เนื่องในวาระครบรอบ 20 ปีอัลบั้ม ‘HYBRID THEORY’ ของ LINKIN PARK ในเดือนตุลาคมนี้เราจะมีเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับพวกเขาและผลงานเพลงในอัลบั้มนี้มาฝากกัน เริ่มต้นกันที่เพลงแรก ‘Crawling’ ที่มีเรื่องราวสุดฮาว่าท่อนร้องสุดเจ๋งจากฮุคของเพลงนั้นแท้จริงแล้วเกิดจากการที่โปรดิวเซอร์ได้ยินเนื้อร้องผิดไป

‘Crawling’ เป็นซิงเกิลที่สองจากอัลบั้ม ‘HYBRID THEORY’ ที่ได้รับรางวัลแกรมมี่ในสาขา Best Hard Rock Performance ในปี 2002 เพลงนี้มีท่อนฮุคที่เราจะจำกันได้ดีที่ร้องว่า ‘Crawling in my skin/ These wounds, they will not heal / Fear is how I fall /Confusing what is real’ ซึ่งเจ้าท่อน ‘Fear is how I fall’ นี่ล่ะที่เกิดขึ้นจากการที่โปรดิวเซอร์ ดอน กิลมอร์ ได้ยินมันผิดไปจากเนื้อร้องเดิม

“ผมมักจะเขียนท่อนแรปเอง” ไมค์ ชิโนดะอธิบายกระบวนการเขียนเพลง “แต่ในเวลาที่เขียนท่อนร้องนั้นบางเพลงผมเขียน บางเพลงเชสเตอร์จะเป็นคนเขียน บางเพลงเราจะเขียนมันไปด้วยกัน ซึ่งโดยปกติแล้วเราจะเขียนด้วยกัน ถึงแม้ว่าเวลาที่ผมเป็นคนขึ้นเนื้อร้องก่อน เวลาผมส่งเนื้อร้องต่อไปให้เชสเตอร์ ผมก็มักจะอยากให้เขาปรับเปลี่ยนคำซะหน่อยให้เป็นสไตล์ของเขาเอง เพื่อที่เวลาร้องมันออกมาแล้วตัวตนของเขาจะได้อยู่ในนั้น แต่สำหรับ Crawling แล้วมันตรงกันข้าม เนื้อร้องส่วนใหญ่เขียนขึ้นโดยเชสเตอร์”

ปกอัลบั้ม Hybrid Theory ที่ออกวางจำหน่ายในปี 2000

หลังจากเสร็จกระบวนการเขียนเนื้อและบันทึกเสียงแล้วทั้งวงก็รอฟีดแบคจากโปรดิวเซอร์ดอน

“เชสเตอร์ได้เขียนเนื้อร้องว่า ‘Fear is powerful’ ในท่อนฮุค ตอนนั้นเราก็ถามดอนว่า ‘คุณชอบเนื้อเพลงของเราหรือเปล่า คุณชอบเพลงนี้ไหม’ ดอนก็ตอบกลับมาว่า ‘มันดีเลยแหละ ฉันชอบท่อนที่ร้องว่า Fear is how I fall จริง ๆ’ แล้วเราทั้งคู่ก็แบบหื้ม ! (หัวเราะ) มันเจ๋งมากเลยที่เค้าได้ยินมันผิดไปแต่กลับทำให้เราได้ท่อนร้องที่เจ๋งสุด ๆ โดยบังเอิญ”

“หลังจากนั้นเราก็ได้เรียนรู้ที่จะฟังเพลงถึงแม้ว่ามันจะยังอยู่ในกระบวนการร้องแบบ scat ซึ่งยังไม่ได้ใส่เนื้อร้องจริง ๆ ลงไป แต่มันทำให้เราได้ยินใครบางคนร้องมั่ว ๆ แล้วหลังจากนั้นเราก็จะได้ยินคำจริง ๆ ที่เราจะใช้ในบทเพลงไหลออกมาจากตรงนั้นเหมือนเราได้พบอัญมณีอันล้ำค่าเลยล่ะ”

เวอร์ชันสุดละมุนจาก ‘One More Light Live’

Source

Kerrang

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส