หากใครเป็นแฟนหนังแฟนตาซีไตรภาคอย่าง ‘The Lord of the Rings’ คงคุ้นเคยกับภาพมิดเดิลเอิร์ธอันน่าหลงไหลโดยเฉพาะเมืองไชร์ (Shire) ของเหล่าฮอบบิทที่ได้กลายเป็นภาพจำมาตั้งแต่หนังไตรภาคฉายช่วงปี 2001-2003 และไตรภาค ‘The Hobbit’ ระหว่างปี 2012-2014 ซึ่งหนังทุกภาคต่างใช้นิวซีแลนด์เป็นฉากหลังมาตลอดแม้กระทั่งเมื่อแอมะซอน สตูดิโอ (Amazon Studio) ประกาศสร้างซีรีส์จากนิยาย ‘The Lord of the Rings’ ก็ยังใช้นิวซีแลนด์เป็นฉากหลังและปักหลักถ่ายทำตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2020 จนถึงวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา

แต่ทว่าล่าสุดทางเวอร์นอน แซนเดอร์ส (Vernon Sanders) รองประธานและหัวหน้าแผนกผลิตรายการโทรทัศน์ของแอมะซอน สตูดิโอ ได้เผยว่าซีรีส์จากนิยาย ‘The Lord of the Rings’ ที่ยังไม่มีชื่อทางการจะย้ายกองถ่ายซีรีส์ซีซัน 2 ไปยังประเทศอังกฤษด้วยเหตุผลในการขยายอาณาเขตการผลิตผลงานของแอมะซอนสู่อังกฤษพร้อมหอบโปรเจกต์ซีรีส์อีกหลายเรื่องไปยังอังกฤษอีกด้วย

ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวได้สร้างความสั่นสะเทือนแก่เศรษฐกิจนิวซีแลนด์เป็นอย่างมาก มีรายงานว่ากองถ่ายซีรีส์ซีซันแรกได้ทุ่มงบประมาณไปกับการถ่ายทำที่นิวซีแลนด์ถึง 455 ล้านเหรียญสหรัฐโดยทางคณะกรรมการภาพยนตร์นิวซีแลนด์ (New Zealand Film Commission) ได้ให้สิทธิลดหย่อนภาษีกองถ่าย (Production Rebate) ถึง 20% เป็นเงินถึง 114 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาและยังเสนอเพิ่มสิทธิลดหย่อนภาษีให้อีก 5% ในภายหลังแต่ก็ยังไม่อาจฉุดรั้งให้แอมะซอนปักหลักอยู่แดนกีวีได้

Beartai Buzz กองถ่ายซีรีส์ The Lord of the Rings ย้ายกองถ่ายไปอังกฤษ
นายสจ๊วร์ต แนช (Stuart Nash) รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์
Beartai Buzz กองถ่ายซีรีส์ The Lord of the Rings ย้ายกองถ่ายไปอังกฤษ
นาย เดวิด สตรอง (David Strong) ผู้บริหารคณะกรรมการภาพยนตร์นิวซีแลนด์

นาย เดวิด สตรอง (David Strong) ผู้บริหารคณะกรรมการภาพยนตร์นิวซีแลนด์ได้กล่าวแสดงความผิดหวังชัดเจนเช่นเดียวกับ นายสจวร์ต แนช (Stuart Nash) รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ที่กล่าวว่าทางรัฐบาลพยายามเอาใจทางแอมะซอนสุด ๆ โดยเฉพาะการให้สิทธิลดหย่อนภาษีกองถ่ายที่ใจกว้างสุด ๆ แต่สุดท้ายแอมะซอนก็ทิ้งนิวซีแลนด์ไป

แต่กระนั้นก็ใช่ว่าการตัดสินใจย้ายกองถ่ายของแอมะซอนจะไม่มีมูลเสียทีเดียวโดยเฉพาะจากปากคำของคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่กล่าวว่านิวซีแลนด์มีนโยบายป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (Covid-19)แบบปิดพรหมแดนในประเทศตามสถานการณ์จนกองถ่ายมีปัญหาเลยทำให้ทีมงานภาพยนตร์และซีรีส์บางกองทยอยย้ายออกไปยังออสเตรเลียและอังกฤษที่มีนโยบายที่ยืดหยุ่นมากกว่า

อย่างไรก็ตามแม้กองถ่ายซีรีส์ซีซัน 2 จะย้ายไปถ่ายที่ประเทศอังกฤษต้นปีหน้าแต่สำหรับงานโพสต์โปรดักชัน (Post Production) หรือกระบวนการหลังการถ่ายทำของซีซันแรกจะยังปักหลักอยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์จนถึงเดือนมิถุนายนปีหน้าเพื่อให้ทันกำหนดสตรีมตอนแรกวันที่ 2 กันยายนปี 2022 โดยทั้งนี้แอมะซอนได้ปฏิเสธข้อเสนอการเพิ่มสิทธิ์ลดหย่อนภาษีอีก 5% ของนิวซีแลนด์

ส่วนประเทศอังกฤษก็ต้อนรับกองถ่ายของแอมะซอนด้วยการให้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีกองถ่ายถึง 25% ไปเลย โดยนายโอลิเวอร์ ดาวเดน (Oliver Dowden) เลขาธิการกระทรวงวัฒนธรรมถึงกับโพสต์ทวิตเตอร์เพื่อแสดงความดีใจที่กองถ่ายซีรีส์จากนิยาย ‘The Lord of the Rings’ จะสร้่างงานให้คนอังกฤษนับพันตำแหน่ง

Beartai Buzz กองถ่ายซีรีส์ The Lord of the Rings ย้ายกองถ่ายไปอังกฤษ
ภาพยนตร์ The Lord of the Rings เริ่มฉายตั้งแต่ปี 2001 และสร้างภาพมิดเดิลเอิร์ธให้นิวซีแลนด์

สำหรับประเทศนิวซีแลนด์มีรายงานว่าระหว่างปี 2001 – 2006 ภาพยนตร์ไตรภาค ‘The Lord of the Rings’ ที่กำกับโดยปีเตอร์ แจ็กสัน (Peter Jackson) ได้สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศเพิ่มขึ้นถึง 40% คิดเป็นเงินถึง 2.4 ล้าน เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งทางนิวซีแลนด์ก็ใช้มนต์เสน่ห์ของภาพยนตร์ชุดนี้โปรโมตให้ประเทศเป็นมิดเดิลเอิร์ธที่เหล่าแฟน ๆ นิยายและภาพยนตร์อยากมาเยือนสักครั้งมาอย่างยาวนาน

อ้างอิง

indiewire

BBC

Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส