ไตรภาคแรกทำเงินรวมกันทะลุหลักพันล้านเหรียญ แต่ละภาคทำเงินไม่ต่ำกว่า 300 ล้าน มีเหรอที่วอร์เนอร์จะปล่อยทิ้งแฟรนไชส์หนังแบบนี้ไปง่าย ๆ หลังจากทิ้งช่วงห่างจาก Ocean 13 ไปถึง 11 ปี ก็ได้ฤกษ์เปิดตัว Ocean’s 8 หนังภาคแยกจากไตรภาคเดิม หนังยังคงยึดแนวคิดเดิม ว่าด้วยการรวมกลุ่มปล้นของมิจฉาชีพหลากหลายความถนัดที่รวมกันเฉพาะกิจเพื่อการปล้นครั้งใหญ่ แต่รอบนี้เปลี่ยนแนวจากหนังรวมดาวฝ่ายชาย มาเป็นรวมดาวฝ่ายหญิงดูบ้าง แล้วลดจำนวนสมาชิกในทีมเหลือเพียง 8 คน เน้นขายชื่อ ซานดร้า บูลล็อค , เคต บลานเช็ตต์ และ แอนน์ แฮทธาเวย์ เป็นหลัก

ที่จริงแล้ว Ocean’s 8 ก็คือหนังจารกรรมของแก๊งมิจฉาชีพหญิง ที่แทบไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับไตรภาค Ocean เลย แต่จำต้องอ้างอิงชื่อ Ocean เพราะไตรภาคแรกประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพื่อผลทางการค้า และการประหยัดค่าการตลาดไม่ต้องมาแนะนำหน้าหนังกันมาก

หนังเขียนให้ ซานดร้า บูลล็อค รับบทเป็น เด็บบี้ โอเชียน เป็นน้องสาวของ แดนนี่ โอเชียน บทของ จอร์จ คลูนีย์ จากไตรภาคแรก และด้วยความเป็นน้องสาวที่เชื้อไม่ทิ้งแถวพี่ชาย เมื่อเด็บบี้ออกจากคุกหลังรับใช้โทษอยู่ 5 ปีข้อหาฉ้อโกง สิ่งแรกที่เธอทำก็คือชักชวน ลู เพื่อนเก่าให้มาร่วมแผนการจารกรรมครั้งใหญ่ร่วมกับเธอ แล้วลูยังรับหน้าที่ในการรวบรวมสมาชิกที่เหลืออีก 5 คน ไนน์บอล บทของ ริฮานน่า ที่เป็นแฮคเกอร์ฝีมือดี , โรส ไวล์ บทของ เฮเลน่า บอนแฮม คาร์เตอร์ ดีไซเนอร์สาวถังแตกผู้สามารถเข้าถึงตัว แดฟเน่ คลูเกอร์ ดาราสาวเป้าหมายการจารกรรมครั้งนี้ , อะมิตา บทของ มินดี้ คาร์ลิง ผู้เชี่ยวชาญงานเจียระไนเพชร และ คอนสแตนซ์ บทของ ออควาฟิน่า สาวนักล้วง และสุดท้าย แทมมี่ บทของซาร่า พอลสัน หนึ่งในซี้เก่าของ เด็บบี้ ที่วางมือไปมีครอบครัวแล้วแต่ก็กลับมาร่วมแก๊งเพราะเห็นมูลค่าส่วนแบ่งของงานนี้

 

รอบนี้สตีเวน โซเดอร์เบิร์ก ผู้กำกับไตรภาคเดิมมานั่งเก้าอี้อำนวยการสร้าง แล้วยกหน้าที่ให้ แกรี่ รอสส์ มารับหน้าที่กำกับและเขียนบท ถ้าดูตามผลงานที่ผ่านมาของแกรี่ ขานี้มาสายเอาใจตลาดมาตลอดตั้งแต่ Pleasantville (1998) , Seabiscuit (2003) มาจนถึง The Hunger Games (2003) ก็เลยทำให้ Ocean’s 8 ออกมาเป็นหนังที่เอาใจตลาดจริงจัง ดูง่ายกว่าไตรภาคของสตีเวน โซเดอร์เบิร์กอยู่มาก หนังเดินเรื่องเร็ว กระชับฉับไว เด็บบี้ ออกจากคุกมาเจอลู ก็เล่าแผนการแล้วเริ่มรวบรวมทีมเลย

หนังเดินหน้าได้อย่างสนุกน่าติดตามทั้งเสน่ห์ของดารานำและลูกเล่นของบทที่หยอดมุกฮาตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อยแบบพองาม ไม่ถึงขั้นเอนเอียงกลายเป็นหนังคอมมีดี้ แต่ละช่วงของหนังทำได้สนุกทั้งขั้นตอนรวบรวมสมาชิก แล้วก็ใช้เวลาไม่นานก็เข้าสู่ช่วงการจารกรรมท่ามกลางงานเลี้ยงหรูหราระดับประเทศที่เป็นหัวใจหลักของหนัง ช่วงนี้แม้จะยาวแต่หนังก็ให้คนดูได้เห็นขั้นตอนการจารกรรมสร้อยกันอย่างละเอียดยิบ เป็นฉากที่สนุก เพราะบทหนังไม่เผยแผนการให้คนดูรู้มาก่อนหน้านี้ แต่เผยให้เห็นระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนาสุด ๆ ก็เลยได้ร่วมลุ้นกันแบบสด ๆ ไปกับแก๊งสาว ว่าจะฉกสร้อยเพชรมูลค่ามหาศาล ท่ามกลางระบบนิรภัยแน่นหนามาได้อย่างไร หนังกระจายความสำคัญของทั้ง 8 คน ที่ล้วนมีความสำคัญในแผนการ แถมเสริมเติมอุปสรรคไม่คาดฝันมาให้ตื่นเต้นด้วย แม้ Ocean’s 8 จะเป็นหนังจารกรรมที่ฮอลลีวู้ดขยันสร้างออกมาบ่อย แต่ก็ต้องถือว่าแกรี่ ยังหาทางออกที่แตกต่างไม่จำเจให้กับหนังได้ กับแผนการที่ใช้มันสมองเป็นหลัก เป็นการจารกรรมสไตล์หญิง ๆ ที่ใช้ความรุนแรง ไม่ต้องจับตัวประกัน ไม่มีอุปกรณ์ไฮเทค และไม่ต้องยิงปืนสักนัดเดียว

และที่เกินคาดคือหนังไม่ได้จบแค่ฉากขโมยสร้อยคอ แต่ยังลากกันต่ออีกยาวกับการตามล้างตามเช็ดของ จอห์น ฟราเซียร์ นักสืบจากบริษัทประกันภัยที่เคยเป็นไม้เบื่อไม้เมากับ เด็บบี้ มาก่อน กลายเป็นงานก๊อกสองที่เด็บบี้จะต้องเหนื่อยกับการรับมือกับนักสืบจอห์น องก์ท้ายของหนังแม้ไม่ใช่ไฮไลต์ของเรื่อง แต่ก็นับได้ว่าเป็นช่วงท้ายที่มีสีสันพอควร กับการเผยปฏิบัติการลับที่เด็บบี้ กับ ลู แอบทำด้วยกัน แถมหักมุมเล็ก ๆ กับตัวละคร แดฟเน คลูเกอร์ ที่มีอะไรมากกว่าที่เราคิด

บทหนังฝีมือของแกรี่ รอสส์ ถือว่าค่อนข้างรัดกุมดี ถึงแม้ตัวละครจะมากแต่ก็กระจายเวลาให้ทุกคนได้ทั่วถึง แต่ค่อนข้างเน้นหนักไปที่ 3 ตัวละครหลักอย่าง เด็บบี้ , ลู และ แดฟเน่ แถมยังมีเวลาพอที่จะย้อนไปเล่าเรื่องราวในอดีตของเด็บบี้ และ สาเหตุที่เธอต้องไปอยู่ในคุกถึง 5 ปี บรรดาสมาชิกในแก๊งที่เหลือ ทีมงานเน้นใช้บริการของดาราสายคอมมีดี้ทั้ง มินดี้ คาร์ลิง และ ออควาฟิน่า ซึ่งก็ทำหน้าที่กันได้ดูลื่นไหลดีมาก แม้บทจะไม่ปล่อยให้พวกเธอได้ปล่อยมุกกันมากนัก

และภาพลักษณ์ของ 3 ดารานำนี่เป็นจุดที่ต้องชื่นชม เพราะแต่ละคนสวยกระชากวัยมาก ซานดร้า บูลล็อค ในวัย 54 ปี หน้าเป๊ะม้วก ดูยังกับสาว 30 กว่า ยิ่งต้องขึ้นจอประกบคู่กับ เคต บลานเช็ตต์ ในวัย 49 นี่ หน้าก็เป๊ะพอกันเลย แอนน์ แฮทธาเวย์ ในวัย 36 ก็สวยจัดมาก เห็นชัดว่ากล้องเน้นขายภาพลักษณ์ของเธอจริงจัง บวกกับการเน้นชุดที่โชว์เนินอกขาว ๆ ก็ต้องบอกว่าเห็นแล้วมีผลต่อสภาพจิตใจมาก แอนน์ ถ่ายทอดบท แดฟเน่ ออกมาในสไตล์คอมมีดี้ เล่นแบบเอาฮาดูสบาย ๆ ปล่อยมุกสไตล์สาวโก๊ะ แต่สุดท้ายก็กลายเป็นตัวขโมยซีนซะงั้น แถมท้ายเรื่องนี่แทบเป็นช่วงของเธอเลย , อีกหนึ่งสีสันของ Ocean’s 8 ที่น่าจะถูกใจบรรดาสาว ๆ ก็คือฉากงานเลี้ยงหรู ที่เป็นฉากไฮไลต์ของเรื่องนั้น เป็นฉากที่ต้องจับตามองให้ดี เพราะมีดารารับเชิญเยอะมากมาเดินไปเดินมาในฉากนี้ ตอนแรกมีข่าว แมตต์ เดมอน จะมีบทรับเชิญ แต่สุดท้ายบทก็โดนตัดออกไป เนื่องจากฉากนี้เป็นงานเลี้ยงหรู บรรดาดาราแต่ละคนก็มาในชุดเวอร์วังอลังการ โดยเฉพาะ เด็บบี้ กับ ลู แต่ละชุดที่ออกมาทั้งเรื่องนี่ดูเริ่ดดูแพงมาก

Ocean’s 8 เป็นหนังจารกรรม ที่เน้นความบันเทิงตลอด 1 ชั่วโมง 50 นาที ดูง่ายดูสนุกอยู่ในระดับโม้แต่ไม่เวอร์จนน่าเกลียด ใช้บริการดาราเยอะมาก แต่ก็ใช้หมดทุนไปแค่ 70 ล้านเหรียญ สัปดาห์แรกก็ได้ทุนคืนสบาย ๆ แล้วครับ มั่นใจว่าได้ดู Ocean’s 9 แน่นอน

Play video