Diario Correo หนังสือพิมพ์เจ้าใหญ่ของประเทศเปรู ที่รายงานข่าวว่า เมื่อเวลาตี 3:30 น. ของวันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน ได้เกิดเหตุงัดแงะและขโมยทรัพย์สินในร้านรองเท้า ในเมืองฮวนคาโย เมืองหลวงของภูมิภาค Junin ผู้ก่อเหตุมีจำนวน 3 คน ที่เดินทางมาด้วยรถสามล้อพร้อมอุปกรณ์ตัดกุญแจ พวกเขาใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถงัดเข้าร้านไปได้สำเร็จ

กล้องวงจรปิดได้บันทึกภาพ ตีนแมว 3 คน ได้ช่วยกันขนกล่องรองเท้าแบรนด์เนมออกมาจากร้านมากกว่า 200 กล่อง โดยที่ทั้งสามคนไม่รู้ว่า พวกเขาได้ขนไปแต่รองเท้าข้างขวาเท่านั้น แต่ถึงอย่างนั้น มูลค่าความเสียหายก็อยู่ที่ 13,000 เหรียญ หรือประมาณ 43x,xxx บาท

ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปรูได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานสืบสวนอาชญากรรมออกตามตัวผู้ต้องหาและรองเท้าผ้าใบของกลางทั้งหมด
“เราได้รวบรวมหลักฐานจากที่เกิดเหตุแล้ว”
เอดวน ดิเวซ ผู้กำกับการ สน. ที่รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวรายงานกับสื่อ
“ด้วยเทปจากกล้องวงจรปิดและลายนิ้วมือ เราเชื่อมั่นว่าจะระบุตัวผู้กระทำผิดได้”

บรรยากาศเมือง ฮวนคาโย

ร้านรองเท้านี้ เป็นร้านใหม่ในพื้นที่นี้ เพิ่งเปิดกิจการมาได้ไม่กี่เดือนก็โดนงัดเสียแล้ว ตำรวจผู้รับผิดชอบคดี คาดว่ารองเท้าที่ถูกขโมยไปทั้งหมดนั้นมีแต่ข้างขวา โจรไม่สามารถเอาไปขายต่อได้ น่าจะเอาไปซุกซ่อนไว้แทน

แม้จะเป็นคดีเล็ก ๆ จากประเทศเปรู แต่เมื่อคดีนี้ได้รับการเปิดเผยจากสื่อท้องถิ่น ก็กลายเป็นไวรัลที่ได้รับการส่งต่อมากมายในโลกโซเชียลทันที เพราะเป็นคดีที่สร้างความขบขันให้กับชาวเน็ต ต่อความเซ่อของเหล่าหัวขโมย ที่กลายเป็นผู้ต้องหาโดนตำรวจตามตัวโดยที่ไม่ได้ทรัพย์สินที่สามารถแปลงเป็นเงินได้เลย มีคอมเมนต์จากชาวเน็ตมากมายต่อคดีนี้

“ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า เรื่องแบบนี้มีแต่ในประเทศผมเท่านั้นแหละ”
ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง พิมพ์เป็นภาษาสเปนด้วยความภาคภูมิใจ

“เขาต้องเอาไปขายครึ่งราคาแน่นอนเลย”
“ฮ่า ฮ่า ฮ่า เป็นแผนการที่ยอดเยี่ยมจริง”
“โอ้ ขอโทษด้วยนะคะที่ฉันอ่านแล้วขำ (เพราะว่าเจ้าของร้านเสียหาย) แต่ว่า…………” แล้วเจ้าของคอมเมนต์ก็พิมพ์เสียงหัวเราะต่อยาว ๆ

แต่ครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการขโมยจากร้านรองเท้าในเปรู เมื่อวันที่ 16 เมษายน ก็มีเหตุการณ์แก๊งโจรงัดแงะร้านรองเท้าในเมือง Ica เมืองทางตอนใต้ของเปรู แต่ครั้งนั้นโจรไม่ได้อะไรไปเลย แถมโดนตำรวจรวบตัวเข้าคุกไปอีก เพราะตำรวจมาทันการณ์รวบตัวแก๊งโจรพร้อมของกลางเป็นรองเท้าผ้าใบ 6 กระสอบ มูลค่า 9,447 เหรียญ

เปรูเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในละตินอเมริกา แต่การเติบโตของ GDP ของประเทศในปี 2022 ชะลอตัวลงไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์

ที่มา : foxbusiness