คูลิโอ (Coolio) แรปเปอร์ชาวอเมริกันผู้โด่งดังจากซิงเกิลเพลงฮิต “Gangsta’s Paradise” จากยุค 90’s เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 59 ปี โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่สรุปสาเหตุที่แน่ชัด และอยู่ในระหว่างการสอบสวนและชันสูตรเพื่อหาสาเหตุ ผู้จัดการส่วนตัวคาด สาเหตุการเสียชีวิตว่าอาจมาจากโรคหัวใจ

Coolio Gangsta's Paradise

ตามรายงานของเว็บไซต์ TMZ ได้เปิดเผยว่า คูลิโอ ศิลปินแรปเปอร์ชื่อดังถูกพบว่าเสียชีวิตอยู่ในบริเวณพื้นห้องน้ำ เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันพุธที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา โดย จาเรซ (Jarez) ผู้จัดการส่วนตัวของคูลิโอกล่าวว่า เขาได้เข้าไปในห้องน้ำในบ้านของเพื่อนในระหว่างที่เขาเดินทางไปเยี่ยมเยือน และเห็นความผิดปกติ เนื่องจากเขาเข้าไปในห้องน้ำอยู่นานและไม่ยอมออกมา

หลังจากนั้นไม่นาน เพื่อน ๆ ต่างโทรหาเขา แต่ก็ไม่มีการรับสาย กระทั่งหน่วยแพทย์ฉุกเฉินและนักดับเพลิงได้เข้าไปตรวจสอบ และพบว่าเขานอนหมดสติและหัวใจหยุดเต้นอยู่ที่พื้นห้องน้ำ ทีมแพทย์พยายามช่วยชีวิตอยู่ประมาณ 45 นาทีก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา จาเรซได้แจ้งกับหน่วยแพทย์ฉุกเฉินในที่เกิดเหตุว่าเขาอาจมีภาวะอาการหัวใจวาย

โดยข่าวอัปเดตล่าสุดของ TMZ รายงานว่า ไม่มีการพบยาเสพติดและอุปกรณ์เสพยาเสพติดใด ๆ ในที่เกิดเหตุ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระบุว่ายังไม่พบสิ่งบ่งชี้สาเหตุการเสียชีวิตที่ผิดปกติใด ๆ ทำให้ ณ ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้อย่างแน่ชัด จะต้องมีการชันสูตรพลิกศพ และตรวจสอบทางด้านพิษวิทยาเพื่อระบุสาเหตุการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการต่อไป

Coolio Gangsta's Paradise

คูลิโอ (Coolio) เป็น A.K.A. ของแรปเปอร์ชาวอเมริกันที่มีชื่อจริงว่า อาร์ติส ลีออน ไอวีย์ จูเนียร์ (Artis Leon Ivey Jr.) เกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 1963 ณ เมืองโมเนสเซน (Monessen) รัฐเพนซิลเวเนีย (Pennsylvania) และต่อมาเขาย้ายไปอาศัยที่เมืองคอมป์ตัน (Compton) รัฐแคลิฟอร์เนีย (California)

หลังจากที่เข้าเรียนในวิทยาลัยชุมชน เขาได้ทำงานเป็นอาสาสมัครดับเพลิง และทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ท่าอากาศยานนานาชาติลอสแองเจลิส และเริ่มต้นการแรปเปอร์อาชีพด้วยการบันทึกเสียงซิงเกิลแรก “Whatcha Gonna Do?” ในปี 1987 ก่อนจะมีอัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรกในชีวิตในชื่อ ‘Fantastic Voyage’ ในปี 1994 หลังจากเซ็นสัญญากับค่าย Tommy Boy Records

Coolio Gangsta's Paradise

แต่ผลงานที่เรียกได้ว่าสร้างชื่อให้เขานั่นก็คือเพลง “Gangsta’s Paradise” ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ ‘Dangerous Minds’ (1995) ตัวเพลงมีการนำเอาส่วนหนึ่งของเพลง “Pastime Paradise” ของ สตีวี วันเดอร์ (Stevie Wonder) มาใช้เป็นแซมเปิล ตัวเพลงกลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตอันดับ 1 ในชาร์ต Billboard Hot 100 ของสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ติดชาร์ตในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส ไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเป็นซิงเกิลที่ขายดีที่สุดอันดับ 2 ในปี 1995 ในสหราชอาณาจักร และยังส่งให้เขาได้รับรางวัลแกรมมีอวอร์ด (Grammy Awards) สาขาศิลปินแรปเดี่ยวยอดเยี่ยม (Best Rap Solo Performance) ในปี 1996 ตัวอัลบั้มทำยอดขายได้มากถึง 6 ล้านก๊อปปี้ทั่วโลก และในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา เพลงนี้ยังทำลายสถิติยอดวิวสูงถึง 1,000 ล้านครั้งบน YouTube อีกด้วย

Coolio Gangsta's Paradise

ตลอดชีวิตการเป็นแรปเปอร์ ผลงานอัลบั้มเพลงของคูลิโอมียอดขายรวมกันมากถึง17 ล้านก๊อปปี้ เขายังคงมีผลงานเพลงออกมาอยู่ตลอด และยังคงออกทัวร์คอนเสิร์ตอยู่อย่างสม่ำเสมอ โดยทัวร์คอนเสิร์ตล่าสุดที่เขาได้ไปร่วมคือ Riot Fest 2022 ที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้เขายังเป็นทั้งนักแสดงภาพยนตร์ นักแสดงละครทางโทรทัศน์หลายสิบเรื่อง และมีความชื่นชอบในการทำอาหาร ถึงขนาดเคยออกตำราสอนทำอาหารด้วยวัตถุดิบที่หาได้ง่ายในชื่อ ‘Cookin’ with Coolio’ อีกด้วย

ในด้านชีวิตสมรส เขาเคยแต่งงานในปี 1996 มีบุตร 6 คน ก่อนที่จะหย่าร้างกันในปี 2000


ที่มา: TMZ, Daily Mail, CNN, BBC, Wikipedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส