เพื่อน ๆ เคยสงสัยกันไหม ว่าใครคือคนที่ใส่หน้ากากมานั่งพ่นสีอยู่บนหน้าปกอัลบั้ม ‘Meteora’ ปกอัลบั้มที่กลายเป็นหนึ่งในภาพจำของเราที่มีต่อวง Linkin Park

หลังจากการจากไปของเชสเตอร์ เบนนิงตัน (Chester Bennington) ฟรอนต์แมนของ Linkin Park วงได้หยุดพักอย่างไม่มีกำหนด เป็นเวลากว่า 6 ปีแล้วที่วงไม่ได้ปล่อยผลงานใด ๆ ออกมา รวมไปถึงไม่มีประกาศว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร

แต่แล้วล่าสุดทางวงก็ได้ประกาศว่าในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ Linkin Park จะปล่อยเพลงที่ไม่เคยเผยแพร่มาก่อนชื่อว่า “Lost” ซึ่งเป็นหนึ่งในบทเพลงที่เคยทำเอาไว้ตอนทำอัลบั้ม ‘Meteora’ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใส่ไว้ในอัลบั้ม การมาถึงของบทเพลงนี้จึงมีความสำคัญทั้งเป็นสัญญาณของการ (อาจ) กลับมาของ Linkin Park และเป็นการปล่อยเพลงในวาระที่อัลบั้ม ‘Meteora’ จะมีอายุครบ 20 ปี

พอเรานึกถึงอัลบั้มชุดนี้ นอกเหนือจากตัวเพลงแล้วเชื่อว่าภาพของหน้าปกก็เป็นสิ่งที่ลอยขึ้นมาในความทรงจำ ว่าแต่ว่าใครกันนะที่มานั่งพ่นสีอยู่ที่หน้าปกของอัลบั้มนี้ ใบ้ให้ว่าไม่ใช่สมาชิกคนใดในวงนี้เลย ไม่ว่าคุณจะเดาว่าเป็นเบนนิงตัน ชิโนดะ หรือว่าเดลสัน ก็ยังไม่ใช่คำตอบที่ถูกทั้งนั้น

อันที่จริงแล้ว คนบนปก ‘Meteora’ ผู้นั่งยอง ๆ ใส่หน้ากากกันฝุ่นและถือกระป๋องสเปรย์สีในมือ เขาคือศิลปินชาวดัตช์นามว่า บอริส เทลเลเกน (Boris Tellegen) หรือที่รู้จักกันในวงการกราฟฟิตี้ในชื่อ ‘Delta’

บอริส เทลเลเกน (Boris Tellegen) หรือ Delta ชายผู้อยู่บนปกอัลบั้ม ‘Meteora’

ในปี 2003 เทลเลเกนมาช่วย Linkin Park สร้างสรรค์งานศิลปะสำหรับใช้เป็นหน้าปกอัลบั้ม Meteora แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่ตั้งใจไว้ว่าจะใช้เป็นหน้าปกอัลบั้มนั่นคือภาพวาดด้วยการพ่นสีบนผนังขนาดยักษ์ กลับถูกแทนที่ด้วยภาพของเทลเลเกนในขณะที่กำลังทำงานศิลปะแทน สุดล้ำเลยไหมล่ะ

“เราเลือกภาพของบอริสเป็นปกอัลบั้มเพราะพลังอันเงียบงันของมัน” ชิโนดะอธิบายใน The Art of Meteora ซึ่งเป็นภาพยนตร์สารคดีขนาดสั้นที่เล่าเรื่องราวเบื้องหลังการทำงานในอัลบั้มชุดนี้

สุดท้ายแล้วภาพวาดบนผนังที่ตั้งใจใช้เป็นปกอัลบั้ม ก็ถูกนำมาใช้เป็นภาพประกอบ liner note ของอัลบั้มชุดนี้ ส่วนเทลเลเกนผู้ซึ่งก้าวเข้ามาในวงการกราฟฟิตี้ในยุค 80s ก็ยังคงสร้างสรรค์งานศิลปะมาจนถึงทุกวันนี้ สามารถเข้าไปชมผลงานของเขาได้ที่ boristellegen.com และอินสตาแกรม

และชมสารคดี The Art of Meteora ของ Linkin Park ได้ในวิดีโอด้านล่างเลย

ที่มา

Loudwire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส