หลังจากที่การ์ตูนดังจาก Webtoon อย่าง Lookism ได้ถูกสร้างเป็นเวอร์ชันอนิเมะที่ได้ออนแอร์บน Netflix ก็ได้สร้างเสียงฮือฮาอยู่พักนึงทั้งกับทางแฟนการ์ตูนและคนที่เพิ่งได้มาสัมผัสกับการ์ตูนเรื่องนี้เป็นครั้งแรก โดยเรื่องราวของทางอนิเมะ SS1 จะจบสตอรี่ลงตรงที่คอนเสิร์ตของ ดอกฮวา และ ฮยองซอก ในงานโรงเรียนแจวอน ซึ่งโดยรวมการ์ตูนเรื่องนี้จัดว่าแทบจะถอดแบบมาจากต้นฉบับเป๊ะ ๆ ทั้งสตอรี่ ตัวละคร และการดำเนินเรื่อง

แต่หลังดูจนจบก็มีได้แฟนการ์ตูนบางกลุ่มที่แอบเสียดายที่มีหลายฉากหลายซีนที่ทางต้นฉบับทำเอาไว้ได้ค่อนข้างน่าสนใจแต่พอกลับมาดูทางอนิเมะฉากเหล่านี้กลับโดนตัดทิ้งหายไปซะอย่างงั้น และที่น่าสงสัยคือในบางฉากนั้นก็มีส่วนสำคัญที่จะเชื่อมโยงกับสตอรี่ในอนาคตด้วยเช่นกัน และวันนี้ผมก็ได้รวบรวม 5 ฉากสำคัญที่ต้นฉบับมีแต่กลับถูกตัดออกในเวอร์ชันอนิเมะซะอย่างงั้น!!

*ปล.บทความนี้มีการสปอยเนื้อหาบางส่วนของเรื่อง ใครที่ยังไม่ได้ดูแนะนำปิดก่อนนะครับผม

1.ศึกชิงฮยอกซอก ฮานึล VS ป้าร้านไส้

สำหรับฉากแรกนั้นจะเป็นช่วงที่ฮยองซองโดนเพื่อน ๆ ในห้องหลอกให้มากินเหล้าเป็นครั้งแรก แต่ทว่าในอนิเมะนั้นฮานึลจะเป็นคนขอมากินด้วยตรง ๆ เลย ผิดกับของทางต้นฉบับที่ฮานึลเป็นคนเนียนทำเป็นบังเอิญมาเจอกันที่ร้านเพื่อที่จะได้ใกล้ชิดกับฮยองซอก บวกกับจริง ๆ แล้วในฉากนี้ฮานึลจะต้องปะทะสกิลการอ่อยผู้ชายแข่งกับคุณป้า 40 ยังแจ๋วเจ้าของร้านไส้ย่างที่ชอบฮยองซอกด้วยเช่นกัน และทางต้นฉบับการปะทะกันของ 2 สาวต่างวัยนี่เป็นอะไรที่เผ็ดจัดจ้านมาก ๆ จนรู้สึกเสียดายที่ทางอนิเมะไม่ได้ใส่ฉากนี้มา แถมตัวละครป้าเจ้าของร้านก็หายไปเลยด้วย

สำหรับผมซีนนี้ถือว่าเป็นการเพิ่มมิติให้กับตัวละครฮานึลได้ดีมาก ๆ ว่าตัวเค้าเป็นคนที่ชอบผู้ชายหล่อชนิดที่ว่าจะไม่ยอมให้ใครชนะตัวเองได้เลย เพราะในอนาคตฮานึลจะต้องมาสับสนกับนิสัยนี้ของตัวเองแบบสุด ๆ เลยล่ะ

2.ฮยองซอกเมา แล้วพยายามขอโทษนักเลง

หลังจากที่ฮยองซอกโดนเพื่อน ๆ มอมเหล้าจนเมาได้ที่เป็นครั้งแรกนั้น ตามต้นฉบับกลุ่มของเค้าจะโดนนักเลงที่มากินไส้ย่างในร้านนั้นหาเรื่องเพราะกลุ่มของเค้าค่อนข้างเสียงดังจนสร้างความรำคาญกับลูกค้าโต๊ะอื่น แล้วฮยองซอกที่เมารู้สึกผิดจึงพยายามลุกขึ้นไปขอโทษที่เพื่อนเค้าส่งเสียงดัง แต่ทว่าภาพของนักเลงที่เห็นฮยองซอกกลับรู้สึกโดนข่มขู่ซะอย่างงั้น ทำให้ไม่ว่าฮยองซอกจะพยายามพูดดีด้วยยังไง นักเลงกลุ่มนี้กลับไปตีความว่ากำลังโดนข่มขู่อยู่ จนท้ายที่สุดนักเลงก็กลัวฮยองซอกจนหนีไปซะอย่างงั้น

ซึ่งฉากนี้ในอนิเมะไม่มีและตัวผมก็ชอบฉากนี้เอามาก ๆ เลยล่ะ นอกจากจะเป็นอะไรที่โคตรฮาแล้วรู้สึกว่าฉากนี้ค่อนข้างจะตรงกับคอนเซ็ปต์ของการ์ตูนที่ว่าอย่าตัดสินคนแค่ภายนอกเท่านั้น แม้เค้าจะดูหน้าโหดแต่จริง ๆ แล้วเค้าอาจจะพยายามทำดีกับคุณอยู่ก็เป็นได้

3.ลีจินซองโดนแกล้ง

ในต้นฉบับจะมีอยู่ตอนนึงที่ ลีจินซอง นัดกับ มิจิน เพื่อไปติวหนังสือกันที่ห้องสมุดโดยเงื่อนไขที่มิจินยอมมาด้วยนั้นคือห้ามจินซองมีเรื่องชกต่อยโดยเด็ดขาด ซ้ำร้าย จินซอง ดันบังเอิญไปเจอกับกลุ่มนักเลงเก่าที่เคยเจอในร้านไส้ย่างพอดีทำให้ จินซอง กลายเป็นเป้าหมายของการโดนหาเรื่องเพื่อเอาคืนเรื่องในตอนนั้น (ตอนที่โดนฮยอกซองเมาข่ม) ด้วยความที่ตัวเองได้สัญญากับมิจินเอาไว้แล้วว่าจะไม่มีเรื่องโดยเด็ดขาด จินซองจึงพยายามอดทนต่อการกลั่นแกล้งต่าง ๆ นานา ที่นักเลงกลุ่มนี้ทำจนถึงที่สุดโดยไม่โต้ตอบอะไรกลับเลย ถึงแม้ท้ายที่สุดจะทนไม่ไหวก็เถอะ (ฮา)

สำหรับฉากนี้ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่ธรรมดา ๆ แต่จริง ๆ แล้วนี่แทบจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของตัวละครนักเลงเก่าอย่างจินซองเลยก็ว่าได้ เพราะเค้าได้สัมผัสกับตัวเองแล้วว่าการโดนแกล้งโดยไม่สามารถตอบโต้อะไรได้นั้นมันรู้สึกแย่ขนาดไหน

4.จีโฮ สูบบุหรี่

ในตอนที่ ฮยองซอก ดอกฮวา และจีโฮ กำลังปรับทุกข์เรื่องที่เป็นหมาหัวเน่าในชั้นเรียนอยู่นั้น แม้ในอนิเมะเองก็มีฉากนี้เหมอืนกันแต่สิ่งที่ต่างออกไปคือฉากนี้ จีโฮจะหยิบบุหรี่ขึ้นมาจุดสูบด้วย คนที่ไม่เคยอ่านต้นฉบับอาจจะไม่ได้เอะใจอะไร กะอีแค่ไม่สูบบุหรี่มันก็ไม่น่าเกี่ยวอะไรกับสตอรี่มากเท่าไหร่นี่? จริง ๆ จะว่าอย่างงั้นก็ได้แต่ทว่ามันกลับทำให้การมองดูจีโฮของ 2 เวอร์ชันระหว่างต้นฉบับกับอนิเมะนั้นให้อารมณ์ที่แตกต่างกันมาก ๆ เลยล่ะครับ

ซึ่งในอนิเมะเราจะเห็นจีโฮเป็นแค่เหยื่อของการถูกกลั่นแกล้งและน่าสงสารคนนึงแทบไม่ต่างอะไรกับตัวเอกอย่างฮยอกซอกเลย แต่ในต้นฉบับตัวละครจีโฮจะเป็นตัวละครที่ขี้เก๊กและน่าหมั่นไส้มาก ๆ คนนึง ทำอะไรไม่ค่อยคิดหน้าคิดหลัง ขี้อวด ขี้นินทา อ่อนต่อโลกแต่ทำเป็นเก่ง เรียกได้ว่านี่คือตัวละครที่ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อให้ได้รับความน่าสงสารจากคนดูเลยล่ะ และด้วยนิสัยนี้ของจีโฮทำให้เกิดปัญหาใหญ่ ๆ หลายต่อหลายครั้งเลยทีเดียว

5.งานประมูลทาส

สำหรับในช่วงงานโรงเรียนก่อนจะเริ่มคอนเสิร์ตนั้นทางโรงเรียนแจวอนจะมีการจัดกิจกรรมนึงขึ้นมาก่อนนั่นก็คือการ ประมูลทาส ซึ่งในทุกแผนกของโรงเรียนจะต้องส่งตัวแทนชายขึ้นมาบนเวทีเพื่อเปิดประมูล ใครที่ชนะประมูลไปจะได้ผู้ชายที่ตัวเองประมูลได้มาคอยรับใช้ 1 วันเต็ม ๆ และแน่นอนว่าพระเอกของเรา ฮยอกซอก ก็ได้ถูกเสนอชื่อในรายการประมูลนี้ด้วยเช่นกัน

และท้ายที่สุดคนที่ชนะในการประมูลฮยอกซอกไปในราคา 5 ล้านวอน ก็คือ ชเวซูจอง หรือในอีกสมญานามนึงก็คือ พี่สาวคนสวยที่ฮยอกซอกร่างอ้วนเจอประจำในร้านสะดวกซื้อนั่นเอง ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็นอีกฉากนึงที่สำคัญมาก ๆ ที่หายไปในเวอร์ชันอนิเมะ เพราะนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของความอคติที่ซูจองมีต่อฮยองซอกร่างหล่อ ซึ่งสำหรับอนิเมะเองก็มีฉากที่ 2 คนนี้คุยกันและไม่ค่อยถูกกันเหมือนกับทางต้นฉบับนั่นแหละครับ แต่เหตุผลที่อคติกันในเวอร์ชันอนิเมะนั้นมันรู้สึกเบาบางมากเมื่อเทียบกับต้นฉบับ ในอนิเมะคือ ซูจองคิดว่าฮยองซอกจะมาจีบและอย่ามั่นหน้าเพราะคิดว่าตัวเองหล่อแล้วเธอจะชอบ แต่ต้นฉบับมันมีอะไรที่มากกว่านั้นเยอะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส