วันนี้ #แชทลับ พาไปรู้จัก YouTuber ชื่อดัง ที่มาพร้อมส่วนสูงทะลุเพดาน มีคนติดตามเหยียบล้าน แต่กลับเป็นครีเอเตอร์ที่ดูเหมือนจะพูดน้อยมากที่สุดในประเทศไทย แถมในชีวิตจริงยังไม่พูดคำหยาบเลยอีกด้วย ! นั่นก็คือ น้องไอเดีย OVERACT (โอเวอร์ แอ็ค) ผู้โด่งดังจากการสร้างคลิปล้อเลียนเกม GTA ในชีวิตจริง ตั้งแต่ยังเรียนอยู่เพียงแค่ชั้นมัธยม !

คลิปล้อเลียนเกม GTA จากช่อง DANUT CHANNEL คนดูมากกว่า 10 ล้านคลิก !!

Play video

สำหรับลักษณะการถ่ายทอดผลงานของไอเดีย อาจจะมีความแตกต่างจากเหล่า ‘บล็อกเกอร์ หรือ ยูทูปเบอร์’ ชื่อดังคนอื่นๆ ในเมืองไทยสักหน่อย เนื่องจากไอเดียเป็นสายเงียบเราจึงได้เห็นผลงานในรูปแบบของหนังสั้น ประเภทคลิปเหตุการณ์สมมติฉากแอ็คชั่น หรือความเวอร์วังต่าง ๆ ตามสไตล์ของ OVERACT ในปัจจุบัน ที่ไม่เน้นการพูดแต่ยังคง “ความเกรียนและเล่นใหญ่แต่ทำหน้าตาย” ตามแบบฉบับของไอเดียแทน

ไอเดีย OVERACT
  • ชื่อจริง: ดนุช งามศิริพร (ไอเดีย/ เดีย)
  • อายุ : 23 ปี, ประเทศ : ไทย
  • IG : @danutng
  • YouTube : OVERACT /โอเวอร์ แอ็ค (2015)
  • YouTube ช่องแรก : DANUT CHANNEL (2011)

เรามารู้จักไอเดียให้มากขึ้นกัน !

Q: สวัสดีค่ะน้องไอเดีย

ไอเดีย: สวัสดีครับ

Q: โอ้โห เราสูงมากเลย สูงเท่าไหร่คะเนี่ย ?

ไอเดีย: วัดล่าสุดตอน ม.6 ได้ 187 ซม. นะ หลังจากนั้นก็ไม่เคยวัดอีกเลยครับ

Q: สูงสะเทือนใจจริงๆ เข้าเรื่องดีกว่า เดียเริ่มอัปคลิปลง YouTube แบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ ?

ไอเดีย: มันเริ่มจากตอนมัธยม ตอนนั้นเพื่อนผมได้กล้อง dslr มาใหม่ๆ ด้วยความตื่นเต้นคือเราก็เอามาถ่ายคลิปกันเล่นๆ เลิกเรียนก็ออกไปถ่ายเกือบทุกวัน สร้าง story สั้นๆ บ้าง ตัดต่อตามมีตามเกิด แล้วก็อัปลง YouTube บนช่อง DANUT CHANNEL (ดนุช แชนแนล) เพราะไม่รู้จักว่าถ้าเป็นช่องทางอื่นเราต้องเอาไปอัปที่ไหน (หัวเราะ)

Q: แล้วตอนนี้เพื่อน ๆ เป็นยังไงกันบ้างคะ ?

ไอเดีย: เพื่อนแต่ละคนก็ไปเรียนคนละสายเลยครับ บริหารบ้าง ดนตรีบ้าง หมอบ้าง คือไปคนละด้านเลยแหละ แต่ก็ยังคุยกันอยู่ทุกวันนี้เค้าก็ยังติดตามดูผมกันอยู่บ้าง คงไม่คิดว่าผมจะมาถึงจุดนี้ (ขำ)

ภาพย้อนอดีตการพบกันของ ไอเดีย และ บอล OVERACT / ไอเดีย: ในวงกลมคือผมเองครับ

ถือกำเนิด OVERACT

Q: ช่อง OVERACT เกิดขึ้นได้ยังไงเอ่ย ?

ไอเดีย: เพราะพี่บอลมาเล่นหนังสั้นของงานที่มหาวิทยาลัยให้ครับ (ไม่รู้จักกันเลย) เริ่มจากแคสติ้งนักแสดง แล้วก็เจอพี่บอล ได้คุยกันก็เลยรู้ว่าชอบอะไรเหมือนกัน เลยลองทำคลิปเล่นๆ โดยที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อช่องละดันมีคนมาดูเยอะเฉยเลย

Q: คือคลิปเปิดตัวของช่อง OVERACT เลย ?

ไอเดีย: เปล่าครับ ตอนนั้นลงช่อง DANUT CHANNEL ซึ่งตอนนี้เป็นช่องร้างไปแล้ว แต่ก็ กำลังจะกลับมาอัปอีกครั้ง ฝากติดตามด้วยนะฮะ ผมอยากได้โล่เงินแสนซับ (100K Subscribers) มาแขวนเป็นที่ระลึกสำหรับความทรงจำของช่องแรกในชีวิต

คลิปแรกก่อนจะมาเป็น OVERACT ทุกวันนี้

Play video

Q: อ๋อ ! หลังจากนั้นสองคนก็เลยกลายมาเป็น OVERACT ?

ไอเดีย: ใช่ครับ ก่อนหน้านั้นคุณแม่ของพี่บอลไปดูดวงมาให้ด้วยว่าควรเปิดเมื่อไหร่ ก็เลยได้ฤกษ์เปิดตัวมาเป็น 22 มิถุนายน ตอนปี 2015 ครับ กำลังจะครบ 2 ปีพอดีเลยเนี่ยอีกไม่กี่วันเอง

Q: ชื่อ OVERACT เกิดขึ้นจากอะไร ?

ไอเดีย: พวกเราชอบเล่นใหญ่ครับ มันก็เหมือนเป็นการแสดงอะไรที่มันดูโอเวอร์แอ็คติ้ง อลังการ ยิ่งใหญ่ ใส่เอฟเฟกต์ระเบิด ไฟ หรืออะไรที่มันเหนือจินตนาการ

Q: ตอนนี้ช่องเราโตขึ้นมากแล้ว ในส่วนของอุปกรณ์การถ่ายทำใช้อะไรบ้างคะ มีเยอะไหม ?

ไอเดีย: หลักๆก็มีกล้องมิเรอร์เลสกับเลนส์ตัวเดียวครับ ที่ใช้ออกบ่อยๆ แล้วก็จะมีกรีนสกรีนไว้สำหรับคลิปที่ใช้เทคนิคพิเศษด้วย

Q: เราสามารถให้คำจำกัดความ หรือบอกได้ไหมว่าเนื้อหาของช่องเราเนี่ย เป็นแนวไหนหรือเน้นคนดูกลุ่มไหนบ้าง ?

ไอเดีย: ก็เนื้อหาของคลิปเนี่ย คือเอาอะไรรอบ ๆ ตัว มาทำให้มันโอเวอร์ เช่น คลิป “เวลาแปรงฟัน” เราบีบยาสีฟันแล้วบางทีมันชอบร่วงจากแปรง เราก็เอามาคิดต่อว่าเราจะมีวิธีต่อสู้กับยาสีฟันที่กำลังร่วงได้ยังไงบ้าง คือต้องดูในคลิปอะครับแล้วจะเข้าใจ (ยิ้ม) กลุ่มคนดูก็ดูได้ตั้งแต่เด็กถึงวัยทำงานเลย เพราะคลิปของเราเป็นเหตุการณ์ที่สร้างขึ้นอยู่แล้ว แต่จากสถิติแล้วจะเป็นวัยรุ่นช่วง 18 – 20 กว่า ๆ ที่เข้ามาดูเยอะสุดครับ

Play video

นิสัยส่วนตัวของไอเดีย

Q: ในชีวิตจริงเราชอบทำอะไรโอเวอร์แบบที่ถ่ายทอดออกมาหรือเปล่า ?

ไอเดีย: จริง ๆ แล้วเป็นคนนิ่ง ๆ แต่เวลาเล่นกับเพื่อนชอบเล่นใหญ่ครับ ซึ่งมันจะขัดกับคาแรคเตอร์จริงๆ  ของเรา แต่ผมก็ชอบ เอ๊ะ มันดูย้อนแย้งเนอะ (หัวเราะ) คือเอาเป็นว่าในจินตนาการของผมเนี่ยมันชอบมโนภาพแบบโอเวอร์ออกมาบางที แต่หน้าตาก็นิ่ง ๆ เหมือนเดิม แต่เพื่อนก็จะเข้าใจผมนะ เอ่อ… สรุปว่า ก็นิ่ง ๆ อย่างที่เห็นแหละครับ

Q: เออ เอาเป็นว่าก็แบบนี้แหละเนอะ.. งั้นถามเรื่องอื่นมั่งดีกว่า เรามีหนังเรื่องที่ชอบมาก ๆ แมะ ?

ไอเดีย: ไม่รู้ว่าที่สุดหรือเปล่า แต่ตอนนี้ชอบ Forrest Gump ครับ เพิ่งได้ดูไม่นาน ตอนดูรู้สึกมีความสุขมาก พอดูจบแล้วมันแบบอิ่มดีอะพี่ แต่ถ้าแนวหนังที่ชอบจริง ๆ จะเป็น Sci-Fi มากกว่า อย่างเรื่อง Interstellar หรือพวกหนังที่ต้องคิดเยอะ ๆ จะชอบมาก ซึ่งบางทีก็ดูไม่รู้เรื่อง แต่ก็ชอบครับเหมือนได้ค้นหา เอ่อ… แต่หาไม่เจอนะ (-.-)

Q: ปิดคำตอบมากริบมาก พี่ควรถามอะไรต่อดีล่ะเนี่ย…

ไอเดีย: อาหารไง (แล้วก็มุ่งมั่นงับเบอร์เกอร์ต่อ)

Q: โอเค เรามีอาหารจานโปรดหรือร้านประจำบ้างไหม ?

ไอเดีย: ไม่มี …ที่นึกออกแล้วไปทานบ่อย ๆ ก็เป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อ เนื้อเปื่อยด้วยยิ่งเปื่อยเท่าไหร่ยิ่งดี แล้วก็จะสั่งแต่เส้นหมี่ขาวเท่านั้น แต่ถ้าอาหารที่ชอบจริง ๆ เป็นพาสต้า หรือพวกอาหารอิตาเลี่ยนครับ แต่จานฟิวชั่นก็ชอบนะ เอาเป็นว่าพาสต้าผัดแห้งแบบเผ็ด ๆ ละกัน ผมชอบทานเผ็ดแต่ก็ชอบพาสต้าครับ

Q: อ้อ ใช่ ! เหมือนนึกอะไรออก เราลองสังเกตดูจะเห็นว่าส่วนตัวไอเดียเองพูดสุภาพตลอด

ไอเดีย: ก็ใช่ แค่รู้สึกว่าการพูดคำหยาบออกมาตรง ๆ มันดูไม่ค่อยดี แล้วก็ไม่อยากพูดเลย ถึงคนอื่นๆ จะพูดกันเป็นปกติตามประสาวัยรุ่นอะนะ แต่ไม่ได้ไม่ชอบหรือแอนตี้อะไรกับที่คนอื่นเค้าพูดกัน เพราะเพื่อนๆ ก็คุยกับผมแบบหยาบๆ นี่แหละครับ เรื่องธรรมดา

ไอเดีย บุรุษไทยผู้ยึดมั่นในภาษาสุภาพ

Q: พี่ว่าเพื่อนเราคุยกับเราก็ต้องเข้าใจเรามาก ๆ เหมือนกันเนอะ ตอนนี้พี่เริ่มงงหน่อย ๆ ละ (หัวเราะ) เพื่อนงงกับสิ่งที่เราพูดมั่งไหมอะ ?

ไอเดีย: ไม่เคย ปกติไม่พูดไง .. (เงียบกริบ)

Q: แล้วเราคุยกับเพื่อนยังไงคะ กระแสจิตเหรอ ?

ไอเดีย: ก็ถ้ารู้จักแรก ๆ จะงงหน่อย ต้องอยู่ด้วยกันนาน ๆ ถึงจะจูนกันติด เหมือนตอนที่เริ่มทำช่องก็คือพี่บอลเป็นคนพูดเก่งครับ เค้าก็ป้อนคำถามมา คุยกันไปคุยกันมาเลยรู้ว่าชอบอะไรเหมือน ๆ กัน เลยอยู่ด้วยกันได้

สมาชิกหดหาย OVERACT เหลือแค่ “ไอเดีย”

Q: ตอนนี้แยกช่องกันทำแล้ว ?

ไอเดีย: จริง ๆ แล้ว เราก็ยังคุยกันอยู่ตลอด มันเป็นเรื่องของแนวทางมากกว่า ช่องของผม Overact ตอนนี้ก็จะเป็นตัวผมมากขึ้น ผมว่าบางทีแอบดูเข้าถึงยากขึ้นด้วย (ขำ) และของพี่บอล BALL2B ก็จะดูเป็นเอกลักษณ์ของพี่เค้าซึ่งถ้าลองตั้งใจดูส่วนของคอนเทนต์ที่เราสื่อออกมาก็จะพอเข้าใจครับ ว่ามันค่อนข้างมีสไตล์ที่ต่างกันอยู่นะ ที่สำคัญเรากำลังจะทำคลิปร่วมกันด้วยครับ

ถึงผมกับพี่บอลจะแยกกันทำ แต่เรารักกันดีครับ

Q: สรุปว่าไม่มีการทะเลาะกัน แค่ต่างคนต่างโตขึ้นแล้วก็ค้นพบแนวทางของตัวเองมากขึ้นเนอะ

ไอเดีย: ช่าย อย่างลักษณะเทคนิกแล้วก็สไตล์การตัดต่อที่ผมชอบใช้ ก็จะเป็นแนวแบบ… แบบยังไงดีอะ แบบของผมอะ เนือย ๆ ลึก ๆ ..ยังไงดี แบบของผมอะแหละ แต่ของพี่บอลจะดูกระชับ กระฉับกระเฉง แบบคาแรคเตอร์ของเค้าอะครับ

Q: เราเริ่มฝึกการตัดต่อด้วยเทคนิกพิเศษตั้งแต่ตอนไหน เอาเป็นว่าเริ่มรู้จักแล้วชอบเรื่องแบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ดีกว่า ?

ไอเดีย: มันเริ่มตั้งแต่ ป.6 คือยังไม่รู้จักครับว่าการตัดต่อ หรือทำเอฟเฟกต์เนี่ยเค้าต้องเรียกกันว่าอะไร แต่รู้ว่ามันเจ๋งดี ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยดูอะไรแบบนั้นเลยครับ พอดีเห็นมีโปรแกรม Video Studio ในเครื่องคอมที่บ้าน ก็ลองทำอะไรที่คิดว่าเจ๋ง ๆ ดู ใช้โปรแกรมนี้กับ Paint ครับ ทำคลิปเสกของแบบนักมายากล คลิปนั้นยังอยู่นะครับแต่ผมซ่อนไว้ครับ… เก็บไว้ดูคนเดียว (ยิ้ม)

Q: งั้นพี่ขอดูคลิปที่ชอบที่สุดตอนนี้แล้วกัน

ไอเดีย: คลิป ตัวร้ายที่แพ้เธอ ครับ เป็นหนังสั้นเกี่ยวกับผู้ร้าย(พี่บอล) ที่คิดจะเอาชนะพระเอก(ผมเอง) เลยฝึกฝนอย่างหนักเพื่อจะไปแก้แค้น แล้วสุดท้ายก็แพ้ด้วยเหตุผลงี่เง่า ถ้าอยากรู้ว่าอะไรต้องเปิดคลิปดูครับพูดไปจะสปอยล์ (เอาเป็นว่าดูคลิปผมเถอะครับ)

Play video

รายได้ของ YouTuber

Q: เราขายของเก่งนะ (หัวเราะ) มีหลายคนสงสัยว่า YouTuber นี่สามารถยึดเป็นอาชีพหลักได้ไหม ?

ไอเดีย: มันทำได้นะครับ แต่ต้องใช้เวลาสร้างตัวระดับนึง เพราะตอนนี้ใคร ๆ ก็อยากโดดเด่น เปิดช่องกันเต็มเลยแต่คาแรคเตอร์ซ้ำ ๆ กันก็เยอะ ผมไม่ได้บอกว่าของผมเจ๋งอะไรนะครับ จริง ๆ ก็เหมือนเป็นคนดวงดีในหลาย ๆ เรื่องด้วยครับ ถ้าใครอยากจะทำก็ควรคิดแล้วทำเลย อย่างผมค่อนข้างโชคดีที่เริ่มเร็ว ตอนนี้ผมเพิ่งเรียนจบทางด้านภาพยนตร์มาครับ แต่ก็ไม่ต้องไปดิ้นรนหางาน เหมือนเรามีพื้นที่แสดงผลงานของเราอยู่ตรงนี้ ไม่ต้องเสียเวลาไปทำพอร์ตหรือ เรซูเม่ เพื่อยื่นสมัครงานแบบคนอื่นเค้า เห็นแมะ ผมดวงดี

Q: แปลว่ารายได้มันเยอะมากจนเราไม่ต้องดิ้นรนแล้ว ?

ไอเดีย: หูยพี่ครับไม่หรอก แค่พออยู่ได้แต่เรามีความสุขไงแบบได้ทำในสิ่งที่ชอบแล้วก็เลี้ยงดูตัวเองได้ พ่อแม่ก็ไม่ค่อยเครียดเท่าไหร่ เพราะท่านก็ค่อนข้างส่งเสริมสิ่งที่ผมทำอยู่ทุกวันนี้ด้วยครับ แต่มันก็ไม่มั่นคงนะครับ ยังไงก็รับเป็นจ๊อบ ๆ อยู่ดี เพราะงั้นผมก็ยังพยายามให้มากขึ้นเพื่อที่จะสามารถทำให้มั่นคงได้ในซักวัน อย่างเช่นที่แพลนเอาไว้ก็คือ อยากเปิดคลาสเล็ก ๆ สอนตัดต่อทำ CG ให้กับคนที่สนใจอะครับ หรือว่าทำ Production House เล็ก ๆ กับเพื่อน ถึงแม้สิ่งที่พูดไปจะเป็นเรื่องของอนาคตแต่ถ้าใครสนใจจ้างพวกผมตอนนี้ก็ยินดีนะครับ [email protected] (ยิ้ม)

รายได้กับความฝัน ผมได้มาพร้อมกันเพราะความพยายาม แล้วก็ดวงดีด้วยแหละ

งานอดิเรกของ “ไอเดีย”

Q: นอกจากการตัดต่อแล้ว เราชอบหรือทำอย่างอื่นอีกบ้างหรือเปล่า ?

ไอเดีย: เวลานอกเหนือจากทำคลิป ส่วนใหญ่ผมก็จะออกข้างนอกนะ หาที่ไปไปเรื่อยเหมือนเป็นคนอยู่เฉยไม่ได้อะ เลยคิดว่าเราน่าจะเป็นคนชอบเที่ยว ชอบเดินทางมั้ง อ้อ เล่นดนตรีด้วยครับ ที่บ้านมีเครื่องดนตรีเยอะมาก เล่นทุกเครื่องเลย แต่ไม่เก่งสักอย่าง(หัวเราะ)

Play video

Q: เราก็เลยได้เห็นสกิลการทำดนตรีและแต่งเพลงในคลิป “คิดคลิปไม่ออก” ?

ไอเดีย: ใช่เลย คลิปนั้นคือผมพยายามทำให้มันดูดิบที่สุด คือมีเวลาคิดทำภายในคืนเดียว แต่งเนื้อเอง คอร์ดมโนขึ้นมาเอง ร้องเอง เล่นเองหมดเลย กีตาร์ กลอง (แอปกลองในมือถือ) แล้วก็ mix เสียงเองแบบกาก ๆ นี่แหละ แล้วก็ไปรบกวนให้ JUSTCAM มาช่วยกันตอนถ่ายมิวสิกวีดีโอครับ

Q: เอาเป็นว่าตอนนี้เรียนจบแล้ว ค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัดแล้ว แถมยังพร้อมทำงานเต็มที่ด้วย ฝากช่องทางการติดตามผลงานและชีวิตประจำวันของเรานอกเหนือจากช่อง YouTube หน่อยแล้วกัน

ไอเดีย: เฟซบุ๊ก OVERACT ก็จะเป็นผลงานครับ หรือถ้าชีวิตประจำวันที่โพสต์เป็นประจำก็ Idea Ng แต่ตอนนี้แอดไม่ได้แล้วครับเต็ม ต้องกดฟอลโล่วแทน อินสตราแกรม(IG) ก็มีนะครับ @danutng ฝากด้วย ถ้าใครมีอะไรอยากแนะนำหรือติชมผมก็อินบ็อกซ์มาได้เลย ยินดีมากครับ

  • ผลงานล่าสุดจากช่อง OVERACT

Play video