หลังจากย้ายมาสู่บ้านหลังใหม่ ME RECORDS “แหลม สมพล รุ่งพาณิชย์” หรือที่ก่อนหน้านี้คือ แหลม 25hours ก็ได้กลับมาในฐานะศิลปินเดี่ยว ‘LHAM’ (แหลม) พร้อมส่งซิงเกิลแรก​ “ตะวันฉาย” ออกมาให้แฟน ๆ ได้ฟังกัน

โดยแหลมได้พูดถึงการทำงานในฐานะศิลปินเดี่ยวของเขาไว้ว่า “เพลงทั้งหมดที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปคืองานของผมทั้งหมดร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งเนื้อร้อง ทำนอง มันเป็นสิ่งที่เราทำมาอยู่แล้ว แต่วันนี้ต้องรับบทเล่นกีตาร์ด้วย อัดเสียงด้วย และหน้าที่อื่น ๆ ที่ต้องทำมากขึ้น หรือไม่เคยทำมาก่อน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นสิ่งที่เราเชื่อ เรารู้สึก เรารัก เราสุขทุกข์ ผมใส่ทุกอย่างลงไปในนั้น สุดท้ายผมว่ามันเหมือนเป็นการเริ่มต้นใหม่ของผมอีกครั้ง สิ่งที่ทุกคนได้ฟังเกิดจากความจริงใจจากผม เพราะมันคือ แหลม”

หลังจากที่ได้สร้างความประทับใจให้แฟน ๆ ผ่านซิงเกิลแรก “ตะวันฉาย” แล้ว คราวนี้แหลมก็ส่งซิงเกิลที่ 2 ตามมานั่นคือ “ส่งมือ” บทเพลงที่มีเนื้อหาที่ให้กำลังใจ ปลุกใจให้เรามองเห็นคุณค่าในตัวของเราเองผ่านท่วงทำนองของดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อกที่มีสีสันและมอบพลังอันชวนฮึกเหิมในใจ เสียงกีตาร์สะท้อนก้องล่องลอยที่ไหลล่องไปกับท่วงทำนองที่ค่อย ๆ ขยับขยายอารมณ์ให้เข้มแข็งกึกก้องมากขึ้นเรื่อย ๆ เสียงกลองตึก ๆ ราวกับหัวใจที่กำลังพองโต ก่อนที่มันจะตื่นระทึกเมื่อได้รับพลังใจและมองเห็นคุณค่าที่ซ่อนไว้ในตัวเอง

บทเพลงนี้ยังคงมาในธีมที่ต่อเนื่องกันกับเพลง “ตะวันฉาย” ที่พูดถึงช่วงเวลามืดมนของใครหลายคน ที่พยายามมองหาแสงสว่างที่จะทำให้คน ๆ หนึ่งสามารถลุกขึ้นมาจากความมืด ซึ่งดวงตะวันที่ส่องแสงสว่างดวงนั้นก็อาจจะเป็นเราหรือใครก็ตามที่คอยทำหน้าที่เป็นแสงสว่างให้กับเราอยู่ ซึ่งเพลง “ส่งมือ” ก็มาสอดรับต่อด้วยการเป็นกำลังใจให้ใครก็ตามที่ท้อแท้ หมดหวังและกำลังใจ ให้ได้ “ส่งมือ” มาให้กับใครคนนั้นที่คอยซัปพอร์ตเราอยู่

“ส่งมือมา สุดแขนที่เธอชูไหว

ทิ้งมันไป ฝันร้ายในคืนวันก่อน

ส่งมือเธอ กอดฉันวันที่เธอท้อ

ขอแค่เธอ ลองไว้ใจกันดูใหม่”

มิวสิกวิดีโอถ่ายทอดมาในคอนเซ็ปต์ของนักดนตรีตกอับที่ขายวิญญาณให้กับปีศาจเพื่อแลกกับชื่อเสียงและความสำเร็จ ในเอ็มวีแหลมรับบทเป็นนักดนตรีหนุ่มที่เดินมาพบกับนักดนตรีปริศนาที่ทางแยก และยอมรับพลังอันลึกลับมาจากนักดนตรีคนนั้น สัญลักษณ์ดาวที่ปรากฏบนฝ่ามือ (มีความ parody ดาวเดวิด) คือสิ่งที่บ่งบอกว่าเขาได้ยอมจำจนต่อพลังอันลี้ลับนี้แล้ว เรื่องเล่าในตำนานถึงการขายวิญญาณเป็นเรื่องที่น่ากลัว ที่นักดนตรีที่ประสบความสำเร็จต้องแลกมาด้วยชีวิตและชะตากรรมอันน่าหวาดหวั่นหลังจากได้ขึ้นสู่จุดสูงที่สุดแล้ว แต่สำหรับในเอ็มวีนี้ดาวที่ขึ้นบนฝ่ามือคือสัญลักษณ์ที่สื่อถึงดวงดาวที่ฉายแสง ดวงดาวภายในตัวเราเองที่พร้อมจะส่องประกายเสมอ ดังที่แหลมได้ร้องไว้ในท่อนฮุกของเพลงว่า

“ดาวยังคงเป็นดวงดาว ในคืนที่มืดลง

ดาวยังคงเป็นดวงดาว ในคืนที่มืดดาวยังปรากฏตัวเองด้วยแสงดาว

เรามีความหมายในตัวเราเองนะเธอ”

นอกจากนี้มิวสิกวิดีโอคล้ายเป็นการอุปมาถึงการเดินทางบนเส้นทางสายดนตรีของแหลม ที่เริ่มต้นจากช่วงเวลาที่อ่อนล้าสับสนโดดเดี่ยว ก่อนที่จะมาพบกับใครสักคนหรือพลังบางอย่างที่ปลุกให้เขาตื่นจากม่านหมอกของความสับสนผิดหวังและค้นพลังในตนเอง ภาพในเอ็มวีล้วนสื่อถึงการเกิดใหม่และการผลิบาน เช่นฉากที่แหลมโผล่พ้นขึ้นมาจากใต้น้ำท่ามกลางบึงบัว (เปรียบเสมือนบัวพ้นน้ำในบัว 4 เหล่า) ฉากที่นักดนตรีลึกลับอุ้มแหลมอยู่ในน้ำ (ชวนให้คิดถึงฉากในหนังเรื่อง Moonlight) และฉากที่เดินขึ้นบันไดไปสู่สวรรค์ก่อนที่จะเจอบานประตูที่เปิดไปสู่เวทีคอนเสิร์ตเปรียบเสมือนการได้พบกับแสงสว่างและทางออกนั่นคือเวทีคอนเสิร์ตที่แหลมจะได้พบปะและเล่นดนตรีให้แฟน ๆ ได้ฟังกันนั่นเอง

มาเติมกำลังใจผ่านท่วงทำนองของบทเพลง “ส่งมือ” จาก LHAM กันได้แล้ววันนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส