เจ้าหน้าที่ตำรวจสิงคโปร์กำลังจะได้ผู้ช่วยคนใหม่มาเสริมทีม มันมีชื่อว่า ‘ซาเวียร์’ (Xavier) หุ่นยนต์ผู้ช่วยตำรวจระบบอัตโนมัติ 2 ตัว ที่จะเข้ามาช่วยงานการสอดส่องคดีอาชญากรรมจุกจิก คดีเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ก่อให้เกิดความรำคาญในที่สาธารณะ เพื่อลดต้นทุนและความผิดพลาดจากตำรวจมนุษย์ภายในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า

‘ซาเวียร์’ เป็นหุ่นยนต์แบบรถล้อเลื่อนอัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นโดย ‘Home Team Science and Technology Agency’ หรือ ‘HTX’ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทยของสิงคโปร์ โดยในตัวมันเองมีชุดเซนเซอร์สำหรับตรวจจับหลายรูปแบบ ทั้งเซนเซอร์ตรวจจับการสูบบุหรี่ เซนเซอร์ตรวจจับเสียง เซนเซอร์ตรวจแยกหลบหลีกสิ่งกีดขวางที่หยุดนิ่งและเคลื่อนไหว เพื่อให้มันสามารถเคลื่อนไหวได้ด้วยตัวเองแบบอัตโนมัติ

‘ซาเวียร์’ (Xavier)

รวมทั้งมีชุดโมดูลกล้องที่สามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวแบบ 360 องศาติดอยู่ด้านบน และสามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้ด้วยระบบอินฟราเรด และไฟแบบ LED โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกประมวลผลผ่านระบบโครงข่ายประสาทเทียม และระบบอัลกอริทึมของซอฟต์แวร์พร้อมระบบเครือข่ายที่สามารถควบคุมหุ่นยนต์หลาย ๆ ตัวจากระยะไกลได้พร้อม ๆ กัน ส่วนด้านหน้าจะมีหน้าจออัตโนมัติเพื่อแสดงสถานะต่าง ๆ เช่น แบตเตอรี่ และสามารถแสดงผลข้อความเสียงเกี่ยวกับกฏระเบียบที่บันทึกไว้ล่วงหน้า หรือใช้สำหรับให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเหตุการณ์จากระยะไกลผ่านอินเตอร์คอมแบบเรียลไทม์ได้อีกด้วย

หน้าที่ของซาเวียร์คือ การลาดตระเวนในพื้นที่สาธารณะ เพื่อสอดส่องพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย เช่น การสูบบุหรี่ในพื้นที่ต้องห้าม การเร่ขายของในพื้นที่ต้องห้าม การฝ่าฝืนจอดจักรยานในที่ห้ามจอด การชุมนุมที่มีกลุ่มคนมากกว่าห้าคนขึ้นไป และการขับขี่จักรยานยนต์ หรือเครื่องยนต์ใด ๆ บนทางเท้า โดยเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีการนำหุ่นซาเวียร์ 2 ตัว นำไปทดสอบในพื้นที่บริเวณห้างสรรพสินค้าก่อนที่จะเริ่มใช้งานจริงในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้านี้

โดยเมื่อพบการกระทำความผิด ซาเวียร์จะส่งการแจ้งเตือนไปยังศูนย์ควบคุม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ตัดสินใจ และตัวหุ่นยนต์เองจะทำการโต้ตอบด้วยการแสดงข้อความ หรือเสียงข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเตือนให้คนที่กระทำผิดรับทราบ หรือตำรวจสามารถใช้ซาเวียร์ในการสื่อสารโต้ตอบกับผู้กระทำผิดได้แบบทันที

โดยซาเวียร์นั้น ถือเป็นหุ่นยนต์รุ่นน้องของหุ่นยนต์ผู้ช่วยตำรวจ ‘Multi-purpose All-Terrain Autonomous Robots‘ หรือ ‘MATAR’ ที่เคยใช้ในการรักษาความปลอดภัยในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 33 ที่จัดขึ้นในสิงคโปร์เมื่อปี 2018 และยังคงใช้งานในการเฝ้าระวังโรคตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในสิงคโปร์มาตลอดจนถึงปี 2020 โดยซาเวียร์เองก็ได้ใช้ข้อมูลที่ได้จากหุ่นยนต์ ‘MATAR’ มาช่วยเสริมการทำงานอีกด้วย

หุ่นยนต์ผู้ช่วยตำรวจ ‘Multi-purpose All-Terrain Autonomous Robots’ หรือ ‘MATAR’

อันที่จริงแล้วก็ยังมีข้อถกเถียงกันว่า หุ่นยนต์ผู้ช่วยตำรวจทำนองนี้ จะสามารถเข้ามาเป็นผู้ช่วยตัวจริงของตำรวจได้แค่ไหน เพราะแม้ว่าหุ่นผู้ช่วยตำรวจจะช่วยลดภาระการทำงานซ้ำ ๆ ของตำรวจ และลดต้นทุนได้ แต่มันก็ทำได้แค่ในเชิงของการป้องกันและห้ามปราม แต่อาจเสียเปรียบหากผู้กระทำผิดหลบหนี หรือแม้แต่โต้ตอบด้วยการโจมตีและทำลายหุ่นยนต์ รวมทั้งการเข้าถึงพื้นที่ที่มีอุปสรรคได้ไม่ทั่วถึงและไม่รวดเร็วเหมือนการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง ๆ

ยกตัวอย่างเช่นในสหรัฐอเมริกา มีการใช้หุ่นยนต์ผู้ช่วยตำรวจชื่อ ‘ไนท์สโคป’ (Knightscope) ออกลาดตระเวนพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งลานจอดรถและมหาวิทยาลัยในปี 2015 แต่สุดท้าย ตัวมันเองเกิดความผิดพลาด ดันวิ่งแล่นตกลงไปในน้ำพุของสำนักงานในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จนต้องยุติการใช้งานไปในที่สุด สภาพพพ…


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง |

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส