“แน่นอนว่ามันไม่มีการตายอย่างสมบูรณ์แบบบนโลกใบนี้หรอกค่ะ คำ ๆ นี้มันดูไม่สมเหตุสมผลด้วยซ้ำ แต่นั่นแหละค่ะที่ทำให้ข้อความนี้ทรงพลังและเจ็บปวดมากยิ่งขึ้น เพราะมีการตายที่ไม่ยุติธรรมเกิดขึ้นมากมาย เพลงถูกเขียนขึ้นจากมุมมองของคนเป็นแม่ที่เฝ้ามองลูกต้องถูกฆ่าตายเพียงเพราะความขัดแย้งในเรื่องเชื้อชาติที่มองว่าชีวิตของคนผิวสีนั้นไม่มีความหมาย ทั้ง ๆ ที่พวกเราทุกคนต่างรู้ดีว่าชีวิตที่บริสุทธิ์ทุกชีวิตไม่ควรถูกสังเวยด้วยวัฒนธรรมและความรุนแรงของพวกตำรวจ”

Alicia Keys กล่าวถึงความรู้สึกที่เป็นแรงบันดาลใจเบื้องหลังบทเพลงใหม่ของเธอ

จากเหตุการณ์การประท้วงที่เกิดขึ้นจากการใช้ความรุนแรงของตำรวจจนทำให้ชายผิวสีเสียชีวิต ที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพียงเพราะการมีระบบความเชื่อเรื่องเชื้อชาติ Alicia Keys’ นักร้องนักแต่งเพลงสาวมากความสามารถเจ้าของ 15 รางวัลแกรมมี่ ที่ไม่เพียงแต่ต้องการจะเป็นอีกหนึ่งเสียงที่จะช่วยเรียกร้องความยุติธรรม แต่นำเอาความรู้สึกเหล่านั้นมาร้อยเรียงเป็นบทเพลงบัลลาดแสนเศร้าอันงดงาม Perfect Way to Die’ ที่เธอเขียนขึ้นเพื่อที่จะเล่าถึงเรื่องราวของชีวิตผู้บริสุทธิ์ที่ถูกสังเวยให้กับปัญหาเรื่องเชื้อชาติและสีผิวที่ยังคงมีอยู่เสมอไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม แต่ถึงแม้ว่าปัญหาดังกล่าวจะยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน แต่ความรุนแรงที่เกิดขึ้นก็เริ่มทำให้ผู้คนเริ่มตระหนักถึงมันและมีความเคลื่อนไหวในวงกว้าง

Perfect Way To Die’ เขียนขึ้นโดย Alicia Keys และ Sebastian Kole เล่าถึงผู้หญิงคนหนึ่งได้รับสายที่ทำให้เธอใจสลาย ว่าลูกชายของเธอถูกยิงและจากไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ

Simple walk to the corner store

Mama never thought she would be

Getting a call from the coroner

Said her sons been gunned down

Been gunned down

Can you come now

Tears in her eyes

Can you calm down

Please ma’am can you calm down

She stuck there singing

Baby don’t you close your eyes

Because this could be our final time

And you know I’m horrible at saying goodbye

And I think of all you could have done

At least you’ll stay forever young

I guess you picked the perfect way to die ,Ohh

I guess you picked the perfect way to die

Alicia จะร้องเพลง ‘Perfect Way To Die’ ในงานประกาศรางวัล BET Awards ในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ และ ‘Perfect Way To Die’ จะเป็นหนึ่งในซิงเกิลจากอัลบั้มที่สี่ของเธอที่มีชื่อว่า “ALICIA” ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ ภายใต้สังกัด RCA Records

นอกจากนี้ Alicia ยังได้เข้าร่วมเป็นแขกรับเชิญในรายการ The Daily Show with Trevor Noah ในวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเธอได้กล่าวถึงอิทธิพลและแรงบันดาลใจต่างๆที่มีในบทเพลง พร้อมถึงได้พูดถึงการร่วมมือกับแรปเปอร์สาว “Rapsody” และนักเคลื่อนไหวทางสังคมจาก Until Freedom หรือ Tamika Mallory เพื่อร่วมกันเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับการตายของ Breonna Taylor นักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ชาวแอฟริกัน – อเมริกันวัย 26 ปีถูกยิงเสียชีวิตโดยเจ้าหน้าที่กรมตำรวจเมืองหลุยส์วิลล์เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส