ไม่ต้องแอบแล้วลูก! ตัวละครสาวแว่น เวลมา (Velma) ได้เปิดเผยตัวตนของเธอว่าเป็นเลสเบี้ยน ใน ‘Trick or Treat Scooby-Doo!’ ปี 2022 หลังจากที่เธอได้ตกหลุมรักสาวแว่นสุดแซ่บคนหนึ่งในเรื่อง จนชาวโซเชียลมีเดียพากันเฉลิมฉลองเพราะคาดการณ์ไว้ก่อนแล้วว่าเธอต้องใช่แน่ ๆ

ในฉากของเรื่องเวลมาได้พบกับตัวละครสาวแว่นแฟชันดีไซเนอร์คนหนึ่งชื่อว่า โคโค เดียโบล (Coco Diablo)  แวบแรกที่เวลมาได้พบเห็นเดียโบล ตาเธอก็ถูกต้องมนต์ พร้อมประโยคที่ปรากฏในฉากนั้นว่า “เสื้อคอเต่าอย่างปั๊วะ แว่นตาสุดปัง ทรงผมสะดุดตา แถมรักสัตว์อีก” จากนั้นแก้มของเธอก็แดงพร้อมกับสีหน้าอันเขินอายจนแว่นขึ้นฝ้า

อีกฉากหนึ่งที่เดียโบลได้แตะไปที่ไหล่ของเวลมา จนเธอเก็บอาการไม่อยู่แสดงสีหน้าเขินอายพร้อมรอยยิ้มอันปลื้มปีติออกมา รวมถึงฉากอื่น ๆ อีกมากมายในเรื่อง ที่เวลมาแสดงออกเมื่อได้เห็นเดียโบลแสดงท่าทางต่าง ๆ จนเป็นที่แน่นอนเลยว่า เวลมามีรสนิยมทางเพศชอบผู้หญิง

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเกินคาดมากนักสำหรับชาวโซเชียลมีเดีย เพราะพวกเขาคาดการณ์ไว้ก่อนแล้วว่าเวลมามีรสนิยมทางเพศเช่นนี้ แถมผู้สร้างก็ผลักดันความคิดนี้มาตลอด 10 กว่าปีอีกด้วย แต่ท่าทีของ Warner Brothers Discovery Inc. ที่ไม่สนับสนุนเรื่องนี้ ทำให้ก่อนหน้าตัวตนของเธอในด้านดังกล่าว จึงไม่ได้แสดงออกมาอย่างชัดเจน

โดยปี 2020 อดีตผู้กำกับ ‘Scooby-Doo’ ปี 2002 และ 2004 เจมส์ กันน์ (James Gunn) ได้ออกมาระบายความรู้สึกว่าเขาพยายามเขียนบทให้เวลมาเป็นเลสเบี้ยนมาตั้งแต่ปี 2001 แล้ว “ผมพยายามแล้ว! ในปี 2001 เวลมามีริสนิยมทางเพศเป็นเลสเบี้ยนอย่างชัดเจนในบทช่วงแรกที่ผมเขียน แต่ทางสตูดิโอก็ทำให้มันไม่ชัดเจน จนมันเป็นเรื่องคลุมเครือ และสุดท้ายก็แก้เนื้อเรื่องให้เธอมีแฟนเป็นผู้ชายในภาคต่อมา”

แม้ว่าในอดีต Warner Brothers Discovery Inc. จะไม่ได้สนับสนุนแนวคิดนี้อย่างเด่นชัดนัก แต่ด้วยกาลเวลาที่เปลี่ยนไป และความหลากหลายทางเพศเริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้น จึงเป็นหมุดหมายที่ดี ในการนำตัวตนที่แท้จริงของเวลมา ให้กลับมาเด่นชัดขึ้นตามจุดประสงค์เริ่มแรกของผู้สร้าง

ที่มา: PEOPLE , Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส