เปิดตัวมาได้ผิดคาดมาก สัปดาห์แรกกวาดไปเพียง 31 ล้านเหรียญในสหรัฐอเมริกา ตามหลัง Wonder Woman ที่เข้าสัปดาห์ที่ 2 แล้วก็ยังกวาดเพิ่มไปอีก 58.5 ล้านเหรียญ กลายเป็นว่าผลงานแบกความคาดหวังยูนิเวอร์แซลให้นำร่อง Dark Universe กลับล้มเหลวทั้งทางด้านรายได้และเสียงวิจารณ์ ที่ในเว็บไซต์ Rotten Tomatoes หล่นมาอยู่ที่ 16% สร้างความฉงนให้กับคนดูและนักวิจารณ์ว่าหนังที่มีศักยภาพเพียงนี้ ทั้งชื่อมัมมี่ ทั้งชื่อ ทอม ครูซ (Tom Cruise) ทำไมล้มเหลวได้

นิตยสารวาไรตี้ ไปขุดคุ้ยเบื้องลึกเบื้องหลังมารายงานว่า ความผิดพลาดทั้งหมดน่าจะเกิดจากบุคคลเดียวนั่นก็คือ “ทอม ครูซ” ที่เอาเข้าจริง ๆ แกไม่ได้ทำหน้าที่เพียงดารานำ และผู้อำนวยการสร้างเท่านั้น แต่พี่แกเหมาหมดทุกหน้าที่ ควบคุมงานเบื้องหลังแทบทุกขั้นตอนด้วยตัวเอง แม้กระทั่งวางแผนการตลาดของหนังและเป็นคนเลือกให้หนังออกฉายในเดือนมิถุนายน เป็นคนตรวจแก้บทภาพยนตร์ด้วย

ทอมไม่พอใจที่บทแรกเขียนให้ นิค มอร์ตัน บทของเขากับ อาห์มาเน็ต มีบทบาทบนจอเท่าเทียมกัน ก็เลยไปดึง คริสโตเฟอร์ แม็กควารี (Christopher Mcquarie) ที่เคยเขียนบทและกำกับ Jack Reacher (2012) และ Mission: Impossible – Rogue Nation (2015) ให้มาแก้ไขบท เพิ่มบทบาท นิค มอร์ตัน ให้มากขึ้น ขั้นตอนตัดต่อก็ไม่ได้ดังใจทอมก็เลยไปลากซี้เก่า แอนดริว มอนด์ชีน ให้มาตัดต่อเอง โดยที่ตัวทอมเองก็นั่งคุมอยู่ในห้องตัดต่อเป็นเวลานาน

แม้กระทั่งผู้กำกับ อเล็กซ์ เคิร์ตซแมน ก็โดนทอม ครูซ ควบคุม ขนาดที่ว่าอเล็กซ์ต้องเปรยออกมาว่า “เขาไม่สามารถควบคุมทิศทางของหนังได้เลย” ทอมเข้าฉากมาแล้วก็ออกปากสั่งงานทีมงานทุกอย่าง สั่งแม้กระทั่งให้เปลี่ยนเลนส์ที่ถ่ายทำอยู่ คุมการถ่ายทำฉากแอ็กชันเอง ทีมงานถึงกับพูดเชิงติดตลกกันว่า ทอมเนี่ยแหละผู้กำกับจริง ๆ ของหนังเรื่องนี้

และแล้วผลลัพธ์ก็ออกมาเห็นชัด เมื่อหนังคว่ำทั้งรายได้และเสียงวิจารณ์ทุกเสียงจึงชี้นิ้วไปที่ ทอม ครูซ ว่าเขานั่นแหละคือสาเหตุหลัก หนังทำรายได้ในประเทศไปได้เพียง 40 ล้าน ยังดีที่หนังทำเงินนอกสหรัฐฯ ไปได้ดีกว่าที่ 140 ล้าน จากทุนสร้างที่ยูนิเวอร์แซลบอกว่า 125 ล้าน แต่แหล่งข่าววงในบอกว่า น่าจะบานไปถึง 190 ล้าน และค่าการตลาดที่ยูนิเวอร์แซลมั่นใจมาก ถึงขนาดทุ่มงบโปรโมตไปอีก 100 ล้านเหรียญ

แต่ถึงแม้จะขาดทุนเข้าเนื้อเพียงใด ยูนิเวอร์แซลก็ออกปากยืนยันมาแล้วว่า โครงการ Dark Universe ยังคงเดินหน้าต่อ ได้ดู มนุษย์หมาป่า แฟรงเกนสไตน์ มนุษย์ล่องหน มัมมี่ มาจอยกันแน่นอน