ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน (Harvey Weinstein) อดีตผู้อำนวยการสร้างสุดฉาว ได้ถูกศาลตัดสินจำคุกเพิ่มอีก 16 ปี จากความผิดฐานข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศ

ไวน์สตีนผู้ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อรตั้ง Miramax และเป็นที่รู้จักในวงกว้างจการอำนวยการสร้างภาพยนตร์ดังมากมาย เช่น ‘Pulp Fiction’, ‘The Producer’, ‘The Crying Game’, ‘The English Patient’ หรือ ‘Shakespeare in Love’ เป็นต้น ได้ก้าวลงจากตำแหน่งประธานร่วมของบริษัทเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ผู้หญิงจำนวนมากได้ออกมากล่าวหาว่าถูกเขาล่วงละเมิดทางเพศมานานหลายปี และทำให้เข้าได้ถูกตัดสินจำคุกจากคดีล่วงละเมิดทางเพศดังกล่าวในนิวยอร์กไปแล้วถึง 23 ปี

ล่าสุด CNN รายงานว่า ไวน์สตีนยังได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในอีก 3 ข้อหา ในศาลลอสแอนเจลิส ซึ่งศาลได้ตัดสินจำคุกเพิ่มอีก 16 ปี

หากนำโทษจากศาลนิวยอร์กและลอสแอนเจลิสมารวมกันแล้วนั้น ก็อาจกล่าวได้อดีตผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อดังในวัย 70 ปีนี้ อาจต้องถูกจำคุกตลอดไปตลอดชีวิตเลยก็ว่าได้

การกระทำผิดของไวน์สตีนได้ถูกเปิดเผยครั้งแรกโดยสำนักข่าว The New York Times เมื่อเดือนตุลาคม 2017 ซึ่งผู้หญิงหลายคนที่ตกเป็นเหยื่อนั้นได้กล่าวว่า ไวน์สตีนบังคับให้พวกเธอมีเพศสัมพันธ์เพื่อแลกกับบทในภาพยนตร์หรือผลประโยชน์อื่น ๆ ในอาชีพของพวกเธอ ซึ่งรายงานดังกล่าวของ The New York Times ได้ระบุถึงการระทำผิดย้อนหลังไปกว่า 3 ทศวรรษ และกลายเป็นที่มาของการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีและการถูกล่วงละเมิดทางเพศด้วยแฮชแท็ก #MeToo ในเวลาต่อ ซึ่งยังคงส่งผลกระทบต่อฮอลลีวูดมาจนถึงทุกวันนี้

ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2018 ไวน์สตีนก็ได้เข้ามอบตัวกับกรมตำรวจนิวยอร์ก ซึ่งเขาได้ถูกฟ้องในหลายข้อหาด้วยกัน รวมถึง ข่มขืนและประพฤติผิดทางเพศในรูปแบบต่าง ๆ ด้วย

เขาได้ถูกตัดสินในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2020 จากการกระทำผิดที่เกิดขึ้นในปี 2006 และ 2013 อีกทั้งยังมีการรายงานเกี่ยวกับการกระทำผิดของเขาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เขาถูกฟ้องเพิ่มเติมอีกหลายคดีด้วยเช่นกัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส