หากใครที่โตมากับเกมในยุค 90s โดยเฉพาะแนวไฟท์ติ้งอย่าง Street Fighter II คุณจะต้องถูกใจการ์ตูนเรื่องนี้อย่างแน่นอน สำหรับการ์ตูจาก NETFLIX เรื่อง High Score Girl หรือชื่อไทย เซียนสาวกำราบเกมรัก มันก็คือการ์ตูนโรแมนซ์เลิฟคอมเมดี้ ที่จะบอกเล่าถึงเด็กที่โตมากับเกมเก่า ๆ มากมายในยุคที่ถือว่าเป็นยุคทองของเกมตู้ และความสัมพันธ์ของเพื่อนที่ติดเกมเหมือน ๆ กัน ส่วนเรื่องงานภาพนั้นไม่ต้องกังวลถึงคุณภาพของการ์ตูนเรื่องนี้เลยเพราะมันคืออนิเมะ original ที่มีให้ดูแค่เพียงใน netflix เท่านั้น การันตีว่าจัดเต็มแน่นอน!!

ตัวอย่าง High Score Girl

Play video


แนะนำตัวละคร

ฮิกุจิ ฮารูโอะ – เด็กหนุ่มผู้ที่เป็นเนิร์ดเกมอย่างแท้จริง แม้ผลการเรียนจะต่ำเตี้ยเรี้ยดินแค่ไหนแต่ถ้าเป็นเรื่องเกมนั้น (โดยเฉพาะแนวไฟท์ติ้ง) เค้าไม่ยอมเป็งสองรองใครทั้งสิ้น!!

โอโนะ อากิระ – หญิงสาวผู้ที่ยากต่อการได้ยินเสียงของเธอ(เป็นคนพูดน้อยมากกกกกกกกก) เป็นคุณหนูผู้ที่สมบูรณ์พร้อมไปหมดซะทุกด้าน แต่ด้วยความที่ครอบครัวของเธอเคร่งครัดมาก เวลาว่างเธอจึงชอบมาสนุกอยู่กับเกมในอาเขตอยู่เป็นประจำ ความสารถในการเล่นเกมของเธอนั้นไม่แพ้ ฮารูโอะ เลยทีเดียว ยกเว้นเกมแนวสยองขวัญนะ

ฮิดากะ โคฮารุ – หญิงสาวร้านขายของที่ ฮารูโอะ ชอบมาเล่นเกมหน้าร้านอยู่เป็นประจำ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอเริ่มสนใจทั้งการเล่นเกมและตัว ฮารูโอะ จนเธอก้าวเข้าสู่วงการเกมแถมเก่งกาจขนาดที่สามารถเอาชนะคนอื่นได้อย่างมากมาย


เนื้อเรื่องย่อและความรู้สึกหลังดู

เนื้อเรื่อง (มีสปอยล์)

ฮารูโอะ เด็กหนุ่มผู้ที่เป็นเนิร์ดเกมอย่างแท้จริง วันนึงเค้าได้ใช้ชีวิตปกตินั่นก็คือหลังเลิกเรียนจะมาหมกตัวเล่น Street Fighter II อยู่ในอาเขตเป็นประจำ แต่แล้วเค้าก็เกิดแพ้ให้กับ ากิระ หญิงสาวเพื่อนร่วมชั้นของตัวเอง ด้วยความโมโหที่ตัวเองแพ้เค้าจึงพยายามทำทุกวิถีทางแม้นั่นจะเป็นการโกงก็ตามถึงจะสามารถเอาชนะอากิระได้ และนั่นเองคือจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของทั้งสองคน ด้วยความที่ อากิระ เป็นลูกคุณหนูการใช้ชีวิตอยู่ในบ้านของเธอจะเต็มไปด้วยการเรียนการสั่งสอนให้เป็นผู้ดีจนเธอนั้นเครียดมาระบายออกทางเกมอยู่เสมอ และเธอมีเพื่อนที่เล่นเกมด้วยแค่เพียง ฮารูโอะ เท่านั้น ทั้งสองจึงเริ่มศึกษาและนัดเจอกันบ่อย ๆ เพื่อที่จะไปหาเกมใหม่ ๆ เล่นจนความสัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มขยายตัวจนกลายมาเป็นความผูกพันธ์ จนกระทั่งทั้งคู่ขึ้นมัธยม อากิระ จะต้องไปเรียนต่อที่ต่างประเทศจึงทำให้ทั้งสองไม่ได้พบเจอกันในช่วงระยะเวลานึง แต่แล้วการปรากฏตัวของ โคฮารุ ก็ได้สร้างความสัมพันธ์ใหม่ขึ้นมา เธอคือคนที่แอบชอบ ฮารุโอะ และคอยเล่นเกมอยู่ข้างเขามาเสมอ เมื่อ อากิระ กลับจากญี่ปุ่นแล้วเห็นทั้ง 2 สนิทชิดเชื้อกัน เรื่องราวที่มีทั้งการแข่งขันเกมตู้และเกมรักเป็นเดิมพันจึงเริ่มต้นขึ้น (รัก3เส้านั่นแหละ)

ความรู้สึกหลังดูการ์ตูนจบ

การ์ตูนเรื่องนี้เหมือนพาผมย้อนเวลาไปเห็นตัวเองในวัยเด็กอีกครั้ง แม้ในประเทศไทยของเราสมัยก่อนจะไม่ได้ฮิตไปเล่นเกมในอาเขตเหมือนกับประเทศญี่ปุ่น แต่ก็อดคิดถึงตอนที่เราชวนเพื่อนมาเล่นเกมตลับหรือPS1ที่บ้านไม่ได้ เราจะพยายามหาท่าคอมโบต่าง ๆ ของตัวละครเพื่อที่จะเอาไว้โชว์เพื่อนหรือเพื่อคว้าชัยชนะเวลาต่อสู้กัน เราจะพยายามตะลุยด่านเพื่อตบบอสที่มีพลังโคตรโกง ไปโรงเรียนก็จะพูดคุยถึงเกมใหม่ ๆ ที่ออกมาด้วยอารมณ์ที่ตื่นเต้น ซึ่งในการ์ตูนมีหมดที่ผมพูดไป ผมบอกเลยว่าใครที่โตมาในยุค90s จะต้องถูกใจการ์ตูนเรื่องนี้แน่นอน แถมถ้าใครเคยมีความรักในวัยนั้นเพราะเกมด้วยอีกล่ะก็ ผมการันตีเลยว่าคุณจะต้องกำลังนั่งคิดถึงคน ๆ นั้นแน่นอนเมื่อดูการ์ตูนเรื่องนี้จบ แต่ผมไม่มีนะ (ฮา)

สิ่งที่ชอบในการตูนเรื่องนี้

ก่อนจะไปพูดเรื่องเนืั้อหาผมต้องขอชมงานภาพก่อนเลยว่านี่เป็นการ์ตูนอนิเมะที่ภาพสวยมาก และยิ่งดูภาพยิ่งสวยขึ้นไปเรื่อย ๆ ไม่มีดรอปเลย การออกแบบฉากทรานซิชั่นซาวน์ประกอบต่าง ๆ ทำออกมาได้รู้สึกเหมาะสมกับอารมณ์ต่าง ๆที่ตัวการ์ตูนต้องการจะสื่อออกมา

ในแง่การนำเสนอในเรื่องของเกมแม้จะเป็นเกมเก่าแต่ก็ทำภาพออกมาได้ตรงและเคารพต้นฉบับมาก ๆ เด็กที่โตในยุค 90s (รวมถึงผมด้วย) ก็ต้องบอกเลยว่ามันทำให้เรารู้สึกคิดถึงเกมเหล่านั้นได้จริง ๆ ในเรื่องนี้เราจะได้พบกับเกมที่คุ้นหน้าคุ้นตามากมายไม่ว่าจะเป็น

-Street Fighter II

-Final Fight

-RPG Maker

-Samurai Showdown

-Darkstalker

-Tokimeki Memorial

-Virtual Fighter

ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้นการเล่าถึงความสัมพันธ์ของตัวละคร อากิระ และ ฮารูโอะ นั้นทำออกมาได้น่ารักมากกกกก คาแรกเตอร์ที่เนิร์ดเกมจนพูดไม่หยุดของฮารูโอะ กับความแอบเนิร์ดของตัวคุณหนูจอมเงียบอย่างอากิระ นี่มันเป็นเคมีที่เข้ากั๊นเข้ากัน ให้อารมณ์เหมือนเราเจอคนที่ชอบอะไรเหมือน ๆ กันในวัยเด็กแล้วบทสนทนาทุกอย่างมันออกมาด้วยความรู้สึกดีใจตื่นเต้นที่ได้เจอคนประเภทเดียวกับตัวเอง ถึงแม้คนที่ดูจะไม่เคยเล่นเกมในเรื่องนี้มาก่อนก็สนุกและเข้าใจในตัวเนื้อหานี้ไม่ยาก เพราะในการ์ตูนเรื่องนี้นั้นได้อธิบายแนวเกมและวิธีเล่นออกมาได้เข้าใจง่ายและรวบรัดสุด ๆ แต่ถ้าใครที่เคยเล่นอาจจะรู้สึกอินกว่าเท่านั้นเอง คือต้องยอมใจทีมผู้สร้างเลยว่าทำการบ้านศึกษาเกมเหล่านั้นออกมาได้ดีมาก ไม่ว่าจะเอกลักษณ์ของตัวละครต่าง ๆ ใน Street Fighter II ที่บางตัวละครจะมีสกิลคอมโบที่จัดว่าเกรียนและโกงสุด ๆ อยู่ ไม่ก็ Darkstalker ที่กดท่าติดยากสุด ๆ หรือ Virtual Fighter ที่เกจพลังลดฮวบฮาบเร็วมากจากการโดนคอมโบโจมตีทำให้เป็นเกมที่ตัดสินแพ้ชนะได้ไวจัด ๆ

แล้วข้อเสียล่ะมีไหม?

ในส่วนของข้อเสียนั้นสำหรับผมมันไปติดอยู่ตรงประเด็นรัก3เส้าของตัวละครในเรื่องนี้นี่แหละ ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะ แค่มันไม่ค่อยอิน เนื่องจากผมเองก็อายุมากแล้วและตัวละครในเรื่องนี้มันก็เป็นแค่ประถม-มัธยมเอง มุมมองด้านความรักจึงแตกต่างกับสิ่งที่ตัวการ์ตูนนำเสนอ ดั้งนั้นมันอาจทำให้คนดูที่มีอายุแบบ 25ขึ้นไปดูแล้วเฉย ๆ กับประเด็นรักนี้ได้ แต่หากอายุเยอะแล้วแต่วัยเด็กเคยมีโมเมนต์แบบในการ์ตูนมันก็ไม่แน่นะ (ฮา) ส่วนที่เสียดายอีกอย่างนึงเลยก็คือภาพปกกับชื่อไทยของเรื่องนี้ไม่มีความน่าดึงดูดเลยสักนิด น่าเสียดายมากที่มันล่อให้คนเข้ามาดูได้น้อยเหลือเกิน ทั้ง ๆ นี่ก็เป็นการ์ตูนที่ทำออกมาได้ดีมากแท้ ๆ

สรุป

งานภาพดีมาก การนำเสนอเกมก็ทำออกมาได้เคารพต้นฉบับสุด ๆ

มีเกมสมัยก่อนในยุค90sเพียบ 

แต่ประเด็นเรื่องความรักอาจจะไม่อินเท่าไหร่ เพราะตัวละครอยู่ในวัยประถม-มัธยมเอง

แม้ภาพปกจะไม่ค่อยดึงดูด แต่นี่ก็เป็นการ์ตูนที่มีเนื้อเรื่องที่ดี

เด็กที่โตมากับเกมยุค90s ต้องดู!!!

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส