สิ้นตำนานไข่มุกดำ! เปเล่ (Pele) ราชาลูกหนังโลก เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 82 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้นานหลายปี

ช่วงเช้ามืดของวันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าวต่างประเทศได้รับการยืนยันจาก โจ ฟรากา (Joe Fraga) เอเยนต์ของเปเล่ว่า ตำนานนักฟุตบอลชื่อดังของโลกชาวบราซิลเสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็งลำไส้ หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในเมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล มาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคม

เปเล่เข้ารับการผ่าตัดเอาเนื้องอกออกจากลำไส้ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2021 แม้ต่อมาทีมแพทย์จะพยายามรักษาด้วยการใช้เคมีบำบัด แต่ร่างกายของเปเล่ก็ไม่ตอบสนองการรักษาดังกล่าว ก่อนที่ต้นเดือนธันวาคมปี 2022 จะมีข่าวว่าเปเล่ถูกหามตัวส่งโรงพยาบาลอีกครั้ง หลังได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการติดเชื้อทางเดินหายใจ 

อาการของเปเล่ทรุดตัวลงอย่างหนักเมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.) ที่ผ่านมา โดยทีมแพทย์ที่เข้ารักษาเปเล่กล่าวว่า โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะสุดท้ายของเขาลุกลามมากขึ้น ส่งผลให้อวัยวะหลายส่วนเกิดภาวะล้มเหลวจนเสียชีวิต

เอดซง อารังชีส ดู นาซีเมงตู (Edson Arantes do Nascimento) หรือ เปเล่ ถือเป็นตำนานนักฟุตบอลที่มีพรสวรรค์มากที่สุดคนหนึ่งของโลก เขาเคยพาทีมชาติบราซิลคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 3 สมัยในปี 1958, 1962 และ 1970 ปัจจุบันเปเล่ยังคงเป็นเจ้าของสถิติ ผู้ทำประตูสูงสุดให้กับทีมชาติบราซิล โดยทำได้ 77 ประตูจาก 92 เกม

ที่มา BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส