‘October Sky’ ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริง ของเด็กหนุ่มผู้ฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย จนกลายมาเป็นวิศวกรอวกาศแห่ง NASA

‘October Sky’ เป็นหนังที่ออกฉายครั้งแรกเมื่อปี 1999 ซึ่งหนังเรื่องนี้สร้างขึ้นมาจากชีวประวัติของวิศวกรชาวอเมริกันคนหนึ่งชื่อ โฮเมอร์ ฮิคคัม (Homer Hickam) โดยได้ เอ็กเกิลสตัน จอห์นสตัน (Eggleston Johnston) มารับหน้าที่เป็นผู้กำกับ รวมถึงมีนักแสดงอย่าง เจค จิลเลินฮาล (Jake Gyllenhaal) มารับบทหลักเป็น โฮเมอร์ ฮิคคัม

โฮเมอร์ ฮิคคัม (ซ้าย) เจค จิลเลินฮาล (ขวา)

โดยเรื่องราวเริ่มต้นหลังจากฮิคคัมและเพื่อนอีก 2 คน รอยลี (วิลเลี่ยม ลี สก็อตต์ – William Lee Scott ) และ โอเดลล์ (ชาด ลินด์เบิร์ก – Chad Lindberg) ได้ไปเห็นการปล่อยดาวเทียมสปุตนิก 1 ขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก เขาและเพื่อน ๆ จึงมีความคิดที่อยากจะสร้างจรวดของตัวเองขึ้นมา แต่ด้วยความรู้และความสามารถที่ยังมีไม่มากพอ จึงไม่สามารถสร้างให้จรวดพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ พวกเขาเลยต่างโดนชาวบ้านหัวเราะเยาะ แม้กระทั่งพ่อของฮิคคัม (คริส คูเปอร์ – Chris Cooper) ที่ทำงานเป็นหัวหน้าอยู่ในเหมือง ยังยื่นคำขาดกับเขาว่าต้องมาทำงานเหมืองเท่านั้น จึงทำให้มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ฮิคคัมต้องเข้าไปทำงานในเหมืองและละทิ้งความฝันไป แต่สุดท้ายเขาก็พยายามกลับมาตั้งใจทำตามความฝันอีกครั้ง ในที่สุดเขาและเพื่อน ๆ ก็สามารถสร้างจรวดขึ้นมาและเอาไปแข่งขันงานวิทยาศาสตร์ จนชนะได้ทุนในการเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชื่อดัง

ซึ่งในชีวิตจริงหลังจากที่ ฮิคคัม และเพื่อน ๆ ได้เรียนจบมหาวิทยาลัย พวกเขาก็แยกย้ายกันไปทำอาชีพต่าง ๆ อย่างรอยลี ได้ปลดเกษียณงานจากการเป็นนายธนาคารมาเป็นตัวแทนขายรถยนต์ ส่วนโอเดลล์นั้น ได้ไปทำไร่ และเป็นเจ้าของสำนักงานประกันภัย

ปัจจุบันฮิคคัมได้ปลดเกษียณตอนอายุ 55 จากงานที่องค์การNASA หลังจากทำงานมาร่วม 30 ปี เพื่อหันมาเป็นนักเขียนแทน

สำหรับหนังเรื่องนี้สามารถรับชมได้แล้วทาง Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส