เรื่องแต่งงานเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นในชีวิตของคนทุกคน แต่บางทีธรรมชาติก็ดูจะลงโทษเราซะนี่.. เพราะอายุอานามคุณก็ผ่านเลยไปถึงวัยกลางคนแล้ว แต่คุณก็ยังไม่ลงจากคานสักที หันไปหาเพื่อนก็พบว่าแต่งงานมีครอบครัว มีลูกมีหลานกันหมดแล้ว จนอดสงสัยไม่ได้ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร ทำไมคุณซึ่งอยู่ในวัยกลางคนแล้ว แต่ยังอยู่ในสถานะโสดตัวคนเดียวอีก! วันนี้แบไต๋จะมาให้คำตอบคุณเอง ว่าทำไมนะ คุณถึงยังโสด!

รักอิสระไปหน่อย

ช่วงต้นของชีวิตเป็นคนรักอิสระเสรี ประเภทที่ว่าอยากทำอะไรทำ อยากไปไหนก็ไป ไม่ชอบให้ใครมากำหนดชีวิต.. ซึ่งนี่เป็นสาเหตุหลักที่สุด ที่คนโสดหลายๆ คนให้ข้อมูลอย่างหนักแน่นและมั่นใจ ว่าพวกเขาโสดเพราะเหตุผลนี้

flickr.com

แต่ก็อย่างว่าแหละในเมื่อชีวิตคนเราเกิดมาครั้งเดียว แถมตายไปก็ครั้งเดียว การมีคติที่ว่าใช้ชีวิตมันซะให้คุ้ม ดีกว่าจะหาใครที่ไหนก็ไม่รู้มาเป็นเจ้าชีวิต แถมพอมีลูก ก็ยังรู้สึกว่ามีหน้าที่อันยิ่งใหญ่ต้องทำอีก โอ้ย.. ยังไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายอันมหาศาลด้วยนะ แค่คิดก็เพลียแล้ว นี่เลยอาจเป็นสาเหตุหลักที่คนโสดตอบตรงกันว่า ฉันขอโสดแล้วกัน!

มาตรฐานสูงเกินไป

ตั้งมาตรฐานสูงลิ่บลิ่ว หรือเรียกง่ายๆ ว่าสเป็กของเนื้อคู่ในอุดมคติคุณสูงเกินไป ต้องรวย ต้องสวย ต้องเก่ง ต้องมีมารยาท เป็นกุลสตรีไทย.. ถ้าคุณมีสเป็กแบบนี้ล่ะก็ เตรียมตัวขึ้นคานได้เลย!! ต้องยอมรับว่าคนสมัยนี้รักชีวิตสันโดษมากขึ้น ซึ่งก็ทำให้หลายๆ คนเลือกที่จะอยู่คนเดียวแล้ว และพอคุณมีสเป็กที่หาได้ยากๆ เช่น ต้องซิง! เลยยิ่งเป็นสิ่งที่ยากยิ่งกว่าการงมเข็มในมหาสมุทรซะอีก

Fiveprime

ต้องบอกเลยว่าสังคมไทยในปัจจุบันนั้นทัดเทียมกับชาติอื่นๆ มาก ทั้งแฟชั่นเอย ค่านิยมหลายๆ อย่างเอย แม้แต่เรื่องเพศสัมพันธ์ก็เปิดกว้างมากขึ้น แม้ว่าสังคมไทยสมัยเก่าค่อนข้างจะถือว่าเป็นเรื่องที่ปกปิด จะเมาส์กันเรื่องคู่ผัวตัวเมียแต่ละที ไม่สามารถทำได้ในสิ่งที่สาธารณะแบบเปิดเผยได้ แต่เดี๋ยวนี้โลกหมุนไป จนเสรีมากขึ้น ดังนั้นเลิกตั้งความหวังกับอะไรที่เป็นไปได้ยากได้แล้ว!

การศึกษาไม่เข้าที

เรามักจะได้ยินคำกระแหนะกระแหน เชิงเหยียดๆ ในละครว่า ไร้การศึกษา พูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง..

ถึงจะดูเจ็บปวด แต่ก็ต้องยอมรับว่าการศึกษาคือสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนเรามีทัศนคติและการมองโลกที่ต่างกัน นั่นเลยทำให้คนที่มีระดับการศึกษาที่ต่างกันมากๆ จึงเข้ากันไม่ได้ทางทัศนคติหลายๆ อย่าง ซึ่งแน่นอนว่า พอทัศนคติและการมองโลกของเราต่างจากคนอื่นมากๆ ก็ทำให้ยากที่จะปรับตัวหรือจูนเข้ากับใครได้ หลายคนจึงรู้สึกว่าคบไปเหนื่อยไป หาคนที่ถูกใจไม่เจอสักที.. สุดท้ายอายุก็ล่วงเลยไปถึง 35 แต่ก็ยังหาคนที่ใช่ไม่เจอ

Fiveprime

ฐานะไม่พร้อม

ใครว่าชีวิตรัก เรื่องเงินไม่สำคัญ เห็นจะโกหกไปหน่อย.. ปัญหาครอบครัวส่วนใหญ่ก็มาจากความไม่พร้อมทางฐานะจนต้องเลิกกันไปนี่แหละ หลายคนจึงประคองความโสดเพราะรู้ตัวดีว่าตนฐานะไม่ดี ภาระที่มีก็เยอะ ขออยู่เป็นโสดดีกว่า.. 

และคงจะหนีไม่พ้นหรือปฏิเสธไม่ได้เลยว่าฐานะทางครอบครัว ก็เป็นตัวเลือกตัดสินใจของทั้งสองฝ่าย หรือแม้กระทั่งพ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายเลยก็ว่าได้ สังเกตุจากหลายๆ คู่เข้ากันได้ดี๊ดี แต่ต้องมาจบลงเพราะฐานะทางบ้านไม่ดีหรือมีภาระเยอะนี่แหละ.. เรื่องมันเศร้า เพราะเศรษฐกิจเน่า ชีวิตรักก็เลยพัง

ปาดน้ำตากันไปยาวๆ.. แต่ถึงอย่างนั้นการอยู่คนเดียวแบบโสดๆ ก็ยังรู้สึกดีและสบายใจกว่าการใช้ชีวิตกับคนไม่ดี ที่ทำให้เราทุกข์ใจเปล่าๆ เนอะ