Star Wars  คือภาพยนตร์แฟรนไชส์สุดยิ่งใหญ่และเป็นหนึ่งในขวัญใจคอหนังทั่วโลกตลอดกาล ตั้งแต่ตัวละครเปี่ยมเสน่ห์อันเป็นที่จดจำและการผจญภัยอันยิ่งใหญ่ที่สะกดใจเราไว้ได้ ไม่ว่าเราจะเป็นคนรุ่นไหนเราก็จะเกิดมาในช่วงเวลาที่มีสตาร์วอร์สอยู่เสมอ และ อีกหนึ่งในองค์ประกอบอันโดดเด่นของหนังเรื่องนี้ก็คือดนตรีประกอบจาก จอห์น วิลเลียมส์ (John Williams) นักแต่งเพลงประกอบผู้เป็นตำนานแห่งโลกภาพยนตร์ ไม่เคยมีสตาร์วอร์สภาคไหนเลยที่จะร้างไร้ไปซึ่งบทเพลงสุดมหัศจรรย์จากวิลเลียมส์

แต่เป็นที่รู้กันแล้วก่อนหน้านี้จากปากของ วิลเลียมส์เองว่าสตาร์วอร์สภาคนี้ “Star Wars : The Rise of Skywalker” จะเป็นภาคสุดท้ายที่วิลเลียมส์จะทำเพลงให้กับสตาร์วอร์ส เป็นการปิดมหากาพย์การทำเพลงอันยาวนานที่วิลเลียมส์ได้ร่วมเดินทางมากับสตาร์วอร์ส แต่ถึงแม้วิลเลียมส์จะไม่ได้ทำเพลงให้กับสตาร์วอร์สต่อ แต่ตัวหนังเองก็จะยังคงเดินหน้าสร้างเรื่องราวการผจญภัยใหม่ ๆ ต่อไป นั่นทำให้มันเป็นเรื่องน่าคิดว่าต่อไปใครจะมาทำเพลงประกอบให้กับสตาร์วอร์ส ซึ่งรับรองว่าเป็นงานหินแน่ เพราะวิลเลียมส์นั้นได้สร้างมาตรฐานชั้นเลิศเอาไว้ ดังนั้น 10 รายชื่อต่อไปนี้ย่อมเป็นนักแต่งเพลงประกอบที่มีดีกรีไม่ธรรมดา และมีคุณสมบัติอันคู่ควรที่จะก้าวเข้ามาสู่จักรวาลแห่งเสียงดนตรีอันไกลโพ้นแห่งนี้

เรามาเริ่มกันที่คนแรกเลยดีกว่าครับ

 


10.หนึ่งในสองพี่น้อง เกร็กสันวิลเลียมส์

แฮร์รี่และรูเพิร์ต เกร็กสัน-วิลเลียมส์ ได้สั่งสมชื่อเสียงในวงการนี้มายาวนานแล้ว แฮร์รี่ได้ทำเพลงประกอบเกมแนวแอ็กชันสายลับอันยอดเยี่ยมเอาไว้อย่าง Metal Gear Solid และ Call Of Duty รวมถึงภาพยนตร์อย่าง The Martian และ Prometheus ในขณะที่รูเพิร์ตแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรเรื่องเยี่ยมอย่าง Wonder Woman และ Aquaman

ไม่ว่าจะงานเดี่ยวหรืองานคู่เราก็เชื่อว่าสองพี่น้อง เกร็กสัน-วิลเลียมส์  จะต้องสร้างสรรค์บทเพลงที่น่าประทับใจให้กับสตาร์วอร์สได้อย่างแน่นอน

Play video

Play video


9.Alexandre Desplat

 

Lucasfilm รู้ดีถึงความสามารถอันเอกอุของ Desplat เพราะเขาเคยถูกวางตัวให้เป็นนักประพันธ์เพลงของ Rogue One ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงทิศทางของหนังไป ด้วยผลงานอันน่าประทับใจและเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์ของ Desplat ใน The Shape Of Water และ The Grand Budapest Hotel เราคิดว่าคงไม่มีใครกังขาในคุณสมบัติของเขาอย่างแน่นอน เพลงของสตาร์วอร์สในเวอร์ชันของ Desplat จะต้องมีองค์ประกอบที่แปลกใหม่และสร้างความประหลาดใจให้กับแฟนสตาร์วอร์สอย่างแน่นอน

Play video


8.Alan Menken

 

แน่นอนว่านี่อาจเป็นทางเลือกที่ดูนอกลู่นอกทางเสียหน่อย แต่อย่างไรก็ตาม อลัน เมนเคน นั้นประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่จากงานดนตรีที่เขาทำให้กับดิสนีย์จนคว้ารางวัลออสการ์ไปใน Aladdin, Beauty And The Beast และ The Little Mermaid

แน่นอนว่าเมนเคนจะมอบบทเพลงที่มีเอกลักษณ์ส่วนตัว ซึ่งอาจมีความแอ็กชันน้อยลง แต่ก็เปี่ยมไปด้วยคุณภาพและความมีเอกลักษณ์ และที่สำคัญเราเชื่อว่ามันจะสามารถนำไปแสดงสดได้เร้าใจใช่เล่นเลยล่ะ

Play video


7.Howard Shore

ฮาวเวิร์ด ชอร์คือนักแต่งเพลงฝีมือเยี่ยมที่เคยคว้ารางวัลออสการ์ไปแล้วถึงสี่ครั้งจากการเสนอชื่อเข้าชิงห้าครั้ง สองรางวัลมาจากสาขา “best original score” ส่วนอีกสองมาจาก “best original song”  และสามรางวัลจากในกลุ่มนี้มาจากภาพยนตร์ตำนานมหากาพย์แห่งแหวน “The Lord Of The Rings” นั่นเอง

แค่เพียงผลงานอันน่าประทับใจใน The Lord Of The Rings ก็น่าจะพอทำให้เราจินตนาการออกได้ว่า ผลงานของชอร์ในสตาร์วอร์สจะน่าสนใจแค่ไหน มันจะต้องเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจและพลังอันยิ่งใหญ่แห่งมหากาพย์อวกาศเรื่องนี้อย่างแน่นอน

Play video


6.Mark Griskey

มาร์ก กริสกีย์ คือ รุ่นใหญ่ในหมู่นักแต่งเพลงประกอบวิดีโอเกม เขาได้สร้างผลงานเอาไว้มากมายทั้งใน Jedi Starfighter เกม Force Unleashed และ มหากาพย์เกมแนว MMORPG อย่างThe Old Republic

อาจมีผู้ประพันธ์เพลงสำหรับวิดีโอเกมที่มีความสามารถหลายคนเคยทำงานกับสตาร์วอร์สมาก่อน เช่น Jeremy Soule แต่บางทีอาจจะไม่มีใครเก๋าเกมไปกว่า กริสกีย์ ผู้คร่ำหวอดอยู่กับเกมสตาร์วอร์สมานักต่อนัก อีกทั้งยังมีแนวโน้มว่าเขาจะได้มาร่วมในโพรเจกต์สตาร์วอร์สของดิสนีย์ + อีก ยิ่งมีแนวโน้มน่าลุ้นเข้าไปใหญ่

Play video


5.Alan Silvestri

เชื่อว่าหลายคนคงคิดถึงหรือลุ้นให้อลัน ซิลเวสทรีมาทำเพลงให้กับสตาร์วอร์สสักที เพราะซิลเวสทรีคือหนึ่งในนักแต่งเพลงฝีมือเยี่ยมที่เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาตั้งแต่ Forrest Gump จนถึงผลงานที่เป็นปรากฎการณ์ของเขาใน MCU ที่ทำให้ชีวิตคนทำเพลงประกอบหนังของซิลเวสทรีถึงจุดโชติช่วงชัชวาล

ผลงานของซิลเวสทรีใน Avengers แสดงให้เห็นถึงความสามารถของเขาในการทำงานในขอบข่ายของหนังฟอร์มยักษ์ซึ่งเชื่อได้เลยว่าเขาจะต้อง “เอาอยู่” กับงานเพลงที่ต้องการความยิ่งใหญ่ เปี่ยมไปด้วยเรื่องราวการผจญภัยของฮีโรในสตาร์วอร์สได้อย่างแน่นอน

Play video


4.Danny Elfman

Danny Elfman

แดนนี เอลฟ์แมนคือนักแต่งเพลงคู่ขวัญของทิม เบอร์ตันซึ่งมักมาพร้อมงานแปลก ๆ  หลอน ๆ ชวนขนลุก และเพลงของเอลฟ์แมนก็เข้ากับงานหนังของเบอร์ตันได้ดีเสียด้วยสิ จนแทบจะนึกไม่ออกเหมือนกันว่าหนังบางเรื่องของเบอร์ตันถ้าไม่มีเพลงของเอลฟ์แทนแล้วมันจะเป็นอย่างไร ดูอย่าง Batman หรือ Edward Scissorhands สิ เราแทบจะนึกภาพในหนังพร้อมกันกับเสียงดนตรีจากเอลฟ์แมนเลย นอกจากนี้ยังมีงานที่น่าประทับใจที่ไม่ได้ทำกับเบอร์ตันอย่าง Spider-Man  หรือหนังดรามาเรื่องเยี่ยมอย่าง Milk  เอลฟ์แมนก็ทำดนตรีออกมาได้อย่างน่าหลงใหลนัก

เรื่องราวของสตาร์วอร์สหลังจากนี้คงมีอะไรใหม่ ๆ แปลก ๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งเราเชื่อว่าความแปลกที่จะเกิดขึ้นน่าจะเป็นอะไรที่เข้ากันได้ดีกับความแปลกประหลาดอันน่าอัศจรรรย์ใจในเสียงดนตรีของเอลฟ์แมน

Play video


3.Ennio Morricone

เอนนิโอ มอร์ริโคเน คือหนึ่งในนักแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์และเป็นผู้สร้างธีมที่มีอิทธิพลอย่างมาก ไม่ต้องสงสัยเลยว่าความสามารถของมอร์ริโคเนจะสร้างความยิ่งใหญ่และน่าประทับใจมากมายเพียงใดให้กับสตาร์วอร์ส ดูได้จากผลงานอันน่าประทับใจของเขาทั้งใน “ไตรภาค Dollar ของ Sergio Leone” ซึ่งเป็นหนึ่งในธีมที่มีอิทธิพลมากที่สุดของโลกภาพยนตร์ ไปจนถึงผลงานที่ยอดเยี่ยมของเขาใน The Thing และแน่นอนว่าในฐานะนักแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ชาวตะวันตกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล มอร์ริโคเนคือตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่ง ลองนึกภาพวีรบุรุษคาวบอยบนผืนทะเลทรายอันเวิ้งว้างและฉากดวลปืนกับเหล่าร้าย เทียบเคียงกับการผจญภัยของเหล่าเจไดในจักรวาลอันยิ่งใหญ่และฉากดวลดาบไลท์เซเบอร์ มันคงไม่มีอะไรเข้ากันได้ดีกับท่วงทำนองทางดนตรีของมอร์ริโคเนมากกว่านี้อีกแล้ว

Play video


2.Hans Zimmer

คงไม่มีใครคิดจะปฏิเสธว่า ฮันส์ ซิมเมอร์ คือหนึ่งในนักประพันธ์เพลงที่ดีที่สุดแห่งโลกภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็นผลงานของเขาที่ทำให้กับคริสโตเฟอร์ โนแลนใน “Inception” “The Dark Knight” และ “Dunkirk” ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการหยิบยื่นความแปลกใหม่ให้กับโลกแห่งเสียงดนตรีในภาพยนตร์ ไปจนถึงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์กว่า 11 ครั้ง ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งการันตีความยิ่งใหญ่ของผู้ชายคนนี้

ลองนึกถึงการสร้างสรรค์เพลงธีมให้กับตัวละครวายร้าย Joker ใน “The Dark Knight” ดูสิ หรือ ท่วงทำนองอันเร้าใจใน “Inception” แล้วนึกดูว่าถ้ามันมาอยู่กับสตาร์วอร์สแล้วล่ะก็มันจะเป็นอย่างไร เราคงได้สัมผัสกับธีมอันน่าหลงใหลและเร้าใจที่จะมาพร้อมกับตัวละครตัวใหม่ในสตาร์วอร์สเป็นแน่แท้

Play video


1.Kevin Kiner

นี่อาจเป็นตัวเลือกที่ไม่คาดคิด แต่มันมีเหตุผลอันสมควรที่”เควิน ไคเนอร์” จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งในนักแต่งเพลงประกอบให้กับสตาร์วอส์ ซึ่งพิสูจน์ได้จากความสามารถของเขาที่เคยร่วมงานกันกับจักรวาลสตาร์วอร์ส มาแล้วในการ์ตูนซีรีส์สตาร์วอร์ส The Clone Wars และ Rebels ที่ทั้งน่าทึ่ง ยอดเยี่ยมและมีเอกลักษณ์ลองฟังผลงาน “Ahsoka and Anakin” จาก Rebels ในซีซันที่สองดูแล้วคุณจะรู้เลยว่าทำไมไคเนอร์ถึงสมควรที่จะมาทำเพลงให้กับหนังสตาร์วอร์สภาคต่อไป

งานเพลงของไคเนอร์คือความสมดุลอันยอดเยี่ยมและยิ่งใหญ่อันผสานไว้ด้วยรูปแบบดั้งเดิมของวิลเลียมส์และเอกลักษณ์ส่วนตัวของเขา แล้วจะมีเหตุผลอะไรเล่าที่เราจะไม่อยากลุ้นให้ไคเนอร์ทำเพลงให้กับสตาร์วอร์ส

Play video

Source

https://screenrant.com/star-wars-composer-replace-john-williams-music-rise-of-skywalker/

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส