อัปเดต (5 มกราคม): หร่อยจังจ้าง และ บอสฉันขยันเชือด ได้ถอดโปรแกรมฉายออกจากเดือนมกราคมแล้ว เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดระลอกใหม่

ปกติแล้วเดือนมกราคมของทุกปีจะเป็นช่วงที่คอหนังได้ชมหนังฟอร์มยักษ์ที่เข้าฉายรัว ๆ ถัดมาจากช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ รวมถึงจะเป็นเดือนที่ฮอลลีวูดเทกระจาดหนังตกค้างเพราะฟอร์มไม่ค่อยดีมาปล่อยของกันในช่วง 2 เดือนแรกของปีด้วย แต่สถานการณ์ในปีนี้หนังเข้าใหม่ยังคงซบเซาเพราะสตูดิโอและผู้จัดจำหน่ายในไทยยังไม่กล้าปล่อยหนังเข้าฉายหลังมีการระบาดของโควิด “ระลอกใหม่”

ถึงอย่างนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีหนังที่น่าสนใจเลย เพราะเอาเข้าจริง ๆ Monster Hunter ที่เข้าฉายช่วงปีใหม่ก็ยังฉายเรียกเงินจากแฟน ๆ อยู่ และก็ยังมีหนังแอ็กชันฟอร์มดีอย่าง Shadow in the Cloud, หนังโควิดที่ถ่ายทำเสร็จอย่างไวของผู้กำกับ Michael Bay เรื่อง Songbird, หนังไซไฟแอ็กชันเกาหลีของกงยูอย่าง Seo-Bok, ฟากหนังไทยก็ไม่น้อยหน้านำทีมโดยพี่ก้อง สหรัถใน บอสฉันขยันเชือด และนิกกี้ ณฉัตร ที่ดังไม่ใช่เล่นในปีที่ผ่านมาก็ขอขึ้นแท่นพระเอกใน หร่อยจังจ้าว

ITO (30 ธันวาคม)

นานแค่ไหนกันที่คุณจะรอใครสักคน? คือคำถามที่ Ito ตั้งคำถามเอาไว้กับคนดู เมื่อ “เร็น” และ “อาโออิ” ที่เกิดในปีเฮย์เซย์ที่ 1 ทั้งคู่รู้จักกันตอนอายุ 13 ที่เมืองฮอกไกโดและได้เป็นรักแรกของกันและกัน แต่ไม่นานก็ต้องถูกแยกจากกัน เร็นยังคงรออาโออิอยู่ที่เมืองซัปโปโร จนทั้งคู่ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งตอนอายุ 21 ที่เมืองโตเกียว แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง จังหวะความรักของเร็นและอาโออิก็ต้องเดินสวนทางกันอีกครั้ง จนเวลาล่วงเลยมาในปีเฮย์เซย์สุดท้ายที่ทั้งคู่อายุ 31 ในวันสิ้นปี โชคชะตาจะทำให้พวกเขาได้กลับมาพบกันอีกครั้งหรือไม่? ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกเขียนขึ้นโดยได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงชื่อ “Ito” ของนากาจิมะ มิยูกิ กำกับการแสดงโดย เซเซะ ทากาฮิสะ จาก 8 Years Engagement (2017)

  • นักแสดง: มาซาคิ ซึดะ, นานะ โคมัตสึ, นานะ เอคุระ
  • ผู้กำกับ: เซเซะ ทากาฮิสะ (Pandermic)

หร่อยจังจ้าว (7 มกราคม)

เรื่องราวความรักของ “เขี้ยว” หนุ่มใต้จอมกวน กับ “หวาน” สาวเหนือผู้อ่อนโยนที่ถูกพ่อแม่คลุมถุงชนและออกอุบายด้วยการใช้ให้ไปช่วยกันขายบ้านต้นไม้ที่เชียงใหม่ แต่ทันทีที่เห็นสภาพบ้านที่จะต้องขายทั้งคู่ก็ถึงกับงงเป็นไก่ตาแตกว่าจะขายได้อย่างไร แต่ก็ยังน้อยกว่าอุปสรรคทางด้านภาษาที่จะต้องใช้ในการสื่อสารกับคนอื่น ในขณะที่หวานได้งานทำที่ศูนย์อาหารทรักฟู้ด ส่วนเขี้ยวได้งานที่ร้านอาหารของหม่อมถนัดแดก ที่นี่พวกเขายังได้เจอกับ “ริว” หนุ่มเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และ “แพร” สาวน้อยปราดเปรียวที่ทำให้ทั้งเขี้ยวและหวานต้องเจอกับเรื่องวุ่น ๆ ของรักสามเส้าจนเกิดเป็นเรื่องราวความรักที่ชุลมุนจนเกือบทำให้ทั้งคู่ต้องเข้าใจกันผิด

ผลงานเปิดตัวจาก บริษัท 5432 แอ็คชั่นส์ จำกัด ถ่ายทอดเรื่องราวความแตกต่างของภาษาที่ใช้ในการสื่อสารผ่านความรู้สึกทำให้เกิดความรักโดยไม่รู้ตัว โดยได้นักแสดงชาวใต้ (นิกกี้ ณฉัตร พิธีกรและยูทูบเบอร์คนดัง) กับชาวเหนือ (พลอย-ภัทรากร จากละคร คุณชายรัชชานนท์ (2556) และเวียงร้อยดาว (2557)) จริง ๆ มาแสดงเป็นพระเอกนางเอก โดยผู้กำกับบอกว่า นิกกี้นั้นก็ตรงกับคาแรกเตอร์ของตัวละครที่ทั้งกะล่อน เจ้าชู้ และกวน ๆ

  • นักแสดง: นิกกี้-ณฉัตร จันทพันธ์, พลอย-ภัทรากร ตั้งศุภกุล, มาญ่า-ฌนิศชา พิมล์ทอง, อาร์ม-สุกวิณ แก้วพิกุล, เสก สหัสวรรษ ชอบชิงชัย(หม่อมถนัดแดก), น้ำ-ณัฐนัน ต้นศึกษา, ปู-นาตยา จันทร์รุ่ง, สน สนธยา ชิตมณี, แอนนี่ บรู๊ค, ถนอม สามโทน, วิทยา เจตะภัย, ต๊ะ พิภู พุ่มแก้ว
  • ผู้กำกับ: ราเมศ เรืองประทุม

HAPPIEST SEASON (7 มกราคม)

หนังที่นำแสดงโดย Kristen Stewart จากแฟรนไชส์ Twilight (2008-2012) และ Snow White and the Huntsman (2012) และ Mackenzie Davis สาวสุดเท่จาก Terminator: Dark Fate (2019) มาในหนังต้อนรับเทศกาลอบอุ่นปลายปี เมื่อทั้งสองมารับบทเป็น Abby และ Harper คู่หญิงรักหญิงที่ตกลงกันว่า จะไปใช้ช่วงเวลาวันคริสต์มาสกับครอบครัวของฝ่ายหลัง แต่ก็เกิดความวุ่นวายขึ้นเมื่อ Harper เพิ่งจะสารภาพว่า ยังไม่ได้บอกพ่อแม่และทุกคนในครอบครัวว่าเป็นเลสเบียน และขอให้ Abby แอ๊บไปก่อนว่าพวกเธอเป็นเพื่อนกัน คริสต์มาสนี้จึงกลายเป็นการผจญภัยและบทพิสูจน์ความรักของคนคู่นี้ด้วย

สมทบด้วย Alison Brie จากซีรีส์ GLOW, Aubrey Plaza จาก Scott Pilgrim vs. the World (2010), Dan Levy จาก Admission (2013), Victor Garber จาก Argo (2012) และนักแสดงตลก Mary Holland จาก Between Two Ferns: The Movie (2019) ซึ่งเธอร่วมเขียนบทกับผู้กำกับ Clea DuVall ซึ่งรายหลังนี้เคยเป็นนักแสดงมาก่อนจะผันตัวมาเป็นผู้กำกับ ผลงานก่อนหน้านี้ของเธอคือ The Intervention (2016)

  • นักแสดง: Kristen Stewart, Mackenzie Davis, Alison Brie, Aubrey Plaza, Dan Levy, Victor Garber
  • ผู้กำกับ: Clea DuVall (The Intervention)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 1,995,885 เหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 83% / 6.7/10

SONGBIRD (21 มกราคม)

อีกหนึ่งผู้กำกับที่เป็นเสือปืนไว หยิบเรื่องราวโรคระบาดของไวรัสโควิด-19 มาทำเป็นหนังก็คือ Michael Bay เจ้าพ่อผู้กำกับหนังระเบิดภูเขาเผากระท่อม เขาจะรับหน้าที่อำนวยการสร้างหนังสยองขวัญเรื่องใหม่ชื่อ Songbird เมื่อโลกต้องเผชิญกับไวรัสโควิด-23 ที่กลายพันธุ์และแพร่ระบาดมากว่า 4 ปีแล้ว ชาวอเมริกันที่ติดเชื้อถูกบังคับให้กักกันโรคในเขตที่เรียกว่า Q-Zones ซึ่งไร้ทางหลบหนีท่ามกลางกฎอัยการศึกที่เข้มงวด

หนังจะเล่าจากมุมมองของ Nico (รับบทโดย K.J. Apa ที่โด่งดังจากซีรีส์ Riverdale และเพิ่งแสดงหนังเรื่อง I Still Believe (2020) ไปในปีนี้) ชายผู้มีอาชีพขี่มอเตอร์ไซค์ส่งเอกสารผู้มีภูมิคุ้มกัน เขาได้พบรักกับ Sara (รับบทโดย Sofia Carson จากซีรีส์ Descendants) ผ่านการติดต่อกันระยะไกลเพราะไม่สามารถมาเจอกันแบบตัวเป็น ๆ ได้ แต่เมื่อ Sara พบกว่าตัวเองติดเชื้อ Nico จึงต้องฝ่าความอลหม่านของกฎอัยการศึก กลุ่มศาลเตี้ย และตระกูลผู้มีอิทธิพล เพื่อช่วย Sara ออกจากการถูกขังและยิ่งนานไปถ้า Sara ไม่ได้รับการช่วยเหลือก็อาจจะเสียชีวิตได้

  • นักแสดง: K.J. Apa, Sofia Carson, Demi Moore, Bradley Whitford, Paul Walter Hauser, Peter Stormare
  • ผู้กำกับ: Adam Mason (Luster, Blood River)
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 10% / 4.4/10

YOUR EYES TELL (21 มกราคม)

ผลงานจากผู้กำกับ Tomorrow I Will Date with Yesterday’s You (2017) และเพลงประกอบภาพยนตร์โดย วง BTS ที่คว้ารางวัลศิลปินกลุ่มยอดนิยมของนิตยสาร Time ปีล่าสุด เรื่องราวของอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันทำให้ “อาคาริ” ต้องสูญเสียทั้งพ่อและแม่และการมองเห็นของเธอ ในขณะเดียวกัน “รูอิ” นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งอนาคตไกลต้องเสียอนาคตเพราะเขากลายเป็นผู้ผิด คนสองคนที่ต้องเผชิญกับโศกนาฏกรรมได้โคจรมาพบกันและตกหลุมรักกัน ต่างคนต่างนำแสงสว่างกลับมาสู่ชีวิตของทั้งคู่ได้อีกครั้ง แต่การพบกันของทั้งสองไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่น่าดีใจ เพราะพวกเขาไม่รู้ตัวหรอกว่า โชคชะตาเคยพาทั้งสองให้เจอกันมาก่อนด้วยอุบัติเหตุสุดโหดร้าย และที่น่าเศร้าก็คือ โชคชะตาก็กำลังจะทำให้ทั้งสองต้องสูญเสียอีกครั้ง

  • นักแสดง: ยูริโกะ โยชิทากะ, ริวเซย์ โยโกฮาม่า, เคียวสุเกะ ยาเบะ, โทรุ โนมางุจิ, เอตะ โอคุโนะ, อากาเนะ ซากาโนอูเอะ, เรียวเซย์ ทายามะ, โยชิโนริ โอคาดะ
  • ผู้กำกับ: ทาคาฮิโระ มิกิ (Tomorrow I Will Date with Yesterday’s You, Sensei, Kids on the Slope)

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

SEOBOK (28 มกราคม)

Seobok จะเล่าเรื่องราวของ “กีฮอน” (กงยู) อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับกับภารกิจสุดท้ายในชีวิตในการช่วยเหลือ “ซอบก” (พัคโบกอม) มนุษย์โคลนคนแรกที่มีชีวิตเป็นอมตะ ที่ทำให้เขาตกเป็นเป้าหมายของหลายคนที่ต้องการตัวเขาเพื่อค้นหาคำตอบของชีวิตชั่วนิรันดร์ หนังดัดแปลงจากตำนานจีนของ “สวีฝู” ข้าราชการในสำนักที่รับใช้องค์จักพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ เขาถูกมอบหมายให้ออกแสวงหายาอายุวัฒนะให้กับองค์จักรพรรดิ ช่วงปี 219-210 ก่อนคริสตกาลแต่ท้ายที่สุดเขาหายสาบสูญไประหว่างภารกิจและไม่ได้กลับมาอีกเลย

หนังได้ขวัญใจสาวเล็กสาวใหญ่อย่าง “กงยู” จาก Train to Busan (2016) และ Kim Ji-young: Born 1982 (2019) ควง “พัคโบกอม” พระเอกวัยรุ่นชื่อดังจากซีรีส์ Encounters และ Coin Locker Girl (2015) ในหนังแอ็กชันไซไฟฟอร์มยักษ์ของเกาหลีใต้ กำกับโดย “อียองจู” จาก Architecture 101 (2012) และ Possessed (2009) เริ่มถ่ายทำมาตั้งแต่เมษายนปีที่แล้ว แต่ก็ต้องพักกองถ่ายเพราะเจอเข้ากับสถานการณ์โควิด-19 ได้มงคลเมเจอร์เป็นผู้จัดจำหน่ายในไทย

  • นักแสดง: กงยู, พัคโบกอม
  • ผู้กำกับ: อียองจู (Architecture 101, Possessed)

บอสฉันขยันเชือด (28 มกราคม)

หนังบอกเล่าเรื่องราวภายในออฟฟิศบริษัทชื่อ นกกระทาคู่ เมื่อคุณต้น (ก้อง-สหรัถ) บอสใหญ่ประจำบริษัทถูกสงสัยว่ามีอดีตเป็นฆาตกรต่อเนื่อง เมษา (มุกดา นรินทร์รักษ์ นางเอกชื่อดังจากช่อง 7 ที่แสดงหนังเรื่องแรก) โบกี้ (ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร นางเอกหนัง 300 ล้านจาก ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิ๊ฟยู้ (2557)) และหลิน (พอวิไล อภิรัชฎาพร) 3 สาวรุ่นใหม่แห่งทีมมาร์เกตติ้ง จึงต้องคอยสืบหาความจริงและเอาตัวให้รอดจากบอสคนนี้

สมทบด้วย โอ๊ต-ปราโมทย์ ปาทาน และเผือก-พงศธร จงวิลาส กำกับโดย ศรณ์พัฒน์ ปราการะนันท์ และ ภูวนิตย์ ผลดี 2 ผู้กำกับจาก โอเวอร์ไซส์ ทลายพุง (2560) หนังยังเป็นผลงานเรื่องแรกของค่าย TAI MAJOR โดยวิสูตรและวิชา พูลวรลักษณ์ สองลูกพี่ลูกน้องที่ทำธุรกิจภาพยนตร์ อดีตค่ายไท เอนเตอร์เทนเมนท์, หนึ่งในหุ้นส่วนของค่าย GTH และหุ้นส่วนของค่าย TMoment และธุรกิจโรงภาพยนตร์เครือ Major Cineplex มาอย่างยาวนาน

บอสฉันขยันเชือด
  • นักแสดง: ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา, ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร, มุกดา นรินทร์รักษ์, โอ๊ต-ปราโมทย์ ปาทาน, เผือก-พงศธร จงวิลาส
  • ผู้กำกับ: ศรณ์พัฒน์ ปราการะนันท์ (โอเวอร์ไซส์ ทลายพุง)

SHADOW IN THE CLOUD (28 มกราคม)

Shadow in the Cloud จะมีทั้งแนวแอ็กชันสงครามจากบรรยากาศการต่อสู้บนเวหาด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิดโบอิ้ง บี-17 ฟลายอิ้ง ฟอสเทรส พ่วงด้วยความสยองขวัญจากภารกิจที่ตัวละคร Maude Garrett ของ Moretz จะต้องปฏิบัติภารกิจนำสัตว์ประหลาดที่เป็นความลับสุดยอดไปส่งอย่างเป้าหมาย และจากตัวอย่างดูเหมือนว่ามันจะหลุดออกมาก่อน นำแสดงโดย Chloe Grace Moretz จาก หนังฮีโร Kick-Ass (2010-2013) และหนังแอ็กชัน The Equalizer (2014)

สมทบด้วย Nick Robinson จาก Jurassic World (2015), Callan Mulvey จาก Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) และ Taylor John Smith จาก Cruel Intentions (2016) กำกับโดยผู้กำกับหน้าใหม่เชื้อสายเอเชีย Roseanne Liang ที่ควบหน้าที่เขียนบทร่วมกับ Max Landis จากหนังฮีโรสายดาร์ก Chronicle (2012) หนังเปิดตัวที่เทศกาลหนังโตรอนโตในแคนาดาไปแล้ว ได้รับคำชมไปพอสมควร สอดคล้องกับคะแนนจากเว็บมะเขือเน่าที่ 74%

Shadow in the Cloud
  • นักแสดง: Chloe Grace Moretz, Nick Robinson, Callan Mulvey, Taylor John Smith
  • ผู้กำกับ: Roseanne Liang
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 77% / 5.4/10

THE LITTLE THINGS (28 มกราคม)

“สืบลึกปลดปมฆาตกรรม” ผลงานดราม่าระทึกขวัญเรื่องใหม่ ได้ Denzel Washington, Jared Leto และ Rami Malek 3 นักแสดงระดับออสการ์การันตีล้วน ๆ มาเจอกัน หนังยังเป็นผลงานกำกับของ John Lee Hancock The Blind Side (2009) ที่ส่งให้ Sandra Bullock ได้ออสการ์นำหญิงมาแล้ว รวมถึ Saving Mr. Banks (2013) และ The Founder (2016)

หนังจะเล่าถึงคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญในเมืองแอลเอที่ทำให้ Joe “Deke” Deacon (Denzel Washington) รองนายอำเมืองเคิร์น เคาท์ตี้ ถูกส่งตัวมาเพื่อเก็บหลักฐานในคดีที่อาจเชื่อมโยงถึงกันกับคดีที่เกิดในท้องที่ของเขา ด้านตำรวจหนุ่ม Jim Baxter (Rami Malek) ที่เป็นหัวหน้าคดีเกิดประทับใจในสัญชาตญาณการสืบสวนของ Deke แต่ต่อมา Baxter ก็ได้พบกับความลับดำมืดของรองนายอำเภอคนนี้ แทนที่จะได้เขามาช่วยตามจับผู้ต้องสงสัย (Jared Leto) กลายเป็นว่าการสืบสวนได้เปิดเผยอดีตบางอย่างอันน่าสะพรึงกลัวของ Deke ยิ่งกว่าคดีที่เขากำลังเผชิญอยู่ด้วยซ้ำไป

  • นักแสดง: Denzel Washington, Jared Leto, Rami Malek, Natalie Morales, Terry Kinney, Chris Bauer
  • ผู้กำกับ: John Lee Hancock (The Blind Side, Saving Mr. Banks, The Founder)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส