Deadline ได้รายงานว่า ‘Pathaan’ ภาพยนตร์บอลลีวูด (Bollywood) ล่าสุดซึ่งนำแสดงโดยพระเอกระดับต้น ๆ ของอินเดียอย่าง ศาห์รุข ข่าน (Shah Rukh Khan) ได้ทำลายสถิติภาพยนตร์บอลลีวูดในระดับทั่วโลก โดยเป็นภาพยนตร์ที่ใช้ภาษาอินเดียเรื่องแรกที่ทำรายได้เปิดตัวทั่วโลกสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 36.8 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1,204.5 ล้านบาท)

นอกจากประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์แล้วนั้น ‘Pathaan’ ยังได้รับคะแนนวิจารณ์ในระดับยอดเยี่ยมจาก Rotten Tomatoes ถึง 94%

‘Pathaan’ เป็นผลงานกำกับและเขียนบทของ สิทธัตถะ อานันท์ (Siddharth Anand) โดยได้ ศาห์รุข ข่าน กลับมารับบทเป็นสุดยอดสายลับหลังจากที่หายจากการแสดงมานาน 3 ปี และเป็นการกลับมาร่วมงานกับ โอม ศานติ โอม (Om Shanti Om) และ and Chennai Express co-star ทีปิกา ปาทุโกณ (Deepika Padukone) อีกครั้ง หลังจากที่เคยร่วมงานกันใน ‘Chennai Express’ เมื่อปี 2013

Pathaan

นี่เป็นภาพยตร์เรื่องที่ 4 ในแฟรนไชส์ YRF Spy Universe โดยสายลับนามว่า Pathann (รับบทโดยข่าน) ต้องต่อกรกับ Jim (รับบทโดย จอห์น อับราฮัม) อดีตสายลับ RAW ที่กลายเป็นผู้นำองค์กรก่อการร้าย และหมายจะปล่อยเชื้อไวรัสในประเทศอินเดีย

ความสำเร็จของ ‘Pathaan’ เป็นผลสืบเนื่องจาก ‘RRR’ เมื่อปี 2022 ของผู้กำกับ เอส. เอส. ราจามูลิ (S. S. Rajamouli) ที่สร้างชื่อในระดับโลกและในฮอลลีวูดอย่างกว้างขวาง โดยได้รับรางวัลลูกโลกทองคำและรางวัล Critics Choice Awards รวมถึงเพลง “Naatu Naatu” ก็ยังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์อีกด้วย

ไม่เพียงแค่นั้น ‘RRR’ ยังได้ขึ้นเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้ในประเทศอินเดียสูงสุดตลอดกาลลำดับที่ 3 และสามารถทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 154.9 ล้านเหรียญ (ประมาณ 5,070 ล้านบาท) ซึ่งยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าการที่ ‘Pathaan’ ประสบความสำเร็จด้านรายได้นั้น มิใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส