เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมเวลามีงานสำคัญหรือพิธีที่ต้องเชิญบุคคลมีชื่อเสียงเข้าร่วมงาน จะต้องมีการปูพรมแดงเป็นการต้อนรับกันด้วย เราจะพาทุกคนไปไขคำตอบเรื่องนี้ ผ่านเรื่องราวประวัติศาสตร์การเดินพรมแดงอันเก่าแก่ และการนำมาใช้วงการบันเทิง ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันได้เลย

ประวัติศาสตร์การใช้พรมแดงครั้งแรกถูกบันทึกในละครกรีกโบราณ เมื่อ 486 ปีก่อนคริสตกาล เมื่อกษัตริย์ อกาเมมนอน (Agamemnon) กลับมาจากสงครามโทรจันแถมพาสนมกลับมาด้วย ทำให้เมียหลวงไม่พอใจ จึงปูพรมสีแดงและสีม่วงเป็นการต้อนรับ แม้เขาจะลังเลที่จะเหยียบมันเพราะเป็นสีที่สื่อถึงพระเจ้า แต่เขาก็เลือกที่จะเหยียบและเดินไปตามทางที่พรมปูไว้ จนโดนเมียหลวงอันเป็นที่รักสังหารพร้อมกับสนมในห้องอาบน้ำในที่สุด

ภาพจำลองเหตุการณ์ อกาเมมนอน เหยียบพรมแดง

แม้จุดเริ่มจะดำมืด แต่หลังจากนั้นพรมแดงก็เข้ามาเกี่ยวข้องกับราชวงศ์มากขึ้น ในภาพวาดประวัติศาสตร์ต่าง ๆ คุณจะสามารถเห็นพรมแดงที่นำไปสู่บัลลังก์และพระราชวังของราชวงศ์ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ปูทางให้ราชวงศ์เดินนั่นเอง เพราะนิยามของกษัตริย์ในตอนนั้น คือ ตัวแทนที่พระเจ้าส่งมาปกครองดินแดนต่าง ๆ จึงคู่ควรที่จะเดินเหยียบบนพรมแดง

พอเวลาผ่านไป ในปี 1922 ก็มีการนำพรมแดงมาใช้ในวงการภาพยนตร์และฮอลลีวูด ผู้เริ่มต้นคิดไอเดียนี้เป็นเจ้าของโรงละคร ‘Egyptian’ ชื่อว่า ซิด เกราแมน (Sid Grauman) เขาได้มีการปูพรมแดงเพื่อต้อนรับหนังรอบปฐมทัศน์เรื่อง ‘Robinhood’ ที่ขณะนั้นเป็นหนังยอดนิยม กวาดรายได้ไปกว่า 1 ล้านเหรียญ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมากในยุคสมัยนั้น

งานรอบปฐมทัศน์เรื่อง ‘Robinhood’ จัดที่ โรงละคร ‘Egyptian’ ปี 1922

ในปี 1961 พรมแดงก็ถูกนำมาใช้ในงาน ‘Academy Awards’ หรือออสการ์ ที่หอประชุมเมืองซานตาโมนิกา จากนั้นไม่กี่ปีต่อมา ช่องที่รับหน้าที่กระจายเสียงและแพร่ภาพของงาน ก็เลือกที่จะถ่ายทำบรรยากาศของแขกที่มาร่วม ขณะที่พวกเขาก้าวออกจากรถลีมูซีน จากจุดนี้ในปี 1964 พรมแดงได้กลายเป็นจุดโฟกัสที่ทั่วโลกยอมรับ อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงทางเข้าอันยิ่งใหญ่ การเปิดตัวสุดปังของออสการ์ พื้นที่สำหรับพูดคุยเรื่องแฟชัน สัมภาษณ์ดารา และเป็นจุดสนใจของสื่อที่บุคคลทั่วไปยากจะเข้าถึง

ในที่สุดพรมแดงก็ถูกใช้หลากหลายมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการต้อนรับบุคคลสำคัญขณะที่พวกเขาลงจากเครื่องบิน งานแต่งงาน งานเต้นรำในโรงเรียน หรือแม้กระทั่งงานราชการที่ดูมีพิธีการ เพื่อเป็นเครื่องหมายเหตุการณ์สำคัญและทำให้แขกรู้สึกเป็นเกียรติเมื่อได้เดินบนพรมแดง 

ปูพรมแดงต้อนรับ ขณะลงจากเครื่องบิน

บางคนอาจบอกว่า พรมแดงในสมัยนี้ถูกใช้มากเกินไปและทำให้ความศักดิ์สิทธิ์ของมันลดต่ำลง แต่จริง ๆ แล้ว มันคือการให้โอกาสทุกคนรู้สึกเหมือนเป็นสมาชิกชนชั้นสูงเมื่อได้เดินบนพรมแดง เพราะทุกท่านก็ทราบดีว่ามันถูกใช้มาอย่างเนิ่นนานตลอดอารยธรรมมนุษย์ และผู้ที่ได้เดินบนพรมแดงจริง ๆ ล้วนเป็นคนที่มีชื่อเสียงและมีอำนาจทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพรมแดงส่วนมากจะถูกนำมาใช้ในงานรื่นเริง และไม่นิยมนำมาใช้ในงานที่เป็นโศกนาฏกรรม

ที่มา: CNN , BBC , Dictionary.com , floor coverings international