เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ปี 2565 กระทรวงพาณิชย์จับมือ 3 สมาคมด้านการโฆษณาไทยและเจ้าของสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญากว่า 20 ราย ลงนาม MOU ร่วมกันต้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในแวดวงโฆษณาและบันเทิง เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักลงทุน พร้อมหนุนอุตสาหกรรมโฆษณาและผลักดัน Soft Power ของประเทศ

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า

“การลงนาม MOU ครั้งนี้ ทำให้ไทยเป็นชาติแรกในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกที่ร่วมมือกับภาคเอกชนในลักษณะนี้ ซึ่งจะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมโฆษณาไทยให้เป็นอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับทรัพย์สินทางปัญญา และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมโฆษณาและดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ทำให้มีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน”

ฝั่งอุตสาหกรรมบันเทิงโดยเฉพาะดนตรี การเกิดขึ้นของ MOU ฉบับนี้ จะช่วยคุ้มครองสิทธิของศิลปิน และป้องกันไม่ให้มีการนำผลงานของศิลปิน ไปลงในโฆษณาบนเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ อีกทั้งจะช่วยอุตสาหกรรมงานสร้างสรรค์ไทยเติบโตอย่างยั่งยืนอีกด้วย

“ผมรู้สึกดีใจที่ประเทศไทย ได้มีการจัดทำ MOU ที่จะช่วยไม่ให้มีการลงโฆษณาบนเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านี้ขาดรายได้จากการให้เช่าพื้นที่โฆษณา และก็ปิดตัวไปในที่สุด” บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์

“เราขอขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่ทำให้เพลงของเราไม่อยู่ในเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์” วง Better Weather

บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ และวง Better Weather

นอกจากเสียงสะท้อนของศิลปินไทยจำนวนมาก ที่ออกมายินดีกับ MOU ฉบับนี้แล้ว ด้าน ฟรานเชส มัวร์ (Frances Moore) ซีอีโอของสมาพันธ์ผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียงระหว่างประเทศ หรือ IFPI ก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า

“ทางเรารู้สึกยินดีอย่างมากที่ กรมทรัพย์สินทางปัญญาผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดขึ้น นี่ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นของอุตสาหกรรมเพลงไทย ซึ่งมีการเติบโต 50% ในปีที่แล้ว และกลายเป็นตลาดเพลงที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 25 ของโลก การลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการโฆษณาออนไลน์และสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาในครั้งนี้ จะช่วยคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของผู้สร้างสรรค์ อย่าง ศิลปิน โปรดิวเซอร์ หรือ ผู้ถือใบอนุญาต”

มาตรการขั้นต่อไปที่จะเกิดขึ้นหลังจากการลงนามใน MOU ได้แก่ การหยุดโฆษณาสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ยกเลิกการลงโฆษณาบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงเจ้าของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน และไม่ผลิตหรือเผยแพร่เนื้อหาโฆษณาที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะเว็บไซต์ภาพยนตร์และเพลง