ในช่วงแรก ๆ ของการกักตัวอยู่บ้านจากไวรัสโควิด ไมก์ ชิโนดะ หนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งวง Linkin Park ก็เริ่มติดอกติดใจใน ‘Twitch’ (บริการสตรีมวิดีโอสดของ Twitch Interactive ซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของ Amazon) ที่เขาใช้เวลาในแต่ละวันไปกับการทำงานศิลปะผ่านพื้นที่นี้ด้วยการให้แฟน ๆ มาแชร์ความคิดเห็นในสิ่งที่เขากำลังทำอยู่แบบเรียลไทม์  ในหนึ่งสัปดาห์ ชิโนดะจะใช้เวลาทำเพลง 4 วันและอีกหนึ่งวันจะทำงานวิชวลอาร์ต  

ด้วยวิธีการนี้ ในที่สุดชิโนดะก็สามารถทำผลงานจนเสร็จออกมาเป็นอัลบั้มที่เขาและแฟน ๆ สร้างสรรค์มันร่วมกัน โดยใช้ชื่อว่า Dropped Frames, Vol. 1 ซึ่งจะออกในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้กับทางค่าย Kenji Kobayashi Productions ของเขานั่นเอง

 “Dropped Frames  เป็นการไลฟ์สดพอ ๆ กับที่มันเป็น ‘อัลบั้ม’ เพลง” ชิโนดะ กล่าวถึงโพรเจกต์นี้

“บทเพลงที่ถูกรวมไว้ในอัลบั้มเป็นเพลงที่มาจากการทำผ่านช่องทางนี้ ซึ่งส่วนสำคัญของประสบการณ์นี้คือการได้สตรีม ในตอนที่ผมเริ่มทำผมมีไอเดียแค่นิดหน่อยว่าจะไปทางไหน แต่พอได้คำแนะนำจากผู้ชมแล้ว มันช่วยต่อยอดไอเดียได้มากเลย มันรู้สึกเหมือนมีมนต์อะไรสักอย่างลอยอยู่ในนั้น”

สุดท้ายจากคำแนะนำของแฟน ๆ ก็กลายมาเป็นไอเดียสุดบรรเจิดที่ทำให้เพลงในอัลบั้มนี้มีแนวทางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นดนตรีเม็กซิกัน ‘มารีอาชี’ ‘ฮิป-ฮอป สไตล์บอลลีวูด’ และ ‘พอปแบบบอยด์แบนด์ยุค 90’ แถมยังมีลูปเสียงฟลูต คอร์ดแบบเกมบอยนินเทนโด และ เสียงร้องที่บรรดาแฟน ๆ นับร้อยส่งมาให้

ตอนนี้ชิโนดะ ปล่อยออกมาให้ฟังเป็นน้ำจิ้มก่อน 3 เพลง “Open Door,” “Super Galaxtica” และ “Osiris” ลองไปฟังกันดูครับ แล้วรอฟังอัลบั้มเต็ม 10 ก.ค.นี้เลย  

Source

Spin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส