มาแล้วสำหรับคำวิจารณ์แรกของ Joker ผลงานกำกับของ Todd Phillips (ท็อดด์ ฟิลลิปส์) และนำแสดงโดย Joaquin Phoenix (วาคีน ฟินิกซ์) ที่บอกเล่าจุดกำเนิดของเจ้าชายอาชญากรรมที่ผู้ชมทั่วโลกรู้จักกันดี อีกทั้งยังได้เรต R ซึ่งเป็นการการันตีอารมณ์มืดหม่นและรุนแรงตามแบบคอมิกได้เป็นอย่างดี

เรามาดูกันว่าสื่อต่างประเทศได้กล่าวถึง Joker ว่าอย่างไรบ้าง (ไม่มีสปอยล์นะ)

David Rooney จาก The Hollywood Reporter

Joaquin Phoenix เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Joker เป็นภาพยนตร์อาชญกรรมระดับฮอลลีวูดที่ดัดแปลงจากคอมิกได้อย่างมีชั้นเชิง เขาแสดงออกถึงเปลี่ยนพฤติกรรมอันน่าสงสารและความกลัว แล้วเปลี่ยนให้กลายเป็นการแสดงระดับสุดยอด และวิสัยทัศน์ของผู้กำกับและทีมก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน

Owen Gleiberman จาก Variety

Joaquin Phoenix เป็นภาพสะท้อนของคนที่ป่วยทางจิตและกลายเป็นตัวตลกนักฆ่าในผลงานแบบ Taxi Driver ยุคใหม่ของผู้กำกับ Todd Phillips ที่แสดงให้เห็นว่าโลกแห่งความจริง (นอกเหนือจากในคอมิก) เป็นอย่างไรบ้าง

Stephanie Zacharek จาก TIME

Joker นั้นดูมืดหม่นและน่าขบขัน แต่มันก็ต้องการให้เราคิดว่ามันแสดงให้เห็นแนวคิดด้านการเมืองและวัฒนธรรมที่ละเอียดอ่อน ตัวละคร Arthur เป็นแรงบันดาลในให้เกิดความวุ่นวายเหนือกฏหมาย แต่ตัวภาพยนตร์ทำให้เหมือนกับว่าเขากำลังก่อปฏิวัติเพื่อให้คนรวยต้องจนลง และคนจนจะได้ทุกสิ่งที่สมควรได้

และแล้วชายผู้แสนเศร้าที่ทำอะไรไม่สำเร็จสักอย่างก็กลายเป็นฮีโรนักฆ่า นี่เป็นเรื่องตลกจิตป่วยที่เกิดขึ้นในสังคมเราและตัวเรา

Alonso Duralde จาก The Wrap

Joker พยายามประกาศว่าเป็นภาพยนตร์ศิลปะเรื่องแรกที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของ DC หรือ Marvel แต่ในขณะที่มันแสดงให้เห็นความแตกต่าง มันก็ยกระดับความเป็นคอมิกให้น่ากลัวและโหดร้าย จนท้ายที่สุดก็สร้างความน่าเชื่อถือและกลายเป็นภาพยนตร์ที่มีความชาญฉลาดมากกว่า

Jessica Kiang จาก The Playlist

ผู้กำกับ Todd Phillips เชื่อว่า Joker เป็นการสะท้อนสังคม ซึ่งเราก็เหมือนอยู่ในโลกที่ Joker สะท้อนออกมา

David Ehrlich จาก IndieWire

Joker ของผู้กำกับ Todd Phillips เป็นภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรที่จริงจังและยอดเยี่ยมที่สุดนับตั้งแต่ The Dark Knight และจะกลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์แหกคอกระดับบล็อกบัสเตอร์ที่น่าจดจำมากที่สุดเรื่องหนึ่งในศตวรรษที่ 21

มันแรงพอ ๆ กับ Taxi Driver และ The King of Comedy ที่ Martin Scorsese (มาร์ติน สกอร์เซซี) เคยสร้างไว้

Justin Chang จาก The L.A. Times

นี่เป็นผลงานระทึกขวัญสุดมืดหม่นอันสมจริงในโลกของคอมิกที่สร้างได้แตกต่าง มีความบันเทิงในแบบฮอลลีวูดในการสร้างความตึงเครียดและเต็มไปด้วยแนวคิด แต่ก็ยังน่าชื่นชมในตัวผู้สร้างที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นในแต่ละฉาก จนทำให้เราไม่แน่ใจว่าต้องการเจาะลึกหรือน้อมรับความโหดร้ายของตัวละครหลักนี้

Jenna Busch จาก Vital Thrills

นี่เป็นภาพยนตร์ฉายเดี่ยวที่ Warner Bros. ใจกล้าที่จะสร้าง ซึ่งมันเป็นภาพยนตร์ที่ดูยาก และต้องอดทนดูการเปลี่ยนแปลงไปทีละขั้น แต่ที่สุดยอดมาก ๆ คือ ผมคิดว่านี่เป็นตัวตนที่ชัดเจนที่สุดของ Joker เท่าที่เคยมีมาเลย

Glen Kenny จาก Roger Ebert

โลกโซเชียลแสดงความคิดเห็นว่า Joker เป็นเหมือนขยะอันตราย แต่ในความน่าอภิรมย์อันพรั่นพรึงของการแสดงที่ Joaquin Phoenix มอบให้นั้น มันสะท้อนความเป็นภาพยนตร์ระดับสตูดิโอใหญ่ และไม่ต่างจากที่ A Star is Born เคยทำได้เมื่อปีก่อน

Jim Vejvoda จาก IGN

การแสดงของ Joaquin Phoenix เข้าขั้นได้ชิงออสการ์เลยก็ว่าได้ Joker ทำได้ดีมากในการสร้างตัวละครโดยไม่อิงจากอารมณ์ของ DC Comics และจะเป็นภาพยนตร์ที่ถูกนำมาถกเถียงไปอีกหลายปี

อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงคำวิจารณ์จากสื่อในต่างประเทศที่ได้ชม Joker รอบสื่อมวลชนไปแล้ว โดย Joker จะเข้าฉายอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 ตุลาคม 2019 นี้

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส