เป็นเวลากว่า 6 ปีที่ Sakanaction วงอิเล็คโทรป็อปดาวรุ่งพุ่งแรงจากแดนปลาดิบไม่ได้ออกอัลบั้มมาเลย หลังจากอัลบั้มล่าสุดที่ใช้ชื่อวงเป็นชื่ออัลบั้ม Sakanaction (2013) ในที่สุดเมื่อวันที่ 19 ที่ผ่านมาทางวงก็ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 7 ที่ใช้ชื่อว่า 834.194 (2019) (เราได้เขียนแนะนำไว้ใน “สัปดาห์นี้มีอะไรฟัง” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถอ่านได้ที่นี่ครับ)

ถึงแม้จะห่างหายจากการออกอัลบั้มแต่ทางวงก็มีซิงเกิ้ลปล่อยออกมาเรื่อยๆ รวมไปถึงงานเพลงโฆษณาบ้างอะไรบ้าง จนในที่สุดก็สามารถออกมาเป็นอัลบั้มคู่ได้ และ “Wasurerarenai no” หนึ่งแทร็คจากอัลบั้มนี้ก็คือ MV ตัวแรกที่ทางวงเพิ่งปล่อยออกมาหลังจากที่ปล่อยอัลบั้มเต็มไป

“Wasurerarenai no” เป็นเพลงที่เราอยากแนะนำให้ใครที่อยากทำความรู้จักกับ Sakanaction ได้ฟัง ไม่ใช่เพราะมันเป็นตัวแทนงานเพลงของวงได้ดีหรอก แต่มันเป็นเพลงที่เราจะตกหลุมรักเมื่อได้ฟัง และมันจะทำให้เราอยากฟังเพลงอื่นๆของ Sakanaction ต่อไป

Play video

“Wasurerarenai no” และ MV ของมันเป็นตัวแทนความรู้สึกและภาพฝันวันวานแห่งยุค City Pop ยุคแห่งเศรษฐกิจฟองสบู่ในยุค 80 ของญี่ปุ่น อันเป็นเสมือนหนึ่งลายเซ็นของวัฒนธรรมป็อปญี่ปุ่น อันส่งอิทธิพลต่องานของศิลปินมากมายในยุคนี้ เช่น การกลับมาโด่งดังอีกครั้งของเพลง Plastic Love ของ มาริยะ ทาเคอุฉิ หรือ อัลบั้ม Doyobi No Terebi ของ Polycat ที่ทำขึ้นเพื่อ tribute งานเพลงแนว City Pop โดยเฉพาะ

ในเรื่องของดนตรี เพลงนี้มาพร้อมท่วงทำนองอันเบิกบาน ฟังสบาย ซินธ์เรโทรอันสดใส และกรู๊ฟดนตรีที่มีความจึ๊กจั๊กชวนโยกตามแบบฉบับของ City Pop โดยแท้ ซึ่งเข้ากันดีกับภาพฝันวันวานอันสดใสใน MV ซึ่งกำกับโดย ยูสุเกะ ทานากะ (Yusuke Tanaka) ผู้ที่ทำงานกับ Sakanaction มาหลายตัวแล้ว เพลงดังของวงอย่าง “Shin Takarajima”  ก็กำกับโดยเขานี่ล่ะ  ใน MV ตัวนี้เราจะเห็นหลายๆสิ่งที่เป็นตัวแทนของยุคนั้น อย่างเรื่องการแต่งตัวผู้ชายก็จะใส่สูทตัวใหญ่ ใส่แว่นกันแดด ผู้หญิงก็จะมีหมวกปีกกว้าง ผ้าคาดผม และชุดหลากสีลายดอก ซึ่งมันคือบรรยากาศของสายลม แสงแดดและชายหาด แน่นอนฉากที่เราเห็นใน MV ก็จะเป็นหมู่ต้นปาล์ม  ทะเล และท้องฟ้าสีพาสเทล ซึ่งในช่วงท้ายฉากเปลี่ยนไปเป็นหมู่ตึกระฟ้า สูงใหญ่และแสงไฟระยับกลางค่ำคืน ซึ่งเราจะพบเห็นฉากแบบนี้บ่อยๆในรายการทีวีสมัยก่อน (ซึ่งบ้านเราก็ชอบใช้เหมือนกัน เช่นเวลาประกาศข่าว)

แค่นี้ยังไม่พอเพื่อให้ได้อารมณ์ภาพแบบยุคนั้น ก็จะต้องถ่ายด้วยกล้องวีดิโอ ซึ่งจะให้ภาพแบบสไตล์ VHS แถมยังเพิ่มความเท่ ลื่นไหล ต่อเนื่องด้วยการถ่ายแบบลองเทค ไม่มีตัดฉับอีกด้วย ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังนั่งดูรายการแสดงสดทางทีวีในยุคนั้น นอกจากนี้ยังมีแขกรับเชิญพิเศษคือ เคียวสุเกะ ชิมาดะ (Kyusaku Shimada) ที่เริ่มมีชื่อเสียงในยุค 80ตอนปลายและยังคงมีผลงานอย่างต่อเนื่องมาจนทุกวันนี้ อย่างงานล่าสุดที่ทุกคนน่าจะพอคุ้นอยู่บ้างก็คือ Shin Godzilla (2016) ซึ่งเหตุที่ดึง ชิมาดะมาเล่น MV ด้วยก็เพราะว่าหนึ่งเลยชิมาดะคือดาราที่อยู่ในยุค City Pop สองก็คือ ชิมาดะเป็นนักแสดงในโฆษณา Softbank ที่ใช้เพลง “Wasurerarenai no” เป็นเพลงประกอบ ซึ่งชิมาดะก็ใส่ชุดแบบเดียวใน MV นี้ คือสูทสีฟ้าพาสเทลตัวโคร่ง โดยรับบทเป็นชายลึกลับที่คอยมาห้ามหญิงสาว [รับบทโดย ซึสึ ฮิโรเสะ (Suzu Hirose) จาก Our Little Sister] ไม่ให้ดูคลิปในทุกครั้งที่เธอพยายามจะดูมันเพราะว่ามันจะทำให้เน็ตเกิน ซึ่งนักร้องนำของ Sakanaction ก็มาปรากฏตัวด้วยในช่วงท้าย MV โดยมาคอยห้ามลุงชิมาดะไม่ให้มายุ่มย่ามกับหญิงสาวอีกที

 

Play video

 

ใครยังไม่ได้ฟังอัลบั้ม 834.194 ก็สามารถเข้าไปฟังกันได้เลยครับ

ฟัง  “834.194” 

Apple Music

Spotify

และหากอยากรู้เรื่องของดนตรีแนว City Pop ดียิ่งขึ้นสามารถเข้าไปอ่านได้ใน “มารู้จักกับแนวดนตรี City Pop ผ่าน 10 บทเพลงนี้กันเถอะ“ ได้เลยครับ