“เวลาผิดหวังคนมักบอกกันว่า ‘โตขึ้นกว่านี้ เดี๋ยวก็เข้าใจ’”

“เด็กเกินไป” บทเพลงใหม่จาก Three Man Down บอกเล่าห้วงอารมณ์ของคนที่ได้สัมผัสกับประสบการณ์แห่ง ‘รักครั้งแรก’ ที่มอบบทเรียนอันแสนมีค่าและมีราคาค่างวดอันแสนแพง ประสบการณ์ที่เราเอาความไร้เดียงสาเข้าไปแลกกับความรู้ในความ ‘รัก’ เพื่อที่จะได้รู้จักกับมันดีขึ้นกว่าเดิม และยากนักที่เราจะรอดจากสมรภูมินี้โดยที่ไม่มีบาดแผลอะไร

“เด็กเกินไป” มาพร้อมซาวด์ที่หวานหู และการเรียบเรียงดนตรีที่เข้าถึงอารมณ์ เมโลดี้ที่สวยงามและจำได้ดีแม้เพียงได้ฟังแค่ครั้งแรก อันเป็นจุดแข็งของวง Three Man Down ที่มีเซนส์ในการทำเพลงได้โดนใจผู้ฟังอย่างยิ่ง เนื้อเพลงมีความตรงไปตรงมา ใช้ภาษาที่เรียบง่าย ถ่ายทอดอารมณ์อย่างเที่ยงตรงและเข้าถึงความรู้สึก “เพราะเธอรู้อยู่แล้วฉันเด็กเกินไป รู้ว่าฉันไม่เคยคบใคร เรื่องความรักฉันไม่เข้าใจ เธอก็เลยมาหลอกกันใช่ไหม” น้ำเสียงของกิตทั้งเปลี่ยวเหงาและรวดร้าว คล้ายมีคำถามคาใจที่ยังไม่คลี่คลาย

บทเพลงนี้มาพร้อมมิวสิกวิดีโอที่กำกับโดย ‘โรส’ – พวงสร้อย อักษรสว่าง คนทำหนังมากฝีมือที่ได้เคยถ่ายทอดอารมณ์ลึกให้กับหลายเอ็มวีมาแล้ว คราวนี้โรสเลือกที่จะตีความอารมณ์ของบทเพลงให้ไปไกลเกินกว่าเรื่องความรักของหนุ่ม-สาว ให้กลายเป็นเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยมีคู่ความสัมพันธ์เป็นเรื่องราวของพ่อและลูก คำว่า ‘รักครั้งแรก’ ในทีนี้จึงหมายถึงรักที่เรามีต่อผู้ให้กำเนิด ผู้มอบ ‘อ้อมกอดแรก’ ให้กับเรา โรสได้เลือกใช้สถานที่อันรกร้าง เป็นบ้านที่ร้างไร้ผู้คน เหลือเพียงเด็กน้อยคนหนึ่งถูกทิ้งไว้ลำพังกับร่องรอยของความรักและความสัมพันธ์ที่พ่อมีให้ พร้อมกับคำถามคาใจว่าพ่อไปไหน ก่อนที่เด็กน้อยจะเติบใหญ่กลายเป็นเด็กหนุ่ม กลายเป็นพ่อ และกลายเป็นชายชราที่กำลังจะโรยราไปตามกาลเวลา แต่ทว่าคำถามที่เคยคาใจที่ใครต่อใครเคยพูดไว้ว่า ‘โตขึ้นกว่านี้ เดี๋ยวก็เข้าใจ’ ดูเหมือนว่ามันจะไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย ดูเหมือนว่ายิ่งเติบโตกลับยิ่งเต็มไปด้วยคำถามคาใจที่ไร้ทางคลี่คลาย

“เด็กเกินไป” เป็นบทเพลงใหม่ของ Three Man Down ที่ยังคงทำให้เราว้าวได้อยู่เสมอ ผสานไปด้วยการเล่าเรื่องที่เรียบง่ายแต่ทว่าลุ่มลึกอย่างยิ่งของโรส จึงทำให้การฟัง (และดู) เพลง “เด็กเกินไป” จะเป็นประสบการณ์ที่ทำให้เราอาจจะเสียน้ำตาได้โดยง่าย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส