เราอยู่ในยุคที่บรรดาผู้ให้บริการสตรีมมิงยังคงทำสงครามแย่งชิงจำนวนยูสเซอร์กันอย่างดุเดือด และ Netflix ก็ครองตำแหน่งผู้นำมายาวนานหลายปี ในขณะที่รายอื่น ๆ อย่าง Disney+, HBO และ Amazon Prime ต่างก็ทุ่มทุนมหาศาลในการทำโปรโมชันดึงดูดความสนใจผู้ชม และสร้างภาพยนตร์และทีวีซีรีส์ฟอร์มยักษ์ออกมาอย่างต่อเนื่อง

จนเมื่อผู้นำตลาดอย่าง Netflix ตัดสินใจใช้มาตรการเด็ดขาดจัดการกับบรรดาสมาชิกที่แชร์รหัสผ่านข้ามบ้าน เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กับบรรดายูสเซอร์ทั้งในบ้านเราและอีกหลายประเทศทั่วโลก ทำเอาบรรดาสมาชิกหลายคนเบ้หน้าไปตาม ๆ กันกับราคาค่าสมาชิกที่ออกมาใหม่เพื่อรับกับมาตรการนี้ ซึ่งแพงกว่าราคาค่าสมาชิกรายเดือนของสตรีมมิงเจ้าอื่น ๆ หลายเท่านัก

ในโอกาสนี้ Prime Video ผู้ให้บริการสตรีมมิงในเครือ Amazon ก็ได้ที ออกมาทวีตแซว Netflix ด้วยถ้อยคำที่แรงพอควร ทำเอาผู้คนที่เห็นทวีตนี้ต่างชื่นชอบกัน ในทวีตนี้ ทางบัญชี Prime Video ได้โพสต์ภาพหน้าจอโปรไฟล์ของผู้ใช้สตรีมมิง เป็นหน้าจอล็อกอินที่ถามยูสเซอร์ว่า “Who’s Watching” หรือ “ใครกำลังจะดู ? ” ด้านล่างก็มีไอคอนขึ้นมา 6 โปรไฟล์ แล้วชื่อแต่ละโปรไฟล์ ก็อ่านเรียงตามกันได้ว่า “ทุกคนที่มีรหัสผ่านของเรา อีโมจิรูปหัวใจ” (Everyone who has our password heart emoji ) ยังครับ แอดมิน Prime Video ยังไม่จบแค่นั้น เขายังแนบโพสต์เมื่อปี 2017 ของ Netflix มาด้วย ซึ่งครั้งนั้น Netflix เคยโพสต์ไว้ว่า “ความรักคือการแบ่งปันรหัสผ่านให้แก่กัน”

หลังทวีตนี้ของ Prime Video ถูกแชร์ออกไปต่อ ๆ กัน สร้างความถูกอกถูกใจกับเหล่ายูสเซอร์ของ Netflix ที่เพิ่งโดนมาตรการนี้กันมากมาย หลายคนทวีตชื่นชมกัน
“ให้ตายเถอะ คนที่ดูแลแอ็กเคานต์นี้โคตรดุเดือดง่ะ ฮ่าฮ่าฮ่าฮ่า”
“บอกตามตรง ผมนี่คอยดูสงครามสตรีมมิงเลยครับ”
“Amazon ตบหน้า Netflix อย่างแรงเลยครับ ฮ่าฮ่าฮ่า”
อันที่ 3 นี่ แอดมิน Prime Video มาตอบด้วยว่า “หวังว่าทางเราจะไม่ทำแบบเดียวกับเขาน่ะครับ”

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Netflix ประกาศว่าจะดำเนินการจัดการกับสมาชิกในสหราชอาณาจักรที่แชร์รหัสผ่านผ่านกัน จากนั้นไม่นานบรรดายูสเซอร์แต่ละรายก็ต้องยืนยันตัวตนว่าพวกเขาอยู่บ้านเดียวกัน ถ้าไม่เช่นนั้น บัญชีของพวกเขาก็จะไม่สามารถล็อกอินได้

“ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เราจะส่งอีเมลนี้ไปยังบรรดาสมาชิก Netflix ในสหราชอาณาจักรที่แชร์รหัสผ่านข้ามบ้านกัน บัญชี Netflix ของคุณนั้น มีไว้เพื่อตัวคุณและคนที่คุณอยู่ด้วยภายใต้หลังคาเรือนเดียวกันเท่านั้น”
ข้อความในอีเมลที่ Netflix ส่งหาสมาชิกเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ดังน้้นถ้าเผอิญว่าใครเคยอยู่บ้านกับพ่อแม่ แล้วเพิ่งย้ายออกมา ก็ต้องสมัครบัญชีของตัวเองใหม่ หรือไม่ก็ต้องบอกเจ้าของบัญชีหลักให้ยอมจ่ายค่าสมาชิกในราคาที่สูงขึ้น

คิดว่าภายในสัปดาห์หน้า เราก็น่าจะได้ข่าวแล้วว่า Netflix จะสูญเสียจำนวนสมาชิกไปมากน้อยเพียงใดหลังการออกมาตรการนี้ จะคุ้มกับค่าสมาชิกที่ได้เพิ่มขึ้นมาหรือไม่ แต่เราเชื่อว่าอย่างน้อย บรรดาสตรีมมิงคู่แข่งแต่ละเจ้าต้องได้จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา : ladbible