ตามสถานการณ์ช่วงโรคระบาดแพร่กระจายแบบนี้ โรงหนังก็ปิด ไปเดินห้างก็ไปไม่ได้ ยังดีที่ตอนนี้เรามีตัวเลือกในการดูหนังสตรีมมิงกันหลายเจ้า โดยเฉพาะ Netflix ที่เรานำคอนเทนต์ใหม่ ๆ มารีวิวกันเป็นประจำ แต่จะว่าไปนอกจากคอนเทนต์ออริจินัลแล้ว หากเราลองเสิร์ชหาชื่อดาราหรือชื่อหนังดัง ๆ ในอดีตดูก็จะพบเพชรน้ำเอกเป็นหนังที่เราเคยดูตอนเด็ก ๆ หรือหนังของดาราคนโปรดขึ้นมาให้ได้ระลึกความทรงจำและสร้างความบันเทิงให้แบบไม่เสียเวลาเยอะ แถมคุมเวลาชมพักสายตาในช่วง Work From Home  แบบนี้ได้อย่างเหมาะเจาะ ซึ่ง WHAT THE FACT ก็ขอแนะนำหนังฮา ๆ ของพ่อหน้ายาง จิม แครี กับหนังที่เราขอบอกว่าคัดมาเฉพาะหนังคลายเครียดโดยเฉพาะ แต่จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

Dumb and Dumber  ใครว่าเราแกล้งโง่..หือ? (1994)

WHAT THE FACT หนีโควิดคุ้ยหนังฮาใน Netflix : เปิดตำนานพ่อหน้ายาง Jim Carry

ลิงก์ดูหนัง : https://www.netflix.com/th-en/title/464246

เรื่องราวของแฮรีและลอยด์ คู่หูไอคิวต่ำที่ดั๊นไปหยิบกระเป๋าเงินค่าไถ่ของมาเฟียมาเพื่อหวังเอาไปคืนให้กับ แมรี สวอนสัน สาวในฝันของลอยด์ นั่นทำให้ทั้งคู่ต้องออกเดินทางสร้างความปั่นป่วนทั้งขาเล็ก ขาใหญ่ ไปตลอดทางจนถึงแอสเพน

สำหรับ Dumb and Dumber นี้ถือเป็นหนังตลกที่สร้างชื่อให้จิม แครี กลายเป็นดาราตลกทำเงินควบคู่ไปกับหนังตลกแฟนตาซีอีกเรื่องอย่าง The Mask หน้ากากเทวดา ที่ออกฉายปีเดียวกัน ซึ่งสำหรับความสนุกของหนังเมื่อได้ย้อนกลับมาดูแล้วก็พบว่า หลายมุกที่ดูตอนผมเด็ก ๆ ไม่เข้าใจ มาดูอีกทีก็พบว่าหนังมันสัปดนไม่ใช่เล่น และไม่น่าแปลกใจเลยที่ในหลาย ๆ ปีต่อมา พี่น้องฟาเรลลีได้ให้กำเนิดหนังตลกสัปดนในตำนานอย่าง There’s something about mary (1998) ส่วนการได้เห็นจิม แครี สมัยยังละอ่อนและเล่นบทบ้า ๆ บวม ๆ ก็ฮาดีเหมือนกันแถมหนังยังเต็มไปด้วยลูกบ้าแบบไม่สนโลกความเป็นจริง ส่วน เจฟฟ์ แดเนียล ในบทแฮรีที่ทั้งต๊องและฮากับบทบาทของเพื่อนที่เหมือนจะฉลาดแต่กลับทำอะไรโง่ ๆ เซ่อ ๆ เพี้ยน ๆ จนคนดูต้องหัวเราะโดยเฉพาะฉากลิ้นติดกระเช้าลอยฟ้าในตำนานที่ดูทุกวันนี้ก็ยังฮาเสียสติไม่มีเปลี่ยนเลย.

The Mask  หน้ากากเทวดา (1994)

WHAT THE FACT หนีโควิดคุ้ยหนังฮาใน Netflix : เปิดตำนานพ่อหน้ายาง Jim Carry

ลิงก์ดูหนัง : https://www.netflix.com/th-en/title/70027007

เมื่อสแตนลี อิปคิส หนุ่มนายหน้าธนาคารชีวิตจืดชืดไปเก็บหน้ากากโบราณที่ลอยมาตามแม่น้ำเพราะคิดว่าเป็นคนจมน้ำ แล้วปรากฎว่าพอสวมหน้ากากเขาก็กลายเป็นผู้วิเศษที่มีพลังอันไม่จำกัด ร้อนไปถึงมาเฟียขาโหดที่อยากครอบครองหน้ากากเพื่ออำนาจเหนือมนุษย์

สำหรับเด็กที่เติบโตในยุค 90s ถ้าพูดถึง จิม แครี ยังไง๊ ยังไง ก็ต้องนึกถึง เดอะแมสก์ซิงเกอร์ เอ้ย! ไม่ใช่ เดอะแมสก์ หน้ากากเทวดา ที่ทั้งชื่ออังกฤษและชื่อไทยเหมือนนัดกันมาเพราะลงตัวเข้ากับเรื่องราวเป๊ะ ๆ แม้หนังจะจงใจขายซีจีสุดอลังการและฮาเพี้ยน แต่เป็นการแสดงประหนึ่งตัวการ์ตูนของจิม แครี ต่างหากที่เหมือนพยายามงัดกรามคนดูด้วยสารพัดมุก โดยเฉพาะมุกตอนใส่หน้ากากแล้วโดนยิงที่ต้องบอกว่าใครไม่ฮา คือเส้นลึกเกินไปแล้ว.. นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดตัว คาเมรอน ดีแอซ นางเอกสุดเซ็กซีขวัญใจหนุ่ม ๆ และหลังจาก The Mask ก็ทำให้ คาเมรอน ดิแอซ ได้รับโอกาสดี ๆ มากมายหนึ่งในนั้นคือการรับบทนำใน Chalie’s Angels หรือ นางฟ้าชาร์ลี นั่นเอง

Liar Liar ขี้จุ๊..เทวดาฮากลิ้ง (1997)

WHAT THE FACT หนีโควิดคุ้ยหนังฮาใน Netflix : เปิดตำนานพ่อหน้ายาง Jim Carrey

ลิงก์ดูหนัง : https://www.netflix.com/th-en/title/1152469

เฟลตเชอร์ รีด คือทนายสาลิกาลิ้นทองที่ช่วยอาชญากรได้ด้วยลีลาโกหกพกลมในชั้นศาล แต่ไม่ใช่แค่งานเท่านั้นกับชีวิตส่วนตัวเขาก็ไม่เคยทำตามสัญญาที่ให้กับลูกชายได้เลยสักครั้ง แต่สำหรับวันเกิด 5 ขวบปีนี้คำอธิษฐานสุดแสบของลูกน้อยดันขอให้เขาไม่สามารถพูดโกหกได้เป็นเวลา 1 วัน เอาละสิ..แล้วทนายอย่างเขาจะหาทางพลิกคดีสาวสวยสารพัดพิษที่มาจ้างเขาให้เอาชนะคดีคบชู้ได้ยังไงกันนะ

สำหรับ Liar Liar จิม แครี ได้กลับมาร่วมงานกับ ทอม แชดแยก อีกครั้งหลังพากันดังโกยตังไปกับ Ace Ventura : Pet Detective (1994) และเป็นการพิสูจน์ว่านี่คือผู้กำกับที่เข้าใจมุกตลกและการด้นสดกับลีลาหน้ายางของเขาที่สุดแล้ว (ต่อมายังได้ร่วมงานกันอีกกับหนังโคตรฮาอย่าง Bruce Almighty) โดย Liar Liar นั้นเราจะได้เจอกับมุกตลกมากมายเมื่อตัวละครเฟลตเชอร์ของจิม แครี ไม่อาจพูดโกหกได้ ซึ่งไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามันต้องอาศัยจังหวะการแสดงที่เป๊ะแค่ไหนในการทำให้คนดูเชื่อได้สนิทใจว่าเขาโดนคำสาปจากพรวันเกิดจริง ๆ ซึ่งนอกจากจะฮาท้องแข็งแล้ว หนังยังเสิร์ฟข้อคิดดี ๆ เมื่อเงินทองและชื่อเสียงอาจไม่ได้เติมเต็มความสุขเท่ากับการได้กอดคนที่รัก และการเห็นคุณค่าของคนที่รักก่อนจะสูญเสียพวกเขาไปตลอดกาล เรียกได้ว่าทั้งฮาและอบอุ่นหัวใจยิ่งนัก

Yes Man คนมันรุ่งเพราะมุ่งเซย์เยส (2008)

WHAT THE FACT หนีโควิดคุ้ยหนังฮาใน Netflix : เปิดตำนานพ่อหน้ายาง Jim Carrey

ลิงก์ดูหนัง : https://www.netflix.com/th-en/title/70100379

ชีวิตของ คาร์ล หนุ่มธนาคารรักคุด ชีวิตน่าเบื่อสุด ๆ เพราะไม่เคยตอบรับยอมทำอะไรสักอย่าง กำลังจะเปลี่ยนไปเมื่อเขาได้เข้าสัมมนาประหลาดที่ให้คนเข้าร่วมตอบรับเซย์เยสกับทุกโอกาสที่ผ่านเข้ามาในชีวิต โดยเขาจะต้องยอมทำอะไรประหลาด ๆ ทั้งปล่อยกู้กับธุรกิจประหลาด ๆ เข้าเว็บหาเมียชาวเปอร์เซีย หรือไปร่วมจ็อกกิ้งถ่ายรูปกับ อัลลิสัน สาวสวยที่ได้พบกันเพราะการเซย์เยสในครั้งแรก แต่แล้วคาร์ลก็กำลังจะได้เรียนรู้ว่าแท้จริงแลัวหัวใจของเขาอาจอยากเซย์เยสจริง ๆ ให้กับใครบางคนเท่านั้นก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป

เอาล่ะหนัง 3 เรื่องแรก จิม แครี อาจรับบทคนประหลาด ๆ ไปเสียเยอะ แต่กับเรื่องนี้เขาได้โชว์ด้านโรแมนติกมากขึ้น เป็นผู้ชายอบอุ่นมากขึ้น โดยมุกส่วนใหญ่มักเป็นตลกสถานการณ์ประหลาด ๆ ที่เขาจะต้องเผชิญทั้งต้องยอมให้คนแก่ปู้ยี่ปู้ยำ เดตกับสาวเปอร์เซียที่เหมือนพูดกันคนละเรื่อง หรือไปทำอะไรประหลาด ๆ มากมายเพื่อสร้างความครื้นเครงให้คนดูเรียกได้ว่าหน้ายางน้อยลงแต่ความฮายังอยู่ครบ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสานต่อความสำเร็จของจิม แครี ในยุคหลังปี 2000 แล้วยังเป็นการสานต่อและสร้างชื่อให้ผู้กำกับ เพย์ตัน รีด ที่ก่อนหน้านี้ก็มีหนังทำเงินทั้ง Bring it on (2000) The Break Up (2006) ก่อนจะกลายเป็นผู้กำกับหนังมาร์เวลกับ Ant-Man (2015) และนอกจากนี้มันยังเป็นหนังเปิดตัว ซูอี้ เดสชาเนล ก่อนจะเป็นขวญใจหนุ่ม ๆ ในหนังรักคุดสุดคูลอย่าง 500 Days of Summer อีกด้วย

Mr. Popper’s Penguins เพนกวินน่าทึ่งของนายพ็อพเพอร์ (2011)

WHAT THE FACT หนีโควิดคุ้ยหนังฮาใน Netflix : เปิดตำนานพ่อหน้ายาง Jim Carrey

ลิงก์ดูหนัง : https://www.netflix.com/th-en/title/70178623

นายพ็อพเพอร์ นักธุรกิจที่เติบโตมาโดยแทบไม่เคยเจอหน้าคุณพ่อนักผจญภัยจนกลายเป็นคนบ้างานไร้หัวใจ แม้จะเจรจาขอซื้อกิจการได้อย่างคล่องแคล่วแต่กับชีวิตครอบครัวกลับติดขัดจนหย่าจากภรรยา จนกระทั่งวันหนึ่งก็มีพัสดุลึกลับเป็นเพนกวินมาส่งถึงห้องสุดหรู จากที่เคยคิดกำจัดเจ้านกเพนกวินสุดป่วนก็กลายเป็นต้องเลี้ยงดูเพราะมันอาจเป็นโอกาสสำคัญที่จะพาครอบครัวที่ห่างเหินกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง โดยมีเจ้าหน้าสวนสัตว์ตัวร้ายที่มีแผนจะฮุบเพนกวินของเขาอยู่

ผ่านยุค 2000 ไปร่วมทศวรรษ จิม แครี ก็ยังมีงานอย่างต่อเนื่องคราวนี้ได้มาร่วมงานกับผู้กำกับ มาร์ค วอเตอร์ จาก Mean Girls (2004) และ The Spiderwick Chronicles  (2008) ในหนังครอบครัวสุดน่ารักที่จิม แครี รับบทคุณพ่อที่หย่ากับภรรยาแล้ว (เหมือนใน Lair Lair เป๊ะเลย)โดยเรื่องนี้เขาก็ยังคงความท็อปฟอร์มในการแสดงบทบาทตลกไว้ได้อย่างยอดเยี่ยมโดยมีเจ้านกเพนกวินแสนน่ารักถึง 6 ตัวมาคอยปั่นป่วนกวนยิ้มอยู่ทั้งเรื่องเลยแหละ

นอกจากนี้ใน Netflix ยังมีหนังของจิม แครี หลากแนวทั้ง

Batman Forever (1995) หนังแบทแมนของผู้กำกับโจเอล ชูมัคเกอร์ ที่จิม แครี รับบทมนุษย์เจ้าปัญหา.

ลิงก์ดูหนัง : https://www.netflix.com/th-en/title/287348

Eternal Sunshine of the Spotless Mind (2004) หนังดรามาแฟนตาซีของผู้กำกับ มิเชล กอนดรี ที่ใครสนใจศึกษางานวิช่วลต้องดู

ลิงก์ดูหนัง : https://www.netflix.com/th/title/60034545

The Number 23 (2007) หนังทริลเลอร์พลิกบทบาท จิม แครี ของผู้กำกับ โจเอล ชูมัคเกอร์

ลิงก์ดูหนัง : https://www.netflix.com/th-en/title/70056424

Jim and Andy : The Great Beyond (2017) หนังสารคดีเบื้องหลังการรับบทบาท แอนดี คอฟแมน ที่ทั้งบ้าและน่าทึ่งในหนัง Man on the Moon

ลิงก์ดูหนัง : https://www.netflix.com/th/title/80209608

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส