เจฟฟ์ สไนเดอร์ (Jeff Sneider) จากพอดแคสต์ The Hot Mic ได้เปิดเผยว่า เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ได้ตัดต่อ ‘Avatar 3’ เวอร์ชันแรก ความยาว 9 ชั่วโมง ให้แก่ทาง 20th Century Studios และต้องการที่จะใส่วิชวลเอฟเฟกต์เต็มรูปแบบลงในภาพยนตร์ตลอดทั้งเรื่องก่อนที่ตัดบางส่วนออกภายหลังต่อไป

อย่างไรก็ดี สไนเดอร์ยังมิได้ยืนยันข้อมูลดังกล่าวอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

“ผมได้รับการติดต่อจากแหล่งข่าววงใน ซึ่งเขาได้กล่าวว่าคาเมรอนได้ตัดต่อ ‘Avatar 3’ เวอร์ชันแรกไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยมีความยาวเต็มถึง 9 ชั่วโมง และเขายืนกรานกับสตูดิโอว่าต้องการใส่วิชวลเอฟเฟกต์ลงในภาพยนตร์อย่างเต็มรูปแบบตลอดทั้ง 9 ชั่วโมง จากนั้นเขาจะตัดสินในดูว่าจะตัดฉากใดออกในภายหลัง

กล่าวคือเขาต้องการเห็นภาพวิชวลเอฟเฟกต์จริง ๆ ว่าแต่ละฉากจะสวยงามมากขนาดไหนแทนที่จะมองมันโดยไม่มีวิชวลเอฟเฟกต์ นั่นสิ่งที่ผมได้ยินมานะ”

Avatar: The Way of Water

‘Avatar: The Way of Water’ เป็นภาคต่อจาก ‘Avatar’ (2009) ซึ่งทิ้งระยะห่างนานถึง 13 ปี โดยเป็นก้าวแรกของแผนระยะยาวของคาเมรอนในการสร้างเส้นเรื่องขนาดยาวของแฟรนไชส์ ‘Avatar’ อย่างสมบูรณ์แบบ ที่มีการวางแผนการสร้างจนถึงภาคที่ 5

อย่าง่ไรก็ดี ถ้าหาก 20th Century Studios เห็นด้วยกับคาเมรอนในการใส่วิชวลเอฟเฟกร์เต็มรูปให้แก่ ‘Avatar 3’ ยาว 9 ชั่วโมง แล้งจึงตัดต่อใหม่ในภายหลังเพื่อให้เหมาะกับการฉายในภาพยนตร์แล้วนั้น ก็จะทำให้คาเมรอนได้สร้างรายละเอียดของดาว Pandora เพื่อเป็นพื้นฐานในการสร้างภาพยนตร์เรื่องต่อ ๆ ไปในแฟรนไชส์ได้อย่างมหาศาลในอนาคต

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส