Variety ได้รายงานว่า ‘Guardians of the Galaxy Vol. 3’ ทำรายได้เปิดตัวสุดสัปดาห์แรก (5 – 7 พฤษภาคม 2023) ในสหรัฐฯ ไป 114 ล้านเหรียญ ซึ่งน้อยกว่ารายได้เปิดตัวของ ‘Guardians of the Galaxy Vol. 2’ เมื่อปี 2017 ที่ทำไว้ 146 ล้านเหรียญ แต่ยังสูงกว่า ‘Guardians of the Galaxy’ ภาคแรกเมื่อปี 2014 ที่เปิดตัวด้วยรายได้ 94 ล้านเหรียญ

รายได้เปิดตัวดังกล่าวยังน้อยกว่าภาพยนตร์แอนิเมชันสุดฮิตอย่าง ‘The Super Mario Bros. Movie’ ที่ทำไปสูงถึง 146 ล้านเหรียญ ซึ่งเป็นสถิติภาพยนตร์แอนิเมชันเปิดตัวสูงสุดตลอดกาลด้วย

ในส่วนของรายได้เปิดตัวในต่างประเทศของ ‘Guardians of the Galaxy Vol. 3’ นั้น อยู่ที่ 282 ล้านเหรียญ 168 ล้านเหรียญ โดยเป็นรายได้จากประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดภาพยนตร์ขนาดใหญ่ลำดับต้น ๆ ของโลก โดยทำไปถึง 28 ล้านเหรียญ

นั่นส่งผลทำให้ ‘Guardians of the Galaxy Vol. 3’ ทำรายได้เปิดตัวทั่วโลกสุดสัปดาห์แรกอยู่ที่ 282 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 9,600 ล้านบาท จากทุนสร้างราว 250 ล้านเหรียญ

ด้วยความที่แฟรนไชส์ ‘Guardians of the Galaxy’ ได้คำวิจารณ์ในแง่ดีและประสบความสำเร็จด้านรายได้มาโดยตลอด โดย 2 ภาคแรก ทำรายได้รวมทั่วโลกไป 773 ล้านเหรียญ และ 863 ล้านเหรียญ ตามลำดับ ซึ่งส่งผลทำให้ ‘Guardians of the Galaxy Vol. 3’ ได้รับการคาดหวังว่าจะประสบความสำเร็จในระดับเดียวกัน โดยในตอนนี้ได้รับคะแนนวิจารณ์จาก Rotten Tomatoes ไป 81% และจาก CinemaScore ไปในระดับ A

แม้ว่า ‘Guardians of the Galaxy Vol. 3’ จะเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ MCU เพียงไม่กี่เรื่องในช่วงหลังมานี้ที่ได้รับคำวิจารณ์ในระดับดีงาม แต่ยังต้องเจอกับคู่แข่งภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ในซัมเมอร์นี้อีกหลายเรื่อง เช่น ‘Fast X และ ‘The Little Mermaid’ ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้โดยรวมของ ‘Guardians of the Galaxy Vol. 3’ ในระยะยาวต่อไปได้ และต้องติดตามว่าจะประสบความล้มเหลวด้านรายได้อย่างที่ ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’ ทำไว้เมื่อต้นปี 2023 ด้วยรายได้ 475.4 ล้านเหรียญทั่วโลก (จากทุนสร้าง 200 ล้านเหรียญ) หรือไม่

ที่มา : Variety, BoxOffice Mojo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส