ขึ้นอันดับ 1 ของ Netflix ในประเทศไทยตั้งแต่เปิดตัววันแรก ๆ กับ ‘มหาศึกคนชนเทพ’ ซีซัน 2 อนิเมะที่สร้างมาจากมังงะชื่อดังที่ได้รับความนิยมมากมายตั้งแต่ซีซันแรก พล็อตเรื่องหลัก ๆ คือการนำมนุษย์และทวยเทพมาจับคู่สู้กันให้ตายกันไปข้างนึง โดยฝ่ายมนุษย์นั้นได้มีการนำตัวบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ของโลกมาสร้างเป็นตัวละครที่ผ่านการตีความใหม่ของผู้เขียนบททั้งสิ้น แต่ก็มีแฟน ๆ หลายคนที่ยังไม่ทราบว่าที่มาที่ไปของแต่ละคนนั้นเป็นมาอย่างไร ซาซากิ โคจิโร่ ก็เช่นเดียวกัน เราจะพาไปรู้จักตัวตนของเขาในประวัติศาสตร์จริง ๆ กัน

ซาซากิ โคจิโร่ เป็นบุคคลที่มีตัวตนจริง ๆ ในประวัติศาสตร์ประเทศญี่ปุ่น เขาเกิดในช่วงปี 1795 ที่ จังหวัดฟุคุอิ ในประเทศญี่ปุ่น โดยได้รับการเลี้ยงดูฝึกฝนจาก ‘จิไซ คาเนะมากิ’ ปรมจารย์แห่งสุดยอดสำนักดาบ ชูโจริว ในเบื้องต้น และได้ ‘อิโต อิตโตไซ’ ศิษย์เอกของจิไซมารับช่วงเลี้ยงดู เขาฝึกฝนวิชาดาบจนกล้าแกร่งหาคนต่อกรด้วยยากมาตั้งแต่เด็ก และได้ศึกษาเคล็ดวิชาดาบขั้นสูงโจโจริวจนแตกฉานด้วยอายุเพียง 20 ปี มีอาวุธประจำตัวคือคาตานะที่ชื่อว่า ‘โมโนโฮชิซาโอะ’ ซึ่งมีความยาวของคมดาบถึง 90 ซม. เลยทีเดียวซึ่งยาวกว่าคาตานะทั่วไปที่คมดาบจะยาวเพียง 70 ซม. เท่านั้น ด้วยฝีมือที่กล้าแกร่งเกินวัย เขาได้ตั้งสำนักดาบ ‘กันริว’ ขึ้นมา และได้ท่องไปตามที่ต่าง ๆ ท้าดวลกับสำนักดาบมากมายจนชื่อเสียงขจรขจายไปทั่วถึงความเก่งกาจ กล้าแกร่งเกินวัยของเขา จนได้คิดค้นเคล็ดลับวิชาดาบ ‘นกนางแอ่นหวนกลับ’ ซึ่งเขาได้ใช้เป็นท่าไม้ตาย และไม่เคยมีใครรอดชีวิตไปได้ หากนักดาบคนไหนก็ตามที่ทำให้เขาตัดสินใจใช้วิชาดาบท่าไม้ตายนี้ 

ภาพเขียนโบราณแสดงถึงการต่อสู้ในตำนานที่เกาะกันริว
อนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงสุดยอดนักดาบในตำนานทั้งสองท่าน

ด้วยวิถีแห่งซามูไรและเพลงดาบเขาจึงได้มาประสบพบพานกับนักดาบยอดฝีมืออีกผู้หนึ่ง ‘มิยาโมโตะ มุซาชิ’ และได้เกิดการท้าทายท้าดวลกัน ซึ่งเป็นที่มาของการต่อสู้ที่กล่าวถึงกันมากที่สุดเหตุการณ์หนึ่งในตำนานของญี่ปุ่นคือ ‘การดวลที่เกาะกันริว’ ซึ่งผลการดวลกันนั้นโคจิโร่เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และสิ้นชีวิตไปพร้อมกับการต่อสู้ที่จบลงด้วยอายุเพียง 27 ปีเท่านั้น ส่วนมุซาชิตามตำนานกล่าวไว้ว่าหลังจากที่เอาชนะโคจิโร่ได้ ตัวเขาก็ไม่ได้ต่อสู้กับใครอีกเลย และใช้เวลาที่เหลือของชีวิตเขียนหนังสือรวมถึงตำรับตำราไว้มากมาย จนได้การยอมรับให้เป็นปราชญ์คนหนึ่งของประเทศเลยทีเดียว และต่อมาได้มีการสร้างรูปปั้นของทั้งสองคนขึ้นซึ่งตั้งอยู่ ณ เกาะกันริวสถานที่ประลองดาบเพื่อให้คนรุ่นหลังระลึกถึงเหตุการณ์ในตำนานนี้สืบไป

ติดตาม ‘มหาศึกคนชนเทพ’ ซีซัน 2 ได้แล้ววันนี้ทาง Netflix เท่านั้น ใครยังไม่เคยอ่านมังงะมาก่อนก็ดูสนุกมาก ส่วนคนที่อ่านมาแล้วยิ่งต้องดูเข้าไปใหญ่ เพราะเดี๋ยวจะคุยกับใครเขาไม่รู้เรื่อง 

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส