ว้าวจริง ๆ ค่ะ ว้าวแรกยกให้กับรายการที่เปิดซีซัน 2 อย่างรวดเร็วชนิดที่ทิ้งห่างจากซีซันแรกในปี 2562 ไปเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ เราก็ได้ชมการประกวดเสียงร้องที่ไพเราะจากเวทีคุณภาพแห่งนี้อย่างรวดเร็วทันใจกันเลยจริง ๆ นับว่าเป็นการเริ่มซีซันใหม่ที่ทิ้งช่วงห่างในเวลาอันสั้น แต่ก็ได้ใจแฟน ๆ ที่รอชมไปพอสมควร แล้วว้าวที่สองก็เกิดขึ้นเมื่อเสียงร้องของผู้เข้าประกวดคนแรกในรอบคัดตัวเปล่งออกมาให้เราได้ยิน ซีซัน2 ท่าทางจะไม่แพ้ซีซัน 1 กันเลยละ


เนย กับเพลง “ฤทธิ์กามเทพ” ไฟติด 4 ดวงตั้งแต่คนแรกค่ะคุณผู้ชม


Play video

ย้ำกันอีกครั้งว่า the golden song เวทีเพลงเพราะ เป็นรายการประกวดร้องเพลงที่เน้นเพลงเก่าที่เราคิดถึง ทั้งเพลงลูกกรุง เพลงสุนทราภรณ์ เพลงละคร หรือเพลงละครเวที ที่พิธีกรเรียกว่า บทเพลงทองคำ และในซีซันนี้นอกจากจะมีผู้เข้าประกวดชุดใหม่ที่เสียงร้องไม่แพ้เวอร์ชันแรกก็ยังมีสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในรายการอีก 2 อย่างด้วยกันคือ พิธีกรคนใหม่ แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง ดำเนินรายการคู่กับ เกลือ-กิตติ เชี่ยววงศ์กุล คนเดิม

พิธีกรคนใหม่ แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง

พิธีกรคนใหม่ แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง

กติกาใหม่ที่จากเดิม ผู้เข้าแข่งขันมีเวลา90 วินาที เพื่อแสดงความสามารถและเอาชนะใจกรรมการทั้ง 4 ท่าน คือ กบ-สุวนันท์ คงยิ่ง ,โจ้-สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา ,กัน-นภัทร อินทร์ใจเอื้อ และ แม่เม้า-สุดา ชื่นบาน เพื่อให้ได้ร้องต่อจนจบเพลง กรรมการกดผ่านแค่ 1 คนหรือไม่กดเลย ตกรอบทันที กรรมการกดผ่านแค่ 2 คนจะได้ร้องแค่ครึ่งเพลงและตัดสินอีกครั้ง กรรมการกดผ่าน 3 คนหรือทั้งหมด จะได้ร้องจนจบเพลงและผ่านเข้ารอบต่อไป แต่ในซีซัน 2 ผู้เข้าแข่งขันมีเวลา90 วินาที เช่นเดิม แต่หากกรรมการกดผ่านแค่ 1-2 คน หรือไม่กดเลยเพลงจะหยุดและตกรอบทันที!!! กรรมการกดผ่าน 3 คนหรือกดผ่านทั้งหมดจะได้ร้องจนจบเพลงและตัดสินอีกครั้ง หากเสียงของกรรมการ 3 ท่านขึ้นไปให้ผ่านก็จะได้เข้าไปสู่รอบคัดกรอง ไม่ใช่ว่าไฟขึ้น 4 ดวงแล้วจะคิดว่าผ่านไปได้เลยนะ ต้องฟังคำตัดสินอีกจ้ะ ไฟ 4 ดวงการันตีแค่ว่า คุณจะได้ร้องจนจบเพลงเท่านั้น โหดได้อีกค่ะเวทีนี้

ในคราวแรกที่ดูซีซัน 1 จบไป ในใจยังคิดว่า ซีซัน 2 คงจะหาเสียงที่เราฟังแล้วอิ่มได้น้อยแล้วละ แต่ผิดคาดนะจ๊ะเพราะประเทศไทยของเรามีเพชรในตมฝังอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ มากมายเหลือเกิน อย่างเช่นผู้เข้าประกวดท่านนี้ ที่เดินทางรอนแรมมาจาก ชนเผ่าปกากะญอ จังหวัดตาก เพื่อขึ้นเวทีประกวดครั้งแรกในชีวิต


ชน กับบทเพลง “คืนนี้พี่คอยเจ้า” เด็กชายชาว ปกากะญอ ที่เดินทางรอนแรมมาไกลถึง 11 ชั่วโมง


Play video

บอกตามตรงว่าดิฉันตื้นตันไม่แพ้คุณ โจ้-สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา ที่ถึงกับหลั่งน้ำตาให้น้องเลยละค่ะ เขาพูดภาษาไทยไม่ชัด เขาเป็นชนเผ่าอยู่ไกลถึงปลายดอย แต่เขามีครูที่มีวิญญาณการเป็นครูจริง ๆ ฟังคุณครูพูดแล้วก็ซึ้งมาก ครูให้การสนับสนุนจนเขามาร้องเพลงเพราะ ๆ ให้เราฟังในวันนี้ได้อย่างชัดถ้อยชัดคำและที่สำคัญเขามีน้ำเสียงที่เป็นลูกกรุง คือฟังแล้วนึกถึงนักร้องลูกกรุงในอดีตกันเลยเชียว ถ้าจะบอกว่าเวทีนี้เป็นเวทีประกวดร้องเพลงที่มีคุณภาพระดับทองคำ จะเกินเลยไปไหม ณ เวลานี้ขอบอกว่าไม่เกินจากคำกล่าวนั้นไปเลย แล้วในอนาคตที่จะมีซีซันสามสี่ห้าต่อ ๆ ไป คุณภาพจะลดลงไปหรือเปล่า ส่วนตัวดิฉันเชื่อว่า เพชรเม็ดงามที่รอการเจียระไนก็ยังมีอีกมากที่เราไม่เคยเห็น ไม่เคยได้รับรู้อย่างเช่น ลิเกเก่าวัย 55 คนนี้


ตุ้ย กับเพลง “ไม่มีสวรรค์สำหรับคุณ” นางโกงลิเกเก่า ที่วาดลวดลายจนกรรมการต้องบอกว่า “สุดยอด”


Play video

เธอมีอะไรเด็ด ๆ ให้เราดูมากกว่าเสียงร้องทรงพลังของเธออีกนะคะ สามารถเรียกเสียงฮาให้กับคณะกรรมการและผู้ชมทางบ้านอย่างดิฉันไปได้มาก ปลื้มค่ะ เป็นการฟังรายการประกวดร้องเพลงที่ต้องบอกเลยว่ามีความสุขสมการรอคอย และที่ปลื้มไปกว่านั้นก็คือ เวทีนี้ไม่จำกัดอายุถึงขนาดที่เด็กน้อยอายุ 8 ขวบ ก็มาลงแข่งขันกับลุง ๆ ป้า ๆ เขาได้ด้วย


น้องพิงค์กี้ กับเพลง “ดวงใจ” เด็กหญิงตัวน้อยวัย 8 ขวบ ที่ทำได้ดีบนเวทีประกวดกับผู้ใหญ่


Play video

น้องน่ารักมาก ผ่านเข้าไปในรอบคัดตัวด้วยมาตรฐานเดียวกับผู้ใหญ่ ที่เอาเกณฑ์การร้องในวัย 8 ขวบของเธอมาเป็นตัวตัดสิน แต่หนูน้อยจะผ่านไปในรอบลึก ๆ หรือไม่ ดิฉันคิดว่าสาวน้อยใจกล้าคนนี้น่าจะไปได้เต็มที่เท่าที่เธอไปถึงนั่นละค่ะ ไม่น่าจะสู้พี่ ๆ เขี้ยวยาวคนอื่น ๆ เขาไหว ก็ต้องมาเอาใจช่วยเด็กน้อยกันหน่อย อย่างน้อยก็ปลื้มปริ่มไปกับประสบการณ์ที่เธอได้รับไปแบบเต็ม ๆ คุ้มแล้วละค่ะกับการที่หนูน้อยกล้ามายืนถือไมค์อยู่บนเวทีนี้ ปิดท้ายกันอีกคนแล้วกันค่ะ ไหน ๆ ก็มาขนาดนี้แล้วเอาให้หมดกระบิในวันแรกกันไปเลยกับผู้เข้าประกวดท่านนี้ที่เรียกเสียงกรี๊ดจากผู้ชมในห้องส่งได้ดังทีเดียวแหละ


เต้ กับเพลง “ขอให้เหมือนเดิม” ผู้เข้าประกวดเสียงหล่อ ดีเจเพลงลูกทุ่ง


Play video

เสียงดีนะ ถึงจะมีส่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไข เช่นคำบางคำที่มีเสียง ช. ออกมารอดไรฟัน แต่เมื่อมองในภาพรวมแล้วก็ยังให้อภัยได้ บวกกับดนตรีดี ๆ ที่ทำออกมาจากฝีมือของ หนึ่ง-จักรวาร เสาธงยุติธรรม ก็ทำให้เพลงขอให้เหมือนเดิม ของสุนทราภรณ์ ไพเราะขึ้นไปอีกแบบ ก็ขอส่งกำลังใจให้ผ่านรอบคัดกรองเข้าไปในรอบต่อไปได้แล้วกันนะคะ ไม่ทุกคนแน่ ๆ แต่จะเป็นใครนั้น ต้องติดตามกันค่ะ

“the golden song เวทีเพลงเพราะ”

ออกอากาศ : ทุกวันอาทิตย์ เวลา 18:00 น. ทางช่องวัน 31

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส