หนังแอ็คชั่นหนึ่งเดียวในสัปดาห์นี้ ที่ขายชื่อลุค เบซอง ในฐานะผู้เขียนบทร่วมและอำนวยการสร้าง และ เจ.เค. ซิมมอนส์ คุณปู่ผู้มาดังเอาตอนแก่ เพราะทีมดารานำล้วนโนเนมกันทั้งสิ้น แต่จะว่าไป Renagades ก็ไม่ใช่หนังฟอร์มเล็กนะ เพราะใช้ทุนสร้างไปถึง 78 ล้าน เหรียญ เป็นหนังร่วมสร้างฝรั่งเศส และ เยอรมันนี ถ่ายทำกันในหลายประเทศ โครเอเซีย มอลตา เยอรมัน และเบลเยี่ยม มีฉากตูมตามพอดู ทั้งภาพจริงและซีจี ฉากระเบิดเขื่อนก็ดูดี ฉากเมืองใต้บาดาลก็ดูสมจริง

หนังเล่าเรื่องกลุ่มนาวีซีล 5 นายที่ถูกส่งไปประจำในบอสเนีย และได้ไปพบเบาะแสเหลือเชื่อว่าที่ก้นทะเลสาบนั้น มีทองคำแท่งที่นาซียึดมาจากธนาคารในฝรั่งเศสกว่า 2,000 แท่งถูกทิ้งลืมไว้ และจากวีรกรรมป่วนเมืองที่ทั้ง 5 ก่อไว้ จึงมีคำสั่งให้ทั้งแก๊งจะต้องถูกส่งกลับบ้าน ทั้ง 5 หนุ่มจึงมีเวลาเพียงแค่ 36 ชั่วโมงที่จะกู้ทองคำจำนวนมหาศาลขึ้นมาจากก้นทะเลสาบ ในขณะที่มีทหารบอสเนียลาดตระเวณมาทุก 35 นาที กลายเป็นปฏิบัติการที่น่าสนุก ถ้าดูจากพลอตต้องบอกว่าน่าสนใจทีเดียว เพราะช่างเป็นปฏิบัติการอุกอาจ ทั้งเสี่ยงชีวิตและแทบเป็นไปไม่ได้

แต่แล้วด้วยฝีมือในการเขียนบทภาพยนตร์ของลุค เบซองเองและริชาร์ด เวงค์ เจ้าของบทที่น่าเชื่อถืออย่าง The Equalizer (2014) , The Magnificent Seven (2016) ก็ยังไม่สามารถลงรายละเอียดให้หนังรู้สึกน่าติดตาม และที่สำคัญนี่คือหนังแอ็คชั่น ที่ฉากไคลแมกซ์ของหนังไม่ได้รู้สึกร่วมลุ้นตื่นเต้นไปกับภาพบนจอได้เลย เส้นเรื่องเดินทางเป็นเส้นตรงเป๊ะไม่มีพลิกใด ๆ ทั้งสิ้น พระเอกทั้ง 5 มาในมาดซูเปอร์แมน โคตรเก่งแบบไม่ต้องเอาใจช่วย ตัวร้ายก็ร้ายมาตั้งแต่เกิดมีสีหน้าเดียว แก๊งพระเอกมีแค่ 5 คนก็ยังไม่สามารถกระจายบทได้ทั่วถึง ทั้งเรื่องคนดูจะรู้จักอยู่แค่ บาร์น ในฐานะหัวหน้าทีม และ สแตนตัน เพื่อนสนิทผู้เป็นคนพบเบาะแสขุมทรัพย์ทอง ส่วนอีก 3 คน ดูจนจบยังจำชื่อไม่ได้เลยครับ

ตลอด 1 ชั่วโมง 45 นาที ฉากที่สนุกที่สุดก็คือฉากเปิดเรื่อง มาตามธรรมเนียมของหนังแอ็คชั่นทั่วไป ที่จะต้องแนะนำให้คนดูรู้จักฝีมือฉกาจฉกรรจ์ของทีมพระเอก ก็เลยได้ดูฉากแอ็คชั่นลากยาว ตูมตามวินาศสันตะโรเต็มไปด้วยความโม้ขนาดที่ว่าทั้ง 5 สามารถฝ่าห่ากระสุนมาได้โดยไม่มีใครบาดเจ็บสักแผลเดียว และฉากนี้ก็ดันสนุกกว่าไอ้ฉากไคลแมกซ์ของเรื่องเสียอีก ส่วนหนึ่งที่ทำให้ renegades เป็นหนังที่ดูได้เพลิดเพลินก็คือ บรรดามุกเล็กมุกน้อยที่หยอดเข้ามาในบทสนทนา การจิกกัดแซวกันในแก๊งพระเอกที่พอให้ยิ้มเล็กยิ้มใหญ่ได้ระหว่างดู แต่ก็ไม่ถึงขั้นที่หัวเราะได้เสียงดัง ๆ ส่วนหนึ่งก็เพราะโทนของหนังที่ผู้สร้างตั้งใจให้ Renegades ออกมาเป็นแอ็คชั่น-คอมมีดี้ ซึ่งแน่ล่ะ มันก็ส่งผลในแง่ลบให้กับตัวหนังพอสมควร กับการชะลอความรุนแรงของหนังให้อยู่ในเรต PG-13 ผลก็เลยออกมาเป็นหนังแอ็คชั่นอารมณ์ดี ที่ไม่เห็นใครตาย ไม่มีใครบาดเจ็บ เลือดสักหยดก็ไม่มี ก็ต้องเตือนกันไว้ว่าอย่าคาดหวังว่าจะได้เห็นฉากสาดกระสุนกันเอาเป็นเอาตาย แม้ริชาร์ด เวงค์ จะเคยเขียนบท The Expendables 2 หนังแอ็คชั่นอารมณ์ซีเรียสจริงจังมาแล้วก็ตาม

จุดที่รู้สึกรื่นรมย์ที่สุดในเรื่องนี้ก็คือการปรากฏตัวของ ซิลเวีย โฮคส์ ถ้าบอกชื่อนี้น่าจะมีงงกันล่ะ แต่ถ้าบอกว่าเธอคือ “ลัฟ” แม่สาวตัวร้ายหน้านิ่งจาก Blade Runner 2049 น่าจะอ๋อกัน ซิลเวีย เปลี่ยนภาพลักษณ์มาเป็นสาวชาวบ้านแล้วดูสดสวยขึ้นกล้องมาก เป็นนางเอกได้สบาย ๆ แต่เสียดายที่มาเป็นนางเอกในหนังฟอร์มรองแบบนี้ พระเอกของเรื่องตกเป็นหน้าที่ของ ซัลลิแวน สเตเปิลตัน อ่านชื่อก็เหวอไปอีกเหมือนกัน เพราะผลงานจดจำของ ซัลลิแวน มีเพียงเรื่องเดียวคือ 300: Rise of an Empire (2014) ที่เขาโดดมารับหน้าที่พระเอกแทน เจอร์ราร์ด บัตเลอร์ ตอนที่ซัลลิแวนใส่ผ้าคลุมแดงโชว์กล้ามท้องดูจะขึ้นกล้องกว่าตอนใส่ชุดทหารในเรื่องนี้มาก และยังขาดราศีในระดับพระเอกอยู่มาก รายที่รอดก็มีเพียง เจ.เค. ซิมมอนส์ ถึงแม้บทแกมีแต่ออกมาด่า ๆ ลูกน้อง แต่บทก็ดูจะเขียนส่งให้ลุงเจ.เค. อยู่มาก เพราะบรรดามุกที่ได้เสียงหัวเราะส่วนใหญ่ก็มาจากลุงเนี่ยล่ะ เรียกว่าออกมาน้อยฉากแต่ได้ความประทับใจมากกว่าบรรดาดารานำเสียอีก อย่าเพิ่งเบื่อหน้าลุงเสียก่อนก็แล้วกัน เพราะจากนี้ไปลุง เจ.เค. จะมีหนังฉายโรงและทีวีซีรีส์อีก 8 เรื่อง ที่ถ่ายทำเสร็จเรียบร้อยแล้วรอฉายอยู่นะ ในวัย 62 นี่ฮอตจริง ๆ

สรุปได้ว่า Renegades ยังไม่ถึงกับเสียชื่อยี่ห้อ Europa Corp. ของลุค เบซอง แม้ผลงานของค่ายนี้จะเน้นบันเทิงเป็นหลักอยู่แล้วแต่ Renegades ก็น่าจะอยู่ในกลุ่มผลงานคุณภาพระดับล่าง ๆ ของค่าย แม้เจ้าของหนังเองก็ยังหวาด ๆ ที่จะปล่อยหนังออกฉาย ถึงกับเลื่อนกำหนดฉายมาแล้ว 5 ครั้ง ถ้าใครอยากดูแอ็คชั่นก็ได้แอ็คชั่นในแบบเบา ๆ คลอไปด้วยมุกเล็ก ๆ น้อย ๆ ตลอดเรื่อง ไม่ถึงกับขี้เหร่นัก แต่อย่าคาดหวังว่าหนังจะมันส์จะลุ้นอะไรมาก ดูเอาเพลิน ๆ ก็จะเดินออกจากโรงด้วยความรู้สึกอารมณ์ดีครับ

 

Play video