หลังจากได้รับการยืนปรบมือเป็นเกียรติในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Cannes Film Festival) ประจำปี 2023 จากการนำภาพยนตร์ ‘Killers of the Flower Moon’ ไปฉายรอบพรีเมียร์มาหมาด ๆ แล้วนั้น ล่าสุดผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์อย่าง มาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) ก็ได้เดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศอิตาลี รวมถึงมีโอกาสได้เข้าพบกับ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส (Pope Francis) ที่นครวาติกันด้วย ซึ่งเขาได้ประกาศแผนการสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับพระเยซู

เว็บไซต์ Variety ได้รายงานว่า สกอร์เซซีและภรรยาของเขามีโอกาสได้เข้าพบสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเป็นการส่วนตัว ก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุม The Global Aesthetics of the Catholic Imagination ที่กรุงโรม เมื่อวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา

สกอร์เซซีได้กล่าวว่า เขาจะตอบสนองต่อองค์สมเด็จพระสันตะปาปาโดยใช้สิ่งที่เขารู้จักดีที่สุด นั่นคือ การใช้จินตนาการ และการเขียนบทภาพยนตร์เกี่ยวกับพระเยซู ซึ่งเขาจะเริ่มดำเนินการในเร็ว ๆ นี้

Martin Scorsese
ภาพจาก Antonio Spadaro และ Vatican News

Antonio Spadaro ผู้จัดการประชุมดังกล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาและสกอร์เซซีได้แบ่งปันข้อมูลและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยต่าง ๆ เกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์ โดยสกอร์เซซีได้ตัดสินใจเดินหน้าจากคำกล่าวที่ว่า “ให้เราได้เห็นพระเยซู”

นี่มิใช่ครั้งแรกที่สกอร์เซซีตัดสินใจสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับศาสนา โดยก่อนหน้านี้เขาเคยกำกับ ‘The Last Temptation of Christ’ (1988) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับช่วงเวลาสุดท้ายของพระเยซู, Kundun (1997) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติขององค์ทะไลลามะ และ ‘Silence’ (2016) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเผยแพร่ศาสนาคริสต์ในญี่ปุ่น

ที่มา : Deadline , ภาพปกจาก Antonio Spadaro

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส