอธิบายต่อว่า “เขาเผลอทำฉากเดดแอร์ระหว่างถ่ายทำไปชั่วครู่ด้วย แล้วนิวแมนก็หันมามองเราทั้งหมดแล้วถามว่า ‘พวกคุณรู้สึกประหม่าในการถ่ายทำวันแรก ใช่ไหม?’ ประโยคนี้ทำให้ทุกคนนั้นโล่งอกและทิ้งความประหม่าไปเลย”

สุดท้ายแฮงก์สก็ได้เปิดเผยเคล็ดลับของนิวแมนที่เขานำมาปรับใช้กับตัวเองนั่นคือ การเอาหน้าจุ่มน้ำเย็นจัดทุกเช้า เพื่อให้ตัวเองสดชื่นหลังตื่นนอน

สำหรับอาการ ‘Imposter Sydrome’ ที่แฮงก์สบอกนั้น เป็นภาวที่บุคคลหนึ่งไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเองและชอบตั้งคำถามกับความสำเร็จที่ตัวเองได้รับ ทำให้เกิดความกดดันในการทำงานและการใช้ชีวิต

ที่มา: TODAY

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส