ปัจจุบันหนังฮอลลีวูดหลาย ๆ เรื่องได้นำ Deepfake หรือเทคโนโลยีเปลี่ยนหน้าคน ผ่านสื่อวิดีโอ และ ภาพถ่าย มาใช้กันเยอะขึ้น ซึ่งเทคนิคนี้จะช่วยทำให้นักแสดงมีหน้าตาที่เปลี่ยนไปไม่เหมือนกับตอนถ่ายทำ แม้จะเป็นเทคโนโลยีที่น่าจะช่วยแก้ปัญหาให้ทีมเบื้องหลังได้ แต่นักแสดงหลักใน ‘John Wick’ อย่าง คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า เขาไม่ชอบ Deepfake อย่างแรง และมีการย้ำกับทีมงานว่า หนังทุกเรื่องที่เขาแสดงจะไม่ให้ทีมงานเบื้องหลัง มายุ่งกับใบหน้าเขาเด็ดขาด

โดยในระหว่างการให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับ Wired ก่อนการเปิดตัว ‘John Wick: Chapter 4’ รีฟส์ได้กล่าวถึงเทคโนโลยี Deepfake ที่วงการหนังฮอลลีวูดเริ่มนำมาใช้กันมากขึ้นว่า

“จริง ๆ ผมไม่ได้ใส่ใจหรอกถ้าใครจะเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้ แต่ในช่วงต้นยุค 2000s หรืออาจเป็นยุค 90s ผมเคยโดนทีมงานมายุ่งกับการแสดง โดยพวกเขาได้ใส่หยดน้ําตาลงไปบนหน้าผม จนพูดได้คำเดียวเลยว่า ‘ห้ะ!’ ผมไม่จําเป็นต้องมาแสดงแล้วด้วยซ้ำ และสิ่งที่น่าผิดหวังเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คือ ผมสูญเสียอิสระในการแสดงไป” รีฟส์กล่าว

รีฟส์ยังกล่าวถึง Deepfake ต่อไปว่า “เมื่อผมแสดงหนัง แล้วรู้ว่ากําลังจะถูกตัดต่อด้วย Deepfake มันดูน่ากลัวนะ หนังที่ผมแสดงจะไม่มีอารมณ์ของผมเหลืออยู่ ต่อไปผมอยากเห็นว่าเราจะจัดการกับเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างไร เพราะปัจจุบันสิ่งนี้ มันกําลังเข้ามามีผลกระทบกับอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น” รีฟส์กล่าว

ดังนั้นในหนัง ‘John Wick Chapter 4’ จึงสามารถยืนยันได้ว่าจะไม่มีการใช้เทคโนโลยี Deepfake เพื่อเปลี่ยนแปลงอารมณ์ของเขาอย่างแน่นอน ซึ่ง ‘John Wick Chapter 4’ มีคิวเข้าฉายในบ้านเรา 24 มีนาคมนี้

ที่มา Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส