beartai BUZZ ได้มีโอกาสนั่งคุยกับ จาเนลล์ โมเน (Janelle Monáe) นักแสดงนำจากเรื่อง ‘Glass Onion: A Knives Out Mystery’ หนังสืบสวนภาคต่อของ ‘Knives Out’ เมื่อปี 2019 โดยโมเนจะมาเล่าถึงการทำงานร่วมกับ แดเนียล เครก (Daniel Craig) และการรับบทเป็น ‘แอนดี้’ ตัวละครคนสำคัญที่จะทำให้หนังสืบสวนเรื่องนี้ สนุก ตื่นเต้น กว่าภาคที่แล้ว

อะไรคือสิ่งที่ยากสุด

โมเน: ฉันว่าความยากที่สุดเลย คือการลุกออกจากโซฟาที่บ้าน ใส่กางเกง ถือมันฝรั่งและก็ออกเดินทางไปที่กรีซ ไม่หรอก! ไม่มีอะไรยากเลย สำหรับฉันตอนที่ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางการแพร่ระบาด ฉันไม่รู้เลยว่าจะมีใคร โทรมาให้ฉันไปเล่นบทไหนบ้าง แต่ตอนนั้น ไรอัน จอห์นสัน (Rian Johnson) โทรมาหาฉัน และฉันก็ตอบตกลงทันที ก่อนที่จะได้สคริปต์อีกด้วย แล้วพอได้อ่านบทนั้น ฉันนี่แบบ “ใช่เลย นี่คือบทในฝันของฉันเลย” ทีมนักแสดงในฝัน ผู้กำกับในฝัน ทุกอย่างมันดูเกินความคาดหมายของฉันมาก

ทำงานกับ แดเนียล เครก เป็นอย่างไรบ้าง

โมเน: เขาเป็นคนที่ทั้งน่ารักมาก สุภาพบุรุษมาก เป็นคนห่วงใยคนอื่น มักจะเป็นผู้ให้เสมอ และเป็นคนตลก ตลกมาก ๆ เลย เขาเป็นตากล้องที่เก่งเลยนะ เขาชอบห้อยกล้องไว้ที่คอ และถ่ายรูปพวกเราทุกคน ระหว่างการถ่ายทำ และฉันขอขอบคุณเขา เขากับไรอันนะ เพราะนี่คือหนังแฟรนไชส์ของพวกเขา มันเหมือนลูกของพวกเขาเลย ‘Knives Out’ เนี่ย การที่พวกเขาเห็นอะไรในตัวฉัน แล้วเชื่อใจฉันให้เล่นบทแอนดี้ มันไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลยนะ 

ประทับใจใครที่สุด

โมเน: ฉันว่าทุกคนน่าประทับใจหมดเลย นึกออกไหม คุณคงไม่ได้มีส่วนร่วมในหนังเรื่องนี้หรอก ถ้าคุณไม่น่าประทับใจ 

แต่คนที่ฉันประทับใจที่สุดคือ ไรอัน จอห์นสัน ในฐานะผู้กำกับเขาน่าทึ่งมาก มีหลายสิ่งเกิดขึ้นช่วงการถ่ายทำ เขามีนักแสดงเบอร์ใหญ่ ๆ ทั้งนั้นให้บริหารจัดการ ซึ่งฉันไม่เคยเห็นเขาโกรธอะไรเลย เขาใจเย็นเสมอ มั่นคง เขามักจะเดินมาถามไถ่ว่าฉันเป็นอย่างไรบ้าง เขาคือเพื่อนร่วมงานที่เยี่ยมมาก และถ้าวันหนึ่งฉันกลายเป็นผู้กำกับ ฉันพูดไว้เสมอว่า ฉันอยากให้นักแสดงได้รู้สึกเหมือนกับที่ไรอันทำให้ฉันรู้สึก ฉันอยากให้ทุกคนได้สัมผัสความรู้สึกนั้น

จากนักแสดงทั้งหมด ใครมีแววเป็น ‘นักสืบ’ จริง ๆ ได้

โมเน: ฉันว่า เคต ฮัดสัน เธอเก่งมาก ๆ นะ เราเคยเล่นเกมไขปริศนาการฆาตกรรมด้วยกันช่วงสุดสัปดาห์ ระหว่างตอนที่เราอยู่เซอร์เบีย ถ่ายทำซีนไขปริศนาเนี่ยแหละ แล้วพอเราเล่นกัน เคตทำได้ดีมาก เธอนึกออกเลยว่าฆาตกรคือใคร ใครได้การ์ดใบนั้น ราวกับว่าเธอรู้ว่าฆาตกรคือใคร เธออ่านกิริยาท่าทางของพวกเขา เธอไล่บี้ แบบเหมือนจับตาดูตลอดเวลาเลย

ขอสามคำให้หนังเรื่องนี้

โมเน: “คาดเดาไม่ได้ ซับซ้อน สนุก”

รับชมวิดีโอสัมภาษณ์ได้ที่ด้านล่างนี้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส