Oh, I’ll never kill myself to save my soul
I was gone, but how was I to know?
I didn’t come this far to sink so low
I’m finally holding on to letting go

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา Slipknot ได้ปล่อย MV ซิงเกิ้ลใหม่ใช้ชื่อว่า  ‘Unsainted’ พร้อมทั้งเผยรายละเอียดของงานเพลงอัลบั้มใหม่ ‘We Are Not Your Kind’ ที่แฟนๆรอคอยกันมานาน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ปล่อย Teaser เรียกน้ำย่อยออกมา ทำให้เราลุ้นว่าอัลบั้มนี้จะมีอะไรใหม่ ซึ่งที่แน่ๆ คือมีการเปลี่ยนหน้ากากแน่นอน เพราะ Slipknot จะมีการเปลี่ยนหน้ากากทุกครั้งที่มีการออกอัลบั้มใหม่

และในที่สุดเมื่อเราได้ชม MV  ‘Unsainted’ ที่กำกับโดยตัวตลกหมายเลข 6 M. Shawn ‘Clown’ Crahan ที่มาพร้อมกับความหลอน ความน่ากลัวของลัทธิประหลาด พร้อมซาวด์ดนตรีที่ดุดันบนเมโลดี้ที่ต้องบอกว่าฟังแล้วมีความเพราะดี ไม่โหดดิบจนเกินไป ฟังแล้วมันทั้งสะใจทั้งได้อารมณ์ พร้อมเปิดตัว ลุคใหม่ หน้ากากใหม่ใน MV นี้ด้วยเช่นกัน

Play video

สำหรับ ‘We Are Not Your Kind’ สตูดิโออัลบั้มชุดที่หกจาก Slipknot นั้นโปรดิวซ์โดย  Greg Fidelman ( Metallica, Slayer, Black Sabbath, Red Hot Chili Peppers, Audioslave, Marilyn Manson,  System of a Down) และจะออกวางแผงในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ โดยมีเพลงทั้งหมด 14 เพลงดังนี้

1. Insert Coin
2. Unsainted
3. Birth Of The Cruel
4. Death Because Of Death
5. Nero Forte
6. Critical Darling
7. Liar’s Funeral
8. Red Flag
9. What’s Next
10. Spiders
11. Orphan
12. My Pain
13. Not Long For This World
14. Solway Firth

ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจว่าทำไมซิงเกิ้ล “All Out Life”  ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ถึงไม่ได้อยู่ในอัลบั้มนี้ด้วย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ ‘Unsainted’ กลายเป็นซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้มนี้ไปโดยปริยาย

ซึ่ง Jim Root มือกีตาร์มาดโหดของวงได้เล่าถึงแรงบันดาลใจในงานชิ้นนี้ว่า “นี่เป็นเวลาที่ดีที่สุดที่เราจะต้องเขียนเพลงและกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้ง หนึ่งในแรงบันดาลใจสำคัญ ณ ช่วงเวลานี้คือการที่เราได้เห็นศิลปินทั้งหลายที่พยายามทำอัลบั้มเต็มออกมาจนสำเร็จ-ไม่ใช่แค่ออกมาเป็นเพลงๆ ในขณะที่ทุกวันนี้ธุรกิจดนตรีมุ่งไปที่การออกซิงเกิ้ล  แต่พวกเรา Slipknot กลับอยากสัมผัสกับประสบการณ์ของการออกอัลบั้มอีกครั้ง”

Crahan เสริมต่อว่า  “ในทุกวันนี้ศิลปะแบบที่พวกเราทำ มันมาพร้อมกับรางวัลอันสูงค่า เพราะว่ามันต้องใช้เวลาอันยาวนาน เป็นเวลากว่า 4 ปีที่พวกเราพยายามสร้างอารมณ์นี้ขึ้นมา และรางวัลอันล้ำค่าของมันคือการที่เราได้ปลดเปลื้องมันออกไป”

ฟรอนท์แมนของวง Corey Taylor ได้จำกัดความซาวด์ดนตรีที่จะปรากฏในอัลบั้มนี้ว่า “ แม่ม โคตรจะอันตรายเลยว่ะ !!!”

“มันทั้งซับซ้อน หม่นมืด หนักหน่วง ไพเราะ เหี้ยมเกรียม โกรธขึ้ง และเถื่อนดิบราวนรก!!! ซึ่งมันจะพูดถึงหลายๆเรื่องที่คนเราต้องการในชีวิตนี้”

“มันเป็นการผสามผสานกันระหว่างสิ่งที่อยู่ในอัลบั้มแรกและ ‘Iowa’ ผมมักจะบอกใครต่อใครว่านี่คือสิ่งที่ไอ้เด็กจาก Iowa มันจะทำเมื่อมันเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ และนี่ก็คือสเต็ปต่อมาจากจุดนั้น”

มีสิ่งหนึ่งที่สร้างความสนใจให้กับแฟนของ Slipknot นั่นก็คือ สมาชิกวงคนใหม่ภายใต้หน้ากาก ตามรูปนี้ที่มาจาก MV ‘Unsainted’

ซ้ายมือคือ Crahan ส่วนขวามือคือมือเพอร์คัสชั่นคนที่สอง สมาชิกปริศนา

ซึ่งตอนนี้ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร เพราะว่าแต่เดิมแล้วมันควรจะเป็น กับ Chris Fehn มือเพอร์คัสชั่นสมาชิกคนที่ 9 ของ Slipknot แต่ด้วยปัญหาก่อนหน้านี้ที่  Chris Fehn ได้ยื่นฟ้องเพื่อนร่วมวง Slipknot ในข้อหาจัดสรรเงินและผลประโยชน์ที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงจะมีการขอตรวจสอบบัญชีของวง เพราะมีสมาชิกบางคนเปิดบริษัทในเมืองต่างๆ เพื่อรับผลประโยชน์ ซึ่งต่อมาบริษัทกฎหมายที่ชื่อว่า RSA ระบุสถานะของ Fehn ว่า เขาไม่ได้เป็นทั้งหุ้นส่วนและเจ้าของหรือสมาชิก ของ Slipknot ซึ่ง Fehn นั้นขึ้นแสดงกับวง Slipknot โดยได้รับส่วนแบ่งตามที่ตกลง ไม่ใช่ในฐานะหุ้นส่วน เจ้าของหรือแม้กระทั้งสมาชิกของ Slipknot โดย Shawn ‘Clown’ Crahan และ Corey Taylor คือ บุคคลที่มีความเป็นเจ้าของในชื่อ Slipknot

ซึ่ง Slipknot ได้ลงประกาศทางเพจของวงไปเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า

“ทาง Slipknot จะโฟกัสกับการทำอัลบั้มชุดที่ 6 และโชว์ของเราที่มีกำหนดแสดงทั่วโลกอย่างดีที่สุด คริสรู้ดีว่าทำไมเขาจึงไม่สามารถเป็นส่วนร่วมของ Slipknot ได้อีกต่อไป เรารู้สึกผิดหวังที่เขาเลือกที่จะชี้นิ้วใส่ความ แทนที่จะทำในสิ่งที่ควรทำเพื่อจะได้เป็นส่วนหนึ่งของวง Slipknot ต่อไป มันคงจะดีกว่านี้ถ้าเขาไม่ตัดสินใจทำตรงนั้น แต่การเรียนรู้และเติบโตนั้นมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต”

เป็นการยุติบทบาทการทำงานของ Chris Fehn กับวง Slipknot ที่ยาวนานกว่า 20 ปีไปโดยปริยาย  ด้วยเหตุนี้จึงทำให้แฟนๆสงสัยว่าใครจะมาเป็นสมาชิกคนที่ 9  แทน ก็ลองทายลองลุ้นกันต่อไปนะครับว่าจะเป็นใคร

เรามาปิดท้ายกันด้วยพัฒนาการของ “หน้ากาก” วง Slipknot ที่เพิ่มดีกรีความเท่ เฟี้ยว ดุดันกันไปตามยุคสมัยและพัฒนาการความคิดที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหน้าตาของหน้ากากจะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างในแต่ละยุค เราไปดูกันเลยดีกว่าครับ

‘Iowa’ (2001)  ดาร์คขึ้น โหดขึ้น

‘All Hope Is Gone’ (2008) ทุนหนาขึ้น เฉียบขึ้น

‘.5 The Gray Chapter’ (2014)  หน้ากากใหม่ สมาชิกใหม่

(หลังการจากไปของ Paul Gray อดีตมือเบส (Alessandro Venturella คือคนที่มารับตำแหน่งนี้แทน) และการถูกไล่ออกอย่างไม่ทราบสาเหตุของ Joey Jordison อดีตมือกลอง ที่ถูกแทนที่ด้วย Jay weinberg )

ซึ่งหน้ากากของอัลบั้มใหม่นี้ได้มีการออกแบบร่วมกับเทพด้าน SFX แนวสยอง “Tom Savini” ที่ผ่านงานภาพยนตร์สยองขวัญมามากมายทั้ง Dawn Of The Dead, Day Of The Dead หรือ Friday 13th เป็นต้น รับประกันความโหด ความสยองขวัญเลย ซึ่งสุดท้ายแล้วออกมาเป็นอย่างไรนั้น เรามาดูกันให้ชัดๆ ของแต่ละคนกันเลยครับ

Corey Taylor กับ Tom Savini

 

Mick Thomson

Jim Root

Sid Wilson

Jay Weinberg

Craig Jones

Shawn “Clown” Crahan

Alessandro “V-Man” Venturella

มือเพอร์คัสชั่นลึกลับ

Corey Taylor

Source

https://www.nme.com/news/music/slipknot-unveil-new-masks-video-sainted-along-details-new-album-not-kind-2488714

https://www.nme.com/blogs/nme-blogs/slipknot-masks-evolution-2480093

https://www.nme.com/news/music/corey-taylor-working-horror-fx-specialist-new-slipknot-mask-2441454

https://www.revolvermag.com/culture/slipknots-new-masks-see-striking-solo-photos-bands-latest-makeover

https://loudwire.com/slipknot-new-masks-video-new-song-unsainted/

https://dudeplace.co/2019/03/19/chris-fehn-left-slipknot-after-suing-bandmates/

https://dudeplace.co/2019/04/24/slipknot-manager-claims-chris-fehn-was-a-hired-gun/