Aretha Franklin อาจไม่ใช่ชื่อของศิลปินที่ได้รับความนิยมในวงกว้างมากนัก แต่สำหรับใครที่เป็นคอเพลงโซลของคนผิวดำแล้วละก็ ชื่อนี้ก็เปรียบได้กับราชินีของวงการเลยทีเดียว เธอโด่งดังถึงขีดสุดในช่วงปี 1966 มีเพลงฮิต ๆ อย่าง Think, I Say a Little Prayer และ Respect ซึ่งกลายมาเป็นชื่อหนังอัตชีวประวัติของเธอเรื่องนี้ด้วย เธอเพิ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับอ่อนในปี 2018 ที่ผ่านมา

Al Sharpton, Fantasia and Babyface Share Personal Aretha Franklin ...
Aretha Franklin สมัยสาว ๆ
Queen of Soul' Aretha Franklin, 76, dies at home in Detroit - Reuters
Aretha Franklin ในช่วงท้าย ๆ ของชีวิต

นำแสดงโดย Jennifer Hudson นักแสดงที่เล่นหนังเรื่องแรกก็คว้าออสการ์สมทบหญิงไปเลย จากหนังเรื่อง Dreamgirls (2006) ซึ่งก็เป็นหนังที่ดัดแปลงขึ้นจากเรื่องจริงวง The Supremes ที่มีนักร้องนำคือ Diana Ross ในตอนนั้น Hudson ได้ให้การแสดงและการร้องเพลงที่ตราตรึงจากหลายบทเพลง แต่หลังจากนั้น เธอก็ยังไม่ได้มีบทบาทนำในหนังที่ได้โชว์ความสามารถนี้เอง ถือว่าการกลับมากับ Respect ในแนวทางที่เธอโดดเด่นก็น่าจะส่งเธอไปถึงเวทีรางวัลอย่างออสการ์ได้ไม่ยาก

และเมื่อปีที่แล้วบท Judy Garland ของ Renée Zellweger ก็เพิ่งคว้าออสการ์นำหญิงมาจากเรื่อง Judy (2019) ด้วย แสดงให้เห็นว่า บทบาทจากนักร้องที่มีชีวิตอยู่จริงยังอยู่ในช่วงขาขึ้นสำหรับการล่ารางวัล แต่อาจต้องไปชิงกับ Tilda Cobham-Hervey ที่มารับบท Helen Reddy นักร้องหญิงคนสำคัญอีกคนของยุค 70s ในเรื่อง I Am Woman

หนังจะเล่าเรื่องการไต่เต้าขึ้นสู่ความสำเร็จเป็นศิลปินระดับโลกของ Aretha Franklin จากจุดเริ่มต้นที่ยังเป็นนักร้องในโบสถ์ที่พ่อของเธอเป็นบาทหลวงอยู่ ซึ่งตลอดเส้นทางที่ว่าก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างแน่นอน ตัวอย่างหนังยังเผยนิดหน่อยถึงช่วงที่เธอเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเรียกร้องสิทธิพลเมือง อันเป็นที่มาของวลีชื่อดังที่เธอพูดออกมา นั่นคือ “You have to disturb the peace when you can’t get no peace.” หรือคุณสามารถทำลายสันติได้ หากคุณไม่ได้รับความสันติด้วยเหมือนกัน ซึ่งก็สัมพันธ์กับชื่อหนังที่ใช้ว่า Respect ที่หมายถึงความเคารพและให้เกียรติ (ต่อชีวิตตัวเองและคนอื่น) ด้วยเช่นกัน

Mary J. Blige and Jennifer Hudson in Respect (2020)

หนังยังสมทบด้วยนักแสดงออสการ์ Forest Whitaker ในบท C. L. Franklin พ่อของ Aretha, Marlon Wayans จาก G.I. Joe: The Rise of Cobra (2009) รับบท Ted White สามีคนแรกของ Aretha, Tate Donovan จาก Argo (2012) และ Mary J. Blige จาก Mudbound (2017) กำกับโดย Liesl Tommy ผู้กำกับหญิงที่ไม่เคยมีผลงานภาพยนตร์มาก่อน แต่ผ่านการกำกับซีรีส์ดัง ๆ มาแล้วมากมาย ทั้ง The Walking Dead, Jessica Jones และ Mrs. Fletcher มีกำหนดเข้าฉายในสหรัฐฯ 30 ธันวาคมนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส