ในบรรดาตัวพ่อหนังแอ็กชันของฮอลลีวูดในปัจจุบันคงไม่มีใครที่จะกล้าเล่นจริงเจ็บจริงได้เท่า ทอม ครูซ (Tom Cruise) และ คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) อีกแล้ว แม้อายุอานามของครูซจะปาไป 60 ปีและรีฟส์ในวัย 58 ปีที่ยังคงออกลวดลายบู๊สะใจคอหนังแอ็กชันใน ‘John Wick Chapter 4’ ไปหมาด ๆ และในการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อรีฟส์ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ทอม ครูซ พ่อหนุ่ม จอห์น วิค ของเรารีบตอบอย่างถ่อมตัวเมื่อถูกเอาไปเทียบกับบทบู๊ของครูซใน ‘Mission Impossible’ และ ‘Top Gun’

แม้ว่ารีฟส์จะต้องฝึกแบบจัดหนักในด้านศิลปะการต่อสู้สำหรับหนัง ‘John Wick’ แต่เขากลับเปรียบเทียบตัวเองว่าเหมือนเอาตัวเองไปเล่นคลุกโคลนเท่านั้นหากเทียบกับวีรกรรมไต่ตึกเบิร์จ คาห์ลิฟา (Burj Khalifa) ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในหนัง ‘Mission Impossible Ghost Protocol’ หรือกระทั้งขับเครื่องบินรบเองใน ‘Top Gun: Maverick’ ของครูซ ซึ่งก่อนหน้านี้รีฟส์เองก็เพิ่งยกย่องเฉินหลงไปในบทสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ โดยรีฟส์กล่าวว่า

“สิ่งที่ทอม ครูซ ได้สร้างไว้มันพิเศษและเหนือความคาดหมายมากครับ และย้ำอีกทีว่าเขาคือตำนานอีกบทหนึ่งเลย ผมเหมือนแค่เด็กที่โดดลงไปเล่นคลุกโคลน ส่วนเขาทั้งโดดข้ามตึกสูงระฟ้าและขับเครื่องบินรบเองได้อย่างเซียนทุกผลงานที่เขาทุ่มเทแรงกายแรงใจเราประจักษ์แก่สายตาดีอยู่แล้วและมันแสดงให้เห็นท้้งแพชชั่น ทักษะที่ได้ฝึกฝนมาและพรสวรรค์ที่ส่องประกายผ่านผลงานของเขา

คีอานู รีฟส์ และ ทอม ครูซ นับได้ว่ามีเส้นทางอาชีพที่เป็นคู่ขนานกันอย่างแท้จริงแม้ว่าจะไม่เคยร่วมจอกันเลยแม้แต่ครั้งเดียวแต่เริ่มเส้นทางชีวิตนักแสดงในฮอลลีวูดช่วงต้นยุค 1980 เหมือนกัน และยังมีหนังแอ็กชันสุดฮิตและหนังแฟรนไชส์ให้ทั้งคู่ได้สานต่อความสำเร็จจนเป็นที่ประจักษ์แก่คอหนังทั้งหลาย จนกาลเวลาไม่อาจหยุดยั้งความสำเร็จของทั้งคู่ได้แม้ผ่านยุค 2000 มาร่วม 20 ปี โดยรีฟส์ได้ออกไม้ตายในงานสตันท์สุดบ้าระห่ำที่เราได้ดูกันไปแล้วใน ‘John Wick: Chapter 4’ และอีกไม่กี่เดือนเราก็จะได้ดู ทอม ครูซ ขี่มอเตอร์ไซค์โดดหน้าผาใน ‘Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One’ ที่มีโปรแกรมฉายวันที่ 14 กรกฎาคมศกนี้

ที่มา

Cinemablend

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส