Fall Out Boy กลับมาแล้วพร้อมงานเพลงอัลบั้มใหม่ “So Much (For) Stardust” นับเป็นการกลับไปสู่พื้นฐานของวงอีกครั้ง หลังจากที่อัลบั้มก่อนหน้าของวง “Mania” วงได้ทดลองกับเรื่องของซาวด์ในแนวทางที่แปลกออกไป

Fall Out Boy

พีท เวนทซ์ (Pete Wentz) มือเบสและนักแต่งเพลงของวงกล่าวว่าหลังจากที่พวกเขาได้ลองทำอะไรที่แปลกออกไป สิ่งต่อไปที่พวกเขาทำคือการกลับมาทำในสิ่งที่แฟน ๆ ของพวกเขาคุ้นเคยดี แพทริก สตัมป์ (Patrick Stump) นักร้องนำและมือกีตาร์ของวงกล่าวเสริมว่าการกลับสู่สุ้มเสียงสำเนียงในแบบฉบับของพวกเขาหมายถึงการกลับไปสู่พื้นฐานทั้งในการแต่งเพลงและการทำงานในสตูดิโอบันทึกเสียง ซึ่งรวมถึงการปรับจูนกีตาร์และการเลือกสรรเครื่องดนตรีเพื่อหาเสียงที่ใช่รวมไปถึงการวางตำแหน่งไมโครโฟน ผลลัพธ์คือผลงานเพลงที่ทำให้ให้วงขึ้นอันดับหนึ่งในชาร์ต Alternative Airplay ของ Billboard ด้วยซิงเกิลต้อนรับการกลับมาของวง “Love From The Other Side”

นอกจากนี้ยังมีเพลง “What A Time To Be Alive” ที่มาพร้อมกลิ่นอายของดิสโก้บนเนื้อเพลงที่มีความเศร้า หรือจะเป็น “Quarantine Blues” ที่สะท้อนไปถึงช่วงเวลาของการแพร่ระบาดและการกักกันในสถานการณ์โควิด เวนทซ์กล่าวว่าพวกเขาต้องการทำเพลงแบบที่จะใช้เล่นในงานแต่งงาน แต่เป็นไปในแบบที่ไม่สนใจว่ามันจะเยือกเย็นแค่ไหน พวกเขาแค่ต้องการเพลงปาร์ตี้ที่มืดมนที่สุด

“So Much (For) Stardust” สตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 8 ของ Fall Out Boy นี้เป็นการได้มาร่วมงานอีกครั้งกับโปรดิวเซอร์ นีล แอฟรอน (Neal Avron) ที่เคยโปรดิวซ์ให้กับอัลบั้ม ‘Folie à Deux’ (2008) และยังเป็นการกลับมาของวงกับค่ายเพลงเดิมคือ ‘Fueled By Ramen’ ซึ่งเคยออกอัลบั้ม ‘Take This to Your Grave’ (2003)

So Much (For) Stardust

สตัมป์พูดถึงแนวคิดในการทำงานในอัลบั้มนี้ไว้ว่า “เทคโนโลยีช่วยให้การบันทึกเสียงเร็วขึ้นมากในทุกวันนี้ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องผิด และมันก็น่าตื่นเต้นมาก แต่เราต้องการกลับไปสู่วิธีที่เราเคยทำงานกันมาก่อน เราต้องการสร้างผลงานที่รังสรรค์ขึ้นด้วยความรักและความตั้งใจจริง ๆ และค่อย ๆ ทำมันอย่างอดทน  เหมือนมีคนทำอาหารที่ละเอียดอ่อนให้คุณ ผมจึงค่อนข้างภูมิใจกับอัลบั้มนี้”

กลิ่นของอัลบั้มชุดนี้มีความใกล้เคียงกับ ‘Folie à Deux’ ในปี 2008 มากกว่าที่จะมาในทางอัลบั้มก่อนหน้านี้อย่าง ‘Mania’ (2018) อัลบั้มชุดนี้จึงเป็นการกลับมาของแนวดนตรีป๊อปร็อก ป๊อปฟังก์ที่จัดจ้านและเย้ายวนใจที่เป็นเสน่ห์ในแบบฉบับของ Fall Out Boy

ตอนนี้วงกำลังเตรียมตัวสำหรับการทัวร์ครั้งสำคัญ ได้ออกไปทัวร์และนำเพลงใหม่ ๆ ของพวกเขาออกไปเล่นให้แฟน ๆ ทั่วโลกได้ฟัง และสามารถฟังงานเพลงอัลบั้มใหม่ล่าสุดของ Fall Out Boy ได้แบบเต็ม ๆ ได้แล้ววันนี้

ที่มา

NPR

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส