ถ้าใครได้ดูซีรีส์ She-Hulk จนจบในแต่ละตอน จะต้องเห็นภาพสเก็ตช์ที่ปรากฏอยู่ในเครดิตของซีรีส์อย่างแน่นอน หลายคนอาจจะสงสัยว่าภาพสเก็ตช์เหล่านี้มันคืออะไร วันนี้เราจะมาแบไต๋ให้ทุกคนได้รู้กัน ชุดภาพเหล่านี้ก็คือ ‘Courtroom Sketch’ หรือก็คือภาพร่างที่บันทึกเหตุการณ์ในชั้นศาลนั่นเองล่ะ 

ภาพจากเครดิตซีรีส์ She-Hulk

เจ้า Courtroom Sketch เนี่ย แรกเริ่มเดิมทีมาจากการที่ศาลจะให้มีการเก็บภาพในห้องพิจารณาคดี ดังนั้นจึงต้องให้จิตรกรมาเป็นผู้สเก็ตช์ภาพโมเมนต์นั้นเก็บไว้ แม้จะถึงยุคที่มีกล้องแล้ว ศาลหลายแห่งก็ยังไม่อนุญาตให้ใช้กล้องในห้องพิจารณาคดีอยู่ดี พวกเขาห้ามแม้กระทั่งสื่อมวลชนเข้าไปถ่ายทำ เพื่อป้องกันการรบกวนและรักษาความเป็นส่วนตัวให้ลูกความ ฉะนั้นศาลจึงต้องพึ่งพาจิตรกรเพื่อใช้ในการร่างภาพประกอบการพิจารณาคดีอยู่ 

ภาพร่างบันทึกเหตุการณ์ในชั้นศาล ถือเป็นตัวแทนของสื่อกลางในกระบวนการพิจารณาคดีตามกฎหมายเพราะเป็นสิ่งนี้เป็นสื่อชนิดเดียว ที่เป็นตัวอย่างสำคัญของการบันทึกเรื่องราวในชั้นศาล และยังเป็นสื่อชนิดเดียวที่สามารถบันทึกและนำออกจากชั้นศาลได้

ภาพร่างบันทึกเหตุการณ์ในชั้นศาล

โดยวิธีการได้มาซึ่งภาพเหล่านี้ ศาลจะต้องมีจิตรกรมือดีของตัวเองก่อน ซึ่งจิตรกรคนนั้นก็จะถูกรับเลือกให้มานั่งที่ชั้นศาล ในฐานะผู้เข้าชม หรือบางกรณีจิตรกรเหล่านี้ก็อาจเป็นสื่อมวลชนที่ถูกรับรองโดยศาลอีกที ซึ่งพวกเขาจะถูกกำหนดให้นั่งอยู่บนพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง หรือนั่งในที่สาธารณะทั่วไป

หากจิตรกรได้รับอนุญาตให้วาดในห้องพิจารณาคดี พวกเขาต้องทำงานอย่างรวดเร็ว เพราะบางครั้งพยานคนสำคัญอาจปรากฏตัวในศาลเพียงไม่กี่นาที แต่แม้ว่าจิตรกรจะได้รับอนุญาตให้วาดทุกอย่าง แต่ก็มีบางอย่างที่พวกเขาไม่สามารถวาดได้เหมือนกัน โดยบางครั้งพวกเขาจะถูกห้ามไม่ให้วาดภาพเหยื่อที่ถูกใส่ความ เหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ผู้เยาว์ และคณะลูกขุนนั่นเองล่ะ

ภาพร่างบันทึกเหตุการณ์ในชั้นศาล

ในขณะที่มีการพิจารณาคดี ศาลของสหราชอาณาจักร ฮ่องกง และอีกหลายแห่งในโลก จะไม่ให้บุคคลภายคนนอกเข้าไปนั่งฟังการพิจารณาคดีด้วยเด็ดขาดแม้กระทั่งจิตรกรเองก็ตาม ซึ่งจิตรกรก็ต้องไปเตรียมพร้อมอยู่หน้าศาลเพื่อรอฟังคำพิจารณาคดี และเมื่อพิจารณาคดีเสร็จ จิตรกรก็จะรีบไปหาผู้ที่เข้าฟัง และสเก็ตช์ภาพที่เกิดจากความทรงจำของผู้เล่าให้เร็วที่สุด ซึ่งบางครั้งก็โชคดีหน่อย ตรงที่จิตรกรสามารถวาดภาพจากวิดีโอที่บันทึกภาพในห้องพิจารณาคดีได้ 

ในบางครั้ง จิตรกรก็ได้รับอนุญาตให้เข้าไปนั่งฟังการพิจารณาคดีด้วย แต่มีข้อแม้ว่าห้ามวาดในเวลาว่าความ จิตรกรจึงต้องรอจนการพิจารณาคดีเสร็จสิ้นถึงจะวาดได้ ซึ่งพวกเขาก็ต้องดึงเอาความทรงจำในช่วงนั้นมาวาดให้เร็วที่สุด

ภาพจากเครดิตซีรีส์ She-Hulk

จิตรกรหลายคนไม่สามารถทำอาชีพนี้ได้นานเพราะมันเป็นงานที่ใช้ทักษะและความเร็วเป็นอย่างมาก จนหลายคนได้ออกความเห็นหลังจากเลิกทำอาชีพนี้ว่า ‘กำหนดเวลามันช่างน่าเกลียด’ เพราะการสเก็ตช์ภาพมันเป็นอะไรที่กดดัน พอการพิจารณาคดีสิ้นสุดลง พวกเขาก็ต้องวาดภาพทุกอย่างที่ออกมาจากความทรงจำของผู้เล่าให้ตรงเป๊ะที่สุด เพื่อให้สื่อนำไปใช้ต่อได้ทันที

จิตรกรในห้องพิจารณาคดี ต้องใช้ไหวพริบที่เร็วเพื่อจับภาพช่วงเวลาสำคัญ และวาดสิ่งที่เกิดขึ้นในห้องพิจารณาคดีออกมาอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นจิตรกรก็จะนำภาพร่างบันทึกเหตุการณ์ในชั้นศาล ไปขายให้กับสื่อที่ไม่สามารถเข้าไปนั่งฟังการพิจารณาคดีได้ ซึ่งจิตรกรก็จะหาเงินจากภาพสเก็ตช์โดยขายมันให้กับสำนักข่าว สถานีโทรทัศน์ หรือหนังสือพิมพ์

ภาพร่างบันทึกเหตุการณ์ในชั้นศาล

แม้ว่าเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีจะสามารถบันทึกวิดีโอได้แล้ว แต่ศาลหลายแห่งก็ยังให้มีภาพสเก็ตช์ต่อไป เพราะห้องพิจารณาคดีคือพื้นที่ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวที่สุด มันคือสถานที่ที่ประชาชนผู้ถูกกล่าวหา ได้ยืนยันความบริสุทธิ์ต่อหน้าศาล ผู้พิพากษารับฟังคดี และคืนคำตัดสินให้ผู้ถูกกล่าวหา อีกทั้งยังเป็นที่ที่ครอบครัว เหยื่อ สื่อมวลชน สาธารณะ และตำรวจนั่งรวมกันเพื่อรอคำตัดสินของคณะลูกขุน สถานที่นี้เปลี่ยนชีวิตผู้คน ภาพสเกตช์เหล่านี้จึงเป็นตัวแทนของการป้องกันสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่อยู่ในห้องนั้น

ด้วยเหตุนี้ MARVEL จึงหยิบภาพร่างบันทึกเหตุการณ์ในชั้นศาล มาเป็นภาพอ้างอิงในการทำฉากเครดิตซะเลย เพราะซีรีส์เรื่อง She-Hulk นั้นเป็นซีรีส์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกฎหมาย เนื่องจากตัวเอกอย่าง เจนนิเฟอร์ วอลเตอร์ส นั้นเป็นทนายนั่นเอง มันจึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่จะหยิบภาพสเกตช์ในศาลมาทำเป็นฉากเครดิต ซึ่งแต่ละตอนก็จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น ๆ มารีแคปลงเป็นเครดิตโดยวาดภาพใหม่ทุกตอน

ภาพจากเครดิตซีรีส์ She-Hulk

ผู้วาดภาพเครดิตของซีรีส์ She-Hulk นี้ก็คือ คาแกน แมกเลียด (Kagan McLeod) ศิลปินหนุ่มผู้เป็นนักวาดอิสระ แมกเลียดทำงานเป็นนักวาดภาพประกอบเชิงพาณิชย์มาตั้งแต่ปี 1999 โดยเขาเคยวาดให้ทั้ง GQ, Entertainment Weekly, The Royal Canadian Mint, Wall Street Journal, Washington Post และ Newsweek แถมผลงานของเขายังได้รับคำนิยมที่ดีจาก American Illustration อีก

ภาพจากเครดิตซีรีส์ She-Hulk

แมกเลียดได้วาดปกนิยายภาพให้กับทางสำนักพิมพ์ Image กับ IDW อยู่ด้วย ซึ่งทุกครั้งที่มีการจัดงานคอมิก เขายังขนแกลเลอรีภาพไปจัดนิทรรศการผลงานของเขาด้วยล่ะ โดยปัจจุบันแมกเลียดเป็นอาจารย์สอนหลักสูตรการวาดภาพที่ Sheridan College ในออนแทรีโอ และเป็นเจ้าภาพการประชุมเชิงปฏิบัติเรื่องการวาดภาพสเกตช์ประจำสัปดาห์ที่สตูดิโอของเขาเอง หากใครสนใจสามารถเข้าไปชมผลงานของแมกเลียดได้ที่ www.kaganmcleod.com

ที่มา: movieweb, hmong, smithsonianmag, kaganmcleod, apollo-magazine, granta, wikipedia, nytimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส