ผ่านไปเกือบ 1 ปี หลังจากเหตุการณ์ นักแสดงชื่อดัง วิล สมิธ (Will Smith) ตบหน้าพิธีกร คริส ร็อก (Chris Rock) บนเวทีออสการ์ จนสมิธต้องหายเงียบไปจากวงการภาพยนตร์ ในที่สุดก็ได้มีการปล่อยตัวอย่างหนังที่เขาแสดงจบก่อนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ให้เราได้รับชมกันเป็นที่เรียบร้อย

‘Emancipation’ หนังออริจินัลคอนเทต์จาก ‘Apple Original Film’ สร้างจากเรื่องจริงของทาสผิวดำที่ถูกเฆี่ยนตีจนเกือบตาย โดยเล่าเรื่องผ่านตัวละครชื่อว่า ปีเตอร์ (Peter) ตัดสินใจหนีจากนายทาสแถบลุยเซียน่าขึ้นเหนือ ไปเข้าร่วมกับกองทัพของท่านประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) เพื่อปลดแอกตัวเองจากการเป็นทาส

แต่เส้นทางนั้นไม่ได้สวยหรู เพราะการเดินทางในยุคนี้เต็มไปด้วยนักล่าทาสที่พร้อมจ้องจะจับคนผิวดำไปขาย ผสมโรงกับสงครามกลางเมืองของอเมริกาที่แบ่งเป็นฝั่งไม่เอาทาสทางเหนือ และ คงทาสไว้ในฝั่งใต้ ปีเตอร์จะปลดแอกตัวเองได้สำเร็จหรือไม่? ร่วมหาคำตอบได้ในวันที่ 9 ธันวาคมทาง Apple TV+

‘Emancipation’ กำกับโดย อังตวน ฟูควา (Antoine Fuqua) จากผลงานเรื่อง ‘The Equalizer’ พร้อมนักแสดงนำอย่างสมิธ เจ้าของบททาสผิวดำ ‘ปีเตอร์’ และนักแสดงคนอื่น ๆ ตามสมทบอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น เบน ฟอสเตอร์ (Ben Foster), สตีเวน อ็อก (Steven Ogg) , ชาร์เมน บิงวา (Charmaine Bingwa) และคนอื่น ๆ อีกมากมาย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส